1 พ.ย. 2022 เวลา 06:14 • ข่าวรอบโลก
อังกฤษ พบผู้อพยพทะลักพรมแดนวันละพันคน 2 เดือนพบแล้วหมื่นกว่า
กดดันรัฐบาลใหม่เร่งจัดการ
1 พ.ย. - รัฐบาลชุดใหม่ของสหราชอาณาจักรกำลังถูกกดดันจากการพบผู้อพยพชาวตะวันออกกลางจำนวนมากข้ามพรมแดนเข้าประเทศ เฉพาะวันเสาร์วันเดียว (29 ต.ค.) พบ 1,500 คน โดยมี 4 คนเป็นโรคคอตีบ ตลอด 2 เดือนพบแล้วมากกว่า 11,000 คน โดยเฉพาะที่เมือง Manston ในมณฆล Kent ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงลอนดอนไปทางตะวันออกเฉียงใต้
สภาพด่านตอนนี้มันค่อนข้างน่าสังเวช
เดวิด นีล หัวหน้าผู้ตรวจการพรมแดนที่เมืองแมนสตัน
โรเจอร์ เกล สมาชิกสภาสามัญในท้องถิ่นซึ่งสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ กล่าวว่า "ผู้คนล้นหลาม มีคนจำนวนมากเกินไป" สถานการณ์ย่ำแย่ลงมากในเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา มีคนจำนวนมากที่ติดค้างอยู่ที่ท่าเรือด่านพรมแดน บางคนอยู่มาแล้วกว่า 1 เดือนและบางคนป่วย ด้านกระทรวงมหาดไทยมีแนวโน้มว่าจะไม่จองที่พักให้ผู้อพยพและไม่ปฏิเสธความเสี่ยงที่ว่านักท่องเที่ยวอาจไม่กล้าเดินทางมาเที่ยว
โฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่าด่านที่เมือง Manston ยังคงมีทรัพยากรมากพอที่จะดำเนินการกับผู้อพยพและเรายังยืนยันไม่ได้ว่าจะมีการจองที่พักให้ผู้อพยพหรือไม่ ทำให้เกลใช้โอกาสในสภาสามัญตั้งคำถามเพื่อขอให้รัฐมนตรีกระทรวงอธิบายสถานการณ์ดังกล่าวให้สภาเข้าใจ
สำนักนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงในกรุงลอนดอนเผยในสัปดาห์ที่แล้วว่า นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค โทรศัพท์พูดคุยหารือในประเด็นผู้อพยพกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของประเทศฝรั่งเศสแล้ว ซึ่งปารีสพร้อมสนับสนุนการทำงานของลอนดอน โดยจะมีการประชุมสุดยอดทวิภาคีในปี 2023
โฆษณา