2 พ.ย. 2022 เวลา 02:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความน่ากลัวของปัญหาอสังหาริมทรัพย์ในจีน
หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้คิดถึงว่าปัญหาอสังหาริมทรัพย์ในจีนนั้นยิ่งใหญ่ขนาดไหน
ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจีนนั้นมีขนาดใหญ่ถึง 52 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และคิดเป็น 300% ของ GDP ใหญ่กว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาที่มีขนาด 23 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ที่ peak ในปี 2006) ซึ่งคิดเป็นประมาณ 150% ของ GDP
2
และ real estate sector ในจีนนั้นคิดเป็น 25-35% ของ GDP จีนเลยทีเดียว ซึ่งหากคิดเป็นสัดส่วนของ GDP โลกแล้วคิดเป็นเกือบ 5% เลยทีเดียว ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้น ย่อมส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกเป็นแน่
3
ตัวเลขที่ดูแล้วน่าตกใจ คือ อัตราส่วนระหว่างราคาอสังหาริมทรัพย์ต่อรายได้ต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่บอกว่า ประชาชนมีความสามารถในการจ่ายได้แค่ไหน ตัวเลขนี้อยู่ที่ประมาณ 15 ส่วนในปักกิ่ง ตัวเลขนี้สูงถึง 30 เลยทีเดียว ในขณะที่สหรัฐอเมริกาอยู่แถว ๆ 7 เท่านั้นเอง
2
ไม่รู้ว่าเป็นโชคดีหรือโชคร้ายที่ CCCP มีมาตรการลดความร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2020 โดยใช้มาตรการ Three Red Lines (三條紅線) เจาะฟองสบู่ จนทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนย่ำแย่ลง รวมทั้งบริษัท Evergrande ที่เริ่มมีปัญหาในเดือนสิงหาคม 2021
3
หลังจากนั้น ราคาอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็มีราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ 100 เมือง ลดต่ำลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว และลดลง 20% เมื่อเทียบกับเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตามผลสำรวจของ China Index Academy (CIA)
1
ถึงแม้ว่ารัฐบาลท้องถิ่น 160 แห่งจะมีมาตรการรวมกันมากกว่า 230 มาตรการเพื่อพยุงราคาอสังหาริมทรัพย์
1
ทั้งนี้เป็นเพราะคนส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ยังจะลดต่ำลงไปอีก โดยผลการสำรวจของ PBOC พบว่า 73% ของผู้ถูกสำรวจ มีความเห็นว่าราคาของอสังหาริมทรัพย์จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หรือมีราคาลดต่ำลง
2
เมื่อไม่นานมานี้ IMF ได้เผยแพร่เอกสาร A Tale Of Tier 3 City ซึ่งแสดงให้เห็นข้อมูลที่น่าสนใจว่า การก่อสร้างในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมานั้นเกิดขึ้นในเมืองชั้น 3 ของจีน จนกระทั่งคิดเป็น 60% ของ GDP จีนเลยทีเดียว ซึ่งมองในมุมหนึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้เกิดการกระจายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ราคาของอสังหาริมทรัพย์ในเมืองเหล่านั้นกลับแทบไม่ขึ้นเลยรอบหลาย ๆ ปี
2
แต่เมื่อมีวิกฤติการณ์อสังหาริมทรัพย์ ราคากลับปรับตัวลดต่ำลงเร็วกว่าเสียด้วยซ้ำ
1
อ้างอิง :
โฆษณา