28 ต.ค. 2022 เวลา 05:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เศรษฐีจอมกวน ยึดแล้ว! ทวิตเตอร์ ไล่ออกผู้บริหารเดิม บ็อตอวตาลสะเทือนโดนเช็คบิล
7
ปี 1971 อีลอน รีฟ มัสก์ เกิดที่เมืองพริทอเรีย เป็นศูนย์กลางการบริหารในประเทศแอฟริกาใต้ ปัจจุบันเขาถือ 3 สัญชาติ คือ แอฟริกาใต้ , แคนาดา , อเมริกัน
เขาเป็นนักธุรกิจ นักลงทุน วิศวกร นักประดิษฐ์ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ , เพย์แพล, เทสลามอเตอส์, โซลาร์ซิตี, โอเพนเอไอ ฯลฯ
4
ปี 2019 มัสก์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 5 เบญจมดิเรกคุณาภรณ์ (บ.ภ.) จากกรณีทำคุณประโยชน์ในไทย เดินทางมาช่วยเหลือมอบอุปกรณ์ดำน้ำพิเศษให้กู้ภัยทีมฟุตบอลหมูป่า ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย
4
ปี 2020 มัสก์ แม้จะร่ำรวยมหาศาลมาก สามารถซื้อบ้านวันละหลังเพื่อเปลี่ยนใหม่ทุกวันก็ยังได้ แต่เขาได้ขายบ้านและทรัพย์สินที่อยู่อาศัยของเขา เพื่อย้ายไปอยู่บ้านกล่องสำเร็จรูปที่มีพื้นที่ใช้สอย 36 ตร.ม.เท่านั้น
บ้านดังกล่าวมีราคาเพียง 50,000 ดอลลาร์ และเขาเช่าอยู่ด้วยค่าเช่าเพียง 250 ดอลลาร์/เดือน ในขณะที่ Grimes ศิลปินสาวอดีตแฟนสาวของมัสก์ เคยออกมาบอกว่าบางครั้งเขาก็อาศัยอยู่ "ต่ำกว่าเส้นมาตรฐานความยากจน"
2
มัสก์ บอกว่าเขาไม่ได้เป็นเจ้าของบ้านจริงๆ แม้แต่หลังเดียว เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการย้ายไปยังห้องว่างของเพื่อนๆ ในระหว่างที่เขาทำงาน ถ้าเขาเดินทางไปที่ เบย์ แอเรีย ซึ่งเป็นที่วิศวกรของเทสลาส่วนใหญ่อยู่ เขาก็จะหมุนเวียนไปตามห้องนอนว่างของเพื่อนๆ
แลร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ระบุว่า เคยได้รับอีเมลจากมัสก์ ว่า “คืนนี้ไม่รู้จะไปพักที่ไหน”
มัสก์มีทัศนคติว่า มหาเศรษฐีระดับโลกที่มีเงินมากมายใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีเพื่อการบริโภคส่วนตัว แต่นั่นไม่ใช่ตัวตนเขา
4
เขาไม่มีเรือยอทช์ส่วนตัวไปเที่ยวพักผ่อนแบบสุดหรู แต่เขาเป็นเจ้าของเครื่องบินส่วนตัวที่เป็นข้อยกเว้น เพราะถ้าเขาไม่มีเครื่องบินส่วนตัว เขาก็จะมีเวลาทำงานได้น้อยลง
ปี 2021 มัสก์ ได้รับจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกด้วยทรัพย์สินทั้งสิ้น 185,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้าเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้ง บริษัทค้าปลีกออนไลน์แอมะซอน
3
ปี 2022 มัสก์ อายุ 51 ปี สินทรัพย์สุทธิ 256,000 ล้านดอลลาร์ (9.72 ล้านล้านบาท) แม้ต่อมาเขาจะมีสินทรัพย์ลดลง 5,500 ล้านดอลลาร์ จากที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้มีผลกระทบต่อมูลค่าหุ้นธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบสินแร่รัสเซีย
ปัจจุบันธุรกิจของมัสก์ เช่น เทสลามอเตอร์ ลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนแล้วส่งออกไปทั่วโลก เนื่องจากจำเป็นต้องใช้แร่แรเอิร์ธ ในจีนผลิตแบตเตอรี่ และเทสลามอเตอร์ ยังมาจดทะเบียนประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยเรียบร้อยแล้วอีกด้วย
6
ล่าสุดอีลอน มัสก์ ก็สร้างเรื่องฮือฮาอีกครั้ง เมื่อเขาบรรลุข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเข้าครอบครองโซเชียลมีเดีย Twitter เข้าได้เดินทางเข้าไปทำงานที่สำนักงานใหญ่ในซานฟรานซิสโก พร้อมอุ้ม "อ้างล้างหน้าส่วนตัว" ไปที่ทำงานใหม่ด้วย
1
เมื่อเสร็จสิ้นข้อตกลงสมบูรณ์เข้าครอบครองเป็นเจ้าของ Twitter แล้ว มัสก์ได้ไล่ออกผู้บริหารระดับสูง 4 คนออกไปทันที เช่น Parag Agrawal อดีต CEO , Ned Segal หัวหน้าฝ่ายการเงิน
และผู้บริหารคนอื่นๆ กำลังจะลาออกก่อนถูกไล่ออก เช่น Vijaya Gadde หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย นโยบาย และความไว้วางใจ , Sean Edgett ที่ปรึกษาทั่วไป
2
จากนั้นเขาได้เปลี่ยนบัญชี Twitter ของเขาเป็น "Chief Twit" เขาระบุว่าซื้อ Twitter เนื่องจากอนาคตของอารยธรรมต้องมี "จัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลทั่วไป" ขณะนี้ภัยร้ายแรงที่โซเชียลมีเดียจะแตกออกเป็นปีกขวาสุดและปีกซ้ายสุดตรงข้าม
ซึ่งสร้างความเกลียดชังและแบ่งแยกสังคมของเราให้มากขึ้น เขาไม่ได้ทำเพราะง่าย ไม่ได้ทำเพื่อหาเงินเพิ่ม แต่ทำเพื่อพยายามช่วยเหลือมนุษยชาติที่เขารัก
5
มัสก์ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มีความตั้งใจจะปฏิวัติแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย Twitter เพราะเขามองว่า "ไม่มีอิสระที่จะทวีต"
และแพลตฟอร์มแห่งนี้มีบัญชี "ผี" หรืออวตาลบ็อตไร้ตัวตนในสัดส่วนมหาศาลมากราวเกือบ 60 ล้านบัญชีจาก 268 ล้านบัญชี หรือราว 22% เพื่อปั่นกระแสทางโซเชียล
ซึ่งเขารู้สึกรบกวนจิตใจและไม่ชื่นชอบอย่างมาก จึงตั้งใจจะมากำจัดสิ่งรบกวนจิตใจเขาในแพลตฟอร์มโซเชียลนี้
5
ล่าสุดในไทย SUPER POLL ได้ศึกษาข้อมูลในโลกโซเชียล ผ่านเทคโนโลยีที่ประยุกต์ จากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย ในไทยและต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 10 ก.ย.- 21 ต.ค. ที่ผ่านมา
พบว่า 91.88 % เป็นการปลุกปั่นกระแสต้นทางมาจากต่างประเทศ และ 8.12 % ปั่นกระแสจากภายในไทย โดยมีจำนวนครั้งการปั่นเฉลี่ย 621.7 ครั้ง/หัวข้อ ใน 30 กว่าวันที่ผ่านมา เพื่อหวังกระทบต่อความมั่นคงของชาติ บ่อนทำลายสถาบันเบื้องสูง และเสถียรภาพรัฐบาล
8
โดยพบว่าบัญชีที่ปั่นกระแสทางความมั่นคงเกือบ 100 % ที่เป็นอวตาร หรือ บัญชีทิพย์ ไม่มีตัวตนแท้จริง
ส่วนบัญชีทิพย์ที่ปั่นกระแสมาจากต่างประเทศนั้นมาจาก ตุรกี สิงคโปร์ สหรัฐ เกาหลีใต้ และประเทศเพื่อนบ้านของไทยนี่เอง ฯลฯ..อวตาลทิพย์ทวิตเตอร์ปั่นกระแส เจอโจทย์มือปราบเช็คบิลแน่นอน 🤭😂
9
ที่มา : New York Times , CNBC , hindustantimes , ladbible , thaipost
#WorldUpdate
1
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
โฆษณา