28 ต.ค. 2022 เวลา 15:06 • อาหาร
ทำไมอาหารมันถึงอร่อย
ของมันของทอด คงปฎิเสธไม่ได้ว่า อร่อย และ หาทานได้ง่าย เพราะ ต้นทุนไม่สูงมาก และ ยังสามารถทำได้ง่าย ๆ
Credit : medical news today
ในทางเคมีแล้ว เราไม่สามารถรับรสของไขมันได้ หรือ ทดสอบเป็นรสชาติได้ เหมือนรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม ขม หรือ รสอูมามิ และ ความหมายของคำว่า รสชาติ มักจะอยู่นอกเหนือคำอธิบายทางเคมี ดังนั้น กลิ่นของอาหารที่เราได้ จึงเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดรสชาติของอาหาร และ เนื้อสัมผัส
หากจะตอบคำถามว่า ทำไม อาหารมัน ๆ ถึงอร่อย เราอาจจะต้องพิจารณาจากองค์ประกอบต่อไปนี้
1. กลิ่น
อาการมัน หรือ ไขมัน น้ำมันที่อยู่ในอาหารทำให้เรารู้สึกอร่อยกับอาหารได้ดีขึ้น เพราะ มันสามารถย่อย และ สร้างความเข้มข้นของรสชาติและกลิ่นในทางเคมีได้มากขึ้น และ คุณสมบัติทางเคมีเหล่านี้ก็จะถูกปล่อยออกมาผ่านอากาศ ให้เราได้กลิ่น ก่อนที่เราจะได้กินอาหารนั้น ๆ เนื่องจากรสโมเลกุลของรสชาติได้ถูกปล่อยออกมาในอากาศก่อนเรากินอาหาร
2. เนื้อสัมผัส
อาการมัน มีรสสัมผัสที่พิเศษกับลิ้นและช่องปากของเรา เช่น ชอคโกเลต สังขยา หรือ เนยถั่ว สิ่งเหล่านี้จะละลายได้ภายใต้อุณหภูมิร่างกาย เมื่อมันละลายในปากของเรา มันจะทำให้เราสัมผัสกับความลื่น นุ่ม และ เติมเต็ม ซึ่งจะไปเคลือบและสัมผัสกับปุ่มรับรสของเรา ทำให้เรารู้สึกพึงพอใจกับรสชาติ และไขมัน หรือ มันที่อยู่ในอาหาร ยังช่วยให้การกระจายตัวของรสชาติอาหารอื่น ๆ ทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะ เกลือ หรือ รสชาติเค็ม จึงทำให้ลิ้นของเราสัมผัสรสชาติได้มากขึ้น จึงทำให้เรารู้สึกอร่อย
แต่ไขมัน เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง และ การไขรับในปริมาณที่มาก อย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ดดยเฉพาะท่านที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ลด ละ ของมัน ของทอด หรือ อาหารที่ให้ไขมันอิ่มตัวที่ไม่ดีต่อสุขภาพ จะดีมาก ๆ
โฆษณา