26 ต.ค. 2022 เวลา 16:19 • ความคิดเห็น
ผมเองพึ่งทำเรื่อง “ผิดพลาด” มาเมื่อไม่ถึง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา!
คือผมต้มข้าวเพื่อที่จะรินนำ้ข้าวมาถวายพระในบ้านของผม ซึ่งต้อง “เตรียมร่างกาย” เพื่อทำการส่องกล้องตรวจสุขภาพกับทางแพทย์ระบบทางเดินอาหารและอายุรเวช ดังนั้นจึงต้องงดอาหารที่ย่อยยาก เช่น ผัก, ผลไม้, และ ธัญพืช จะรับประทานได้เฉพาะ
“นำ้ข้าว” และนำ้ผลไม้ที่มีความใส
หลังจากที่ผมต้มข้าวเสร็จและได้นำ้ข้าวในปริมาณที่มากตามต้องการ ผมก็วางหม้อต้มข้าวไว้เพื่อ “รอ” ให้นำ้ข้าวเย็น โดยไม่ได้แยกนำ้ข้าวออกมาจากข้าวที่ต้มสุกดีแล้ว!
เวลาผ่านไปหลายชั่วโมง ผมกลับมาที่หม้อต้มข้าวเพื่อที่จะทำการตักนำ้ข้าวใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ และเมื่อผมเปิดฝาหม้อออกผมถึงกับอึ้ง! เมื่อพบว่าข้าวในหม้อดูดซับนำ้ข้าวเข้าไปจนนำ้ข้าวเหือดแห้ง! แทบจะไม่มีนำ้ข้าวให้ผมตักเลยแม้แต่น้อย
นั่นคือ “ความผิดพลาด” ที่ผมได้ทำลงไปโดยที่ผมไม่ได้รีบแยกน้ำข้าวออกจากข้าวต้มให้เร็วที่สุดก่อนที่ข้าวจะเริ่มดูดซับนำ้ข้าวเข้าไป!
สิ่งที่ผมเรียนรู้จากความผิดพลาดครั้งนี้คือ
“ทุกๆประสบการณ์ ไม่ว่ามันจะเล็กน้อยเพียงใด ทุกๆรายละเอียดที่เราได้เรียนรู้จะส่งผลถึง ‘ผลสุดท้าย’ ของงานที่เราทำได้”
1
เราจึงไม่ควรประมาทในรายละเอียดเพียงเล็กน้อยของสิ่งที่เราทำ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเพียงเล็กน้อยนั้น!
ส่วน “วิธีคิดเพื่อใช้รับมือกับความผิดพลาด”
posts นี้ของผมอาจมีคำตอบให้ครับ
โฆษณา