26 ต.ค. 2022 เวลา 14:20 • สุขภาพ
5 อย่าง ลดความอ้วนอย่างมีความสุข
ความแตกต่างระหว่างองค์ความรู้ และ ความเห็นของบรอคเกอร์ต่าง ๆ และ กลวิธีที่แท้จริงบนพื้นฐานของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าได้ผล นับว่ามีความแตกต่างกันอย่างมาก เรื่องโภชนาการของการลดน้ำหนักก็เช่นกัน
ในการยอมรับหลักการใหม่ ๆ ย่อมมีการโต้แย้ง และคำถามตามมาด้วย และ เมื่อพูดถึง อาการ และ การกิน เพื่อการลดน้ำหนักแล้วนั้น ก็นับว่าเป็นการยากที่จะไม่นำคำพูด หรือ คำแนะนำ คำถามต่าง ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มาพิจารณา
แต่ที่สุดแล้ว ความจริงเกี่ยวกับ เรื่องอาการเพื่อการลดน้ำหนักนั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีความยาก หรือ ซับซ้อนเลย แม้แต่น้อย เรียกว่า “ง่าย” สุด ๆ
ความจริงเรื่องอาหารสำหรับการลดน้ำหนักที่ได้ผลมีเพียง 5 อย่างเท่านั้น
1. ความสมดุลของการกิน
แม้เราจะกำลังลดน้ำหนัก แต่นั้นก็ไม่ได้หมายถึง การที่เราจะงดการกินอาการ แต่ความเป็นจริงแล้ เราจะต้องกินอาการให้ได้ปริมาณที่สมดุล และ ถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และ จำกัดอาหารที่อาจจะส่งผลในด้านลบต่อสุขภาพ
2. การควบคุมพลังงาน
หลักการ หรือ วิธีการลดน้ำหนักทุกวิธีในโลกนี้ มาหลักสำคัญเพียงอย่างเดียวคือ “ จำนวนพลังงานที่นำเข้าสู่งร่างกายแต่ละวัน ต่อ น้อยกว่าจำนวนพลังงานที่ใช้ไป” แต่จะต้องแน่ใจว่า เราได้รับพลังงานเพียงพอ ต่อการช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายนั้นทำงานได้อย่างปกติและมีประสิทธภาพ
3. เดินทางสายกลาง
เมื่อคนเริ่มต้นลดน้ำหนัก อาจจะได้รับคำแนะนำ ให้กินบางอย่างเพื่อลดน้ำหนัก เช่น กินไข่ 6 ฟอง เพื่อลดน้ำหนัก กินโปรตีนชงดื่ม แทนมื้ออาหาร เป็นต้น การกินเช่นนี้ นับว่า เป็นการกินที่ไม่ถูกต้อง กล่าวคือ เราต้องกินอาหารให้อยู่ในปริมาณที่พอดี เพราะ อาหารทุกชนิด แม้จะดีต่อสุขภาพ แต่เมื่อเรากินในปริมาณที่มากเกินไป และ ไม่ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิต ก็อาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้
4. กินให้หลากหลาย
การยึดถือเอาความเชื่อ เรื่องการกินที่ได้กล่าวไปในข้อที่ 3 ข้างต้นนั้น ทำให้คนที่เริ่มต้นลดน้ำหนัก กินเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง (monotony of a diet) ซึ่งเป็นการกินที่ผิด และ ไม่ควรกระทำ แต่การกินให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม นับว่า เป็นการทำให้การลดน้ำหนัก ไม่น่าเบื่อ และ จำเจเกินไป และ ไม่ต้องรู้สึกว่า เราสูญเสียช่วงเวลาที่มีความสุขไป เพื่อการลดน้ำหนัก
5. เพียงพอ
แม้การทานอาหารบางอย่างควรลด เพราะ เชื่อกันว่า จะส่งผลในเชิงลบต่อร่างกาย แต่เราก็อาจจะจำเป็นต้องกินเข้าไปข้าง เพื่อให้ ระบบการทำงานต่าง ๆ ดำเนินไปได้อย่างสุขภาพดี เช่น น้ำตาล อาจจะต้องได้รับจำนวนปริมาณน้ำตาลต่อวัน ที่เพียงพอ ต่อการกระตุ้น อินซูลิน ให้ทำงานอยู่กับร่างกาย
สิ่งคุณกำลังอ่านอยู่นี้ เขียนขึ้นจากหลักเพื้นฐานทั้ง 5 ประการข้างต้น และ จะเป็นพื้นฐานการออกแบบการกินเพื่อการลดน้ำหนักของคุณ หลักการทั้ง 5 ข้างต้นนั้น ไม่ว่าจะเป็นอนาคต หรือ ช่วงเวลาใดก็ตาม หากคุณดำเนินตาม คุณจะมีความสุข กับการลดน้ำหนัก ด้วยการดูแลเรื่องอาหารการกิน และ ทำให้รูปร่างของคุณเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่คุณต้องการ
ที่สำคัญ การลดน้ำหนักของคุณจะไม่หยุดลง เพียงเพราะ คุณเบื่ออหาร และ คิดว่า การเลือกอาหารที่จะกินนั้น เป็นส่วนที่บั่นทอนชีวิตของคุณ
ให้คุณพยายามออกจากความเชื่อเดิม ๆ ที่คุณได้ยินมา จากการแชร์กันในโลกออนไลน์ หลายที่ และ สิ่งที่คุณได้ยินมาจากหลาย ๆ ที่ แม้แต่แผนการที่ถูกออกแบบมาอย่างดี ก็จะยังทำให้คุณล้มเลิกความตั้งใจในการลดน้ำหนักไปได้ หากแผนการ นั้น ไม่ได้ถูกนำไปใช้อย่างถูกวิธี
คำแนะนำนี้ เป็นเพียงคำแนะนำไม่ใช้กฎที่ต้องทำตาม แต่คุณอาจจะปรับ เปลี่ยน ให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม และ ระดับคสามสุขของคุณเองได้
ทำเต็มที่ 80% ต่อวัน ในทุก ๆ วัน ในการเลือก คัด และ ระมัดระวังในการกินอาหาร หากคุณรู้สึกเครียดเกินไป ให้เลือก cheat day ( วันโกง) ได้ 1 วัน เพื่อคุณจะได้กินอย่างอิสระ แต่ก็ต้องอยู่ในระดับปริมาณอาหารแค่รู้สึกอิ่ม ไม่เป็น Overeating ( การกินจนเกินความต้องการ) เพราะ ความยืดหยุ่นบ้างนี้ จะช่วยให้คุณ รู้สึกว่า การทำตามแผนการกินอาหารเพื่อการลดน้ำหนักของคุณ ง่ายขึ้น
สุดท้ายบอกเลยว่า การลดน้ำหนัก เป็นเรื่องของการปรับพฤติกรรม ไม่มีทางลัด ไม่มีสูตรสำเร็จ และ ไม่ง่าย แต่โคตรเป็นไปได้เลย
เอาละสู้ ๆ I was there , done that.
โฆษณา