23 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • สิ่งแวดล้อม
ธุรกิจอยากติดโซลาร์ต้องรู้อะไรบ้าง? 🤔
1
💡 ค่าไฟพุ่งพรวด ต้นทุนธุรกิจก็สูงตาม เรียกว่าเป็นปัญหาหนักอกของผู้ประกอบการวันนี้ แต่มีหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ นั่นก็คือ การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพราะยุคนี้ใครๆ ก็หันมาใช้พลังงานสะอาด
ธุรกิจอยากติดโซลาร์ต้องรู้อะไรบ้าง?
🌏 นอกจากจะช่วยโลกแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวอีกด้วย เพราะมีอายุการใช้งานนานถึง 25 ปี ในขณะที่ธุรกิจสามารถคืนทุนได้ภายใน 5 – 6 ปีเท่านั้น!!
แต่ก่อนจะลงทุนให้ช่างติดตั้ง ต้องรู้อะไรบ้าง? ไปดูกันเลย ♻️
ระบบการติดตั้งโซลาร์เซลล์ 3 ระบบ
มาทำความรู้จักกับทั้ง 3 ระบบกันว่า ติดแล้วดีกับธุรกิจอย่างไร?
- ลดค่าไฟ
- ประหยัดพลังงาน
- ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่อาจเกิดขึ้นจากการผลิตไฟฟ้า
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีในการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมให้ธุรกิจ
ระบบออนกริด (On Grid)
การติดโซลาร์ระบบออนกริด (On Grid)
คืนทุนเร็วสุด ต้นทุนถูกกว่า ใช้ไฟจากทั้งของการไฟฟ้าและผลิตจากแผงโซลาร์ ไม่มีแบตเตอรี่ ผลิตแล้วใช้ได้เลย ขายคืนให้การไฟฟ้าได้ เป็นระบบที่นิยมที่สุด
ระบบออฟกริด (Off Grid)
การติดโซลาร์ระบบออฟกริด (Off Grid)
เชื่อมต่อแบตเตอรี่ ไม่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า ไม่ต้องขออนุญาตจากการไฟฟ้า เหมาะกับพื้นที่ห่างไกล ไฟไปไม่ถึง ราคาสูง ระบบมีขนาดใหญ่ เพราะอุปกรณ์ต้องมีขนาดเพียงพอต่อการใช้ไฟจริง
ระบบไฮบริด (Hybrid Grid)
การติดโซลาร์ระบบไฮบริด (Hybrid Grid)
ผสมระหว่างระบบ On Grid และ Off Grid คือใช้ไฟจากทั้งการไฟฟ้า แผงโซลาร์ และแบตเตอรี่ แต่ไม่สามารถขายไฟให้ภาครัฐได้ ราคาสูงมาก ระยะเวลาคืนทุนนาน
ยื่นที่ไหน? เพื่อขออนุญาต
ขั้นตอนการขออนุญาตติดตั้งโซล่าเซลล์
1. ยื่นใบอนุญาตก่อสร้าง เพื่ออาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร (อ.1)
2. ลงทะเบียน เพื่อแจ้งประกอบกิจการพลังงานที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอรับใบอนุญาต ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือบนเว็ปไซต์ของสำนักงาน กกพ.
3. แจ้ง การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ให้เข้าตรวจสอบระบบแล้วชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อให้สำนักงาน กกพ. ออกหนังสือแจ้งยกเว้นการขออนุญาตฯ
4. ยื่นสำเนาหนังสือรับ เพื่อแจ้งยกเว้นการขออนุญาตฯ จาก กกพ. ต่อ กฟน. หรือ กฟภ. เมื่อผ่านการตรวจสอบระบบผลิต และเชื่อมโยงไฟฟ้าต่าง ๆ ตามข้อกำหนดแล้ว ก็สามารถเริ่มใช้งานโซล่าเซลล์ระบบออนกริดกันได้เลย
📌 ใครว่าทำธุรกิจต้องสร้างแต่มลภาวะ วันนี้คุณก็เปลี่ยนธุรกิจให้กรีนได้ ดูรายละเอียดสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงาน (Solar Rooftop) ลดต้นทุนด้วยพลังงานสะอาด ได้ที่ 👉🏻 https://kbank.co/3fanfrL
#KBankLive #KSME
โฆษณา