2 พ.ย. 2022 เวลา 04:17 • การเมือง
พระราชกิจจานุเบกษาประกาศกฏกระทรวงฯ ด้วยมติ 178 ต่อ 137 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง เพื่อการผลิตมีผล 2 พฤศจิกายน 2022 นี้
Cr Google : เจ้าของภาพ คุณเท่าพิภพ
โดยยื่นขออนุญาตการผลิตที่กรมสรรพสามิตในเขตพื้นที่ของการผลิต
ดังนี้
1. เปิดโอกาสให้สุราชุมชนขนาดเล็ก จากที่ต้องใช้เครื่องจักรในการผลิตต่ำกว่า 5 แรงม้า และใช้คนงานน้อยกว่า 7 คน ให้สามารถขยายกำลังการผลิตเป็นระดับกลาง ที่ใช้เครื่องจักรที่มีกำลังการผลิตสูงกว่า 5 แรงม้า แต่ไม่เกิน 50 แรงม้า และสามารถใช้คนงานมากกว่า 7 คนได้ แต่ต้องไม่เกิน 50 คน
แต่ทั้งนี้ ผู้ผลิตสุราชุมชนที่จะขยายกำลังการผลิตจากระดับเล็กเป็นระดับกลาง จะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตผลิตสุราแช่ หรือสุรากลั่นชุมชนขนาดเล็กมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และไม่เคยกระทำความผิดตามกฎหมายภาษีสรรพสามิต หรือเคยกระทำความผิดและพ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี
นอกจากนี้ ต้องใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ตามมาตรฐานที่อธิบดีประกาศกำหนด และปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง
2. ยกเลิกการกำหนดกำลังการผลิตขั้นต่ำและทุนจดทะเบียนสำหรับทั้งกรณีผลิตเบียร์เพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต (Brewpub) และโรงงานผลิตเบียร์ขนาดใหญ่ ซึ่งเดิมนั้น ในกรณีผลิตเบียร์เพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต (Brewpub) จะต้องมีขนาดการผลิตไม่ต่ำกว่า 100,000 ลิตรต่อปีและไม่เกิน 1 ล้านลิตรต่อปี
กรณีโรงงานผลิตเบียร์ขนาดใหญ่ต้องมีขนาดการผลิตไม่ต่ำกว่า 10 ล้านลิตรต่อปี สำหรับทุนจดทะเบียนนั้น ต้องไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท นอกจากนี้ กรณีผลิตเบียร์เพื่อขาย ณ สถานที่ผลิต (Brewpub) ต้องใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ตามมาตรฐานที่อธิบดีประกาศกำหนด และปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและกฎหมายเกี่ยวกับการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง
3. เปิดโอกาสให้บุคคลธรรมดาที่มีอายุไม่น้อยกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และนิติบุคคลสามารถขอใบอนุญาตผลิตสุราที่มิใช่เพื่อขาย แลกเปลี่ยน หรือดำเนินการอื่นใดโดยได้รับประโยชน์ตอบแทน และต้องมีปริมาณการผลิตสุราไม่เกิน 200 ลิตรต่อปี
จากภาพ:
เรียกว่าเป็นประสบการณ์ตรง ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คุณเท่าพิภพ ได้เกิดปิ๊งไอเดีย การผลิตสุราเพื่อชุมชน เป็นการสร้างรายได้และการทำให้เกิดโอกาสแก่ชุมชนและประชาชนท้องถิ่น เกษตรกร ให้มีโอกาสเกิดรายได้และสร้างอาชีพแก่ชุมชน
มันเป็นเรื่องที่คาบเกี่ยวกัน ในเรื่องของการผลิต ที่เรื่องของสุราก้าวหน้า และร่างพ.ร.บ สุราของพรรคก้าวไกลได้นำเสนอเข้าสภา เช่นกัน
ในความเห็นของ ค.ร.ม. นายวิศณุ เครืองาม
รองนายกฯ ว่า เมื่อมีการ unlocked ในการผลิตเพื่อชุมชนแล้ว ร่าง พ.ร.บ. ของพรรคก้าวไกลก็ไม่มีความจำเป็นที่จะนำเสนออีกต่อไป
ในส่วนนี้ Hello Thailand มีความคิดเห็นว่า ควรนำข้อเสนอของพรรคก้าวไกล ที่มีประโยชน์ต่อชุมชนเข้ามาร่วมในการใช้เป็นข้อกำหนดเพิ่มขึ้น ในรายละเอียดต่างๆ เพื่อชุมชน และให้เกิดรายได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
ในกฏกระทรวง ฉบับบนี้ ตามข้อ 2 ถ้าตีความก็หมายถึง ผลิตแล้วจำหน่ายหน้าร้านได้เลย แต่ต้องขออนุญาตการผลิตที่ สรรพสามิต ในพื้นที่ ที่เปิดการผลิตและจำหน่าย
คล้ายกับการผลิตน้ำในรูปแบบต่างๆ ที่จำหน่ายหน้าร้าน โดยไม่ต้องมี อ/ย แต่ถ้าเป็น เบียร์ ให้ขออนุญาตจากสรรพสามิต
แต่อย่างไรก็ดีเมื่อมีกฏกระทรวงฯเพื่อการผลิตใหม่นี้ ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นเลิกการผูกขาดในการผลิต ถือว่าเป็นข่าวดีข่าวหนึ่งของประเทศไทยวันนี้
คัดลอกจาก
กฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ. 2565 ฉบับ online
โฆษณา