31 ต.ค. 2022 เวลา 08:09 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียอธิบายเหตุผล ทำไมการเจรจากับยูเครนเดี่ยว ๆ จึงเป็นไปไม่ได้ ?
..
Dmitry Peskov โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียออกมาบอกถึงเหตุผลว่า ทำไมการเจรจากับยูเครนโดยตรงเพียงฝ่ายเดียวจึงเป็นไปไม่ได้ ที่จะยุติสงคราม
Peskov อธิบายว่า ที่ผ่านมารัสเซียยืนยันเสมอว่าเราพร้อมเจรจา ประธานาธิบดีของเราเปิดกว้างสำหรับการเจรจาอยู่เสมอ
แต่การเจรจาเพียงแค่รัสเซียกับยูเครน เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้สงครามยุติ
เพราะข้อตกลงใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการเจรจาของรัฐบาลเคียฟ อาจไร้ค่า เพราะมันพร้อมจะถูกยกเลิกได้เสมอ หากประเทศตะวันตกไม่พอใจ
Dmitry Peskov พูดในรายการทีวีรัสเซียถึงเรื่องนี้ว่า สุดท้ายแล้วคนที่จะตัดสินใจคือรัฐบาลวอชิงตัน
เพราะฉะนั้นรัสเซียควรเจรจาหาข้อตกลงกับสหรัฐไปเลยจะดีกว่า
อย่างที่ผ่านมา หลังเกิดสงคราม เรามีการเจรจาในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมกับเคียฟ
แต่มันไร้ประโยชน์ถ้าข้อตกลงนั้น เคียฟเอาด้วย แต่รัฐบาลประเทศที่อยู่เบื้องหลังไม่เอาด้วย
2
Peskov กล่าวผ่านทีวีอีกว่า
ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่ว่าตะวันตก คุณจะรู้หรือไม่ แต่ประธานาธิบดีของผมเปิดกว้างพร้อมรับการเจรจามาตลอด
และผมคิดว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถเจรจากันได้
หากคุณเข้าใจในความกังวลด้านความมั่นคงและการค้ำประกันความมั่นคง ที่เราเสนอไปในเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย
แม้ว่าที่ผ่านมาหลังการประกาศผนวก 4 ดินแดนของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย จะทำให้ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ต้องออกกฎหมายประกาศว่ายูเครนไม่ยินดีเจรจาใด ๆ กับรัสเซียอีกต่อไปแล้ว
แต่รัฐบาลรัสเซียก็ยังออกมาบอกเสมอว่า เรายังยินดีเปิดรับการเจรจาจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ
ตกลงแล้ว งานนี้ใครกันแน่ที่ไม่พยายามเจรจา...?
References;
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา