3 พ.ย. 2022 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#เรื่องสยองของนักลงทุน 👻
ใครจะรู้ว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ นักลงทุนตัวพ่ออย่าง Jeff Bezos, Warren Buffett หรือ Carl Icahn ต่างก็เคยเจอกับการตัดสินใจที่ผิดพลาด จนเกิดเป็นประสบการณ์ลงทุนสุดหลอน ทำเอาคนฟังต้องขนหัวลุกกันเลยทีเดียว (โดยเฉพาะเมื่อเห็นจำนวนเงินที่หายไป บรื๊ออ)
วันนี้ SkillLane เลยรวบรวมเอา 5 ประสบการณ์ลงทุนหลอน 10 กะโหลก ของนักลงทุนกูรูตัวพ่อ ว่าอะไรที่ทำให้ประสบการณ์ครั้งนั้นล้มเหลว และมีบทเรียนอะไรที่นักลงทุนทุกคนควรรู้บ้าง
ถ้าพร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยครับ !
📌 1. Pets.com: ธุรกิจปริศนา
เจ้าของเรื่อง: Jeff Bezos
ใครจะรู้ว่าเรื่องเล่าการลงทุนสุดสยองเรื่องแรกนี้ จะเป็นเรื่องของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม E-Commerce อันดับ 1 ของโลกอย่าง Amazon.com โดยจุดเริ่มต้นนั้นอยู่ในปีค.ศ. 1999 เขาทำการลงทุนในธุรกิจ Online pet retailer อย่าง pets.com กว่า 50 ล้านดอลลาร์ ด้วยความหวังที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในโลกของธุรกิจสัตว์เลี้ยง แต่หลังจากนั้นเพียงไม่ถึงปี pets.com ได้ประกาศปิดตัวลง ทำให้เงินลงทุนในครั้งนั้นหายไปในทันที
โชคดีที่ประสบการณ์สยองครั้งนี้ไม่ได้ทำให้บริษัท Amazon เสียหายหนักเหมือนบริษัทขนาดเล็กอื่นๆ และได้พลิกวิกฤติขึ้นมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าในตลาดมากเป็นอันดับ 4 ของโลกในปัจจุบัน
📌 2. Dexter Shoes: เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน
เจ้าของเรื่อง: Warren Buffett
ประสบการณ์ลงทุนสุดสยองนี้มาจากนักลงทุนเน้นคุณค่าในตำนานของโลกอย่างคุณปู่ Warren Buffett ที่ออกมาแชร์เรื่องราวการลงทุนที่ผิดพลาด และทำให้คุณปู่ต้องจดจำไปตลอดกาลอย่างการลงทุนในธุรกิจรองเท้า Dexter Shoes
การลงทุนครั้งนี้ คุณปู่บอกว่ามัน “แย่ที่สุด จนถึงปัจจุบัน” คุณปู่ลงทุนใน Dexter Shoes เพราะเชื่อว่ามันมีป้อมปราการที่บริษัทคู่แข่งไม่สามารถโจมตีได้ (ตามแนวติดป้อมปราการ 4 ด้าน หรือ Moat) แต่ความได้เปรียบทางการแข่งขันนั้นกลับหายไปในเวลาไม่กี่ปี ด้วยปัญหาต่างๆ ของบริษัท รวมถึงคู่แข่งที่รุกหนักเข้ามาเรื่อยๆ จนขาดทุน
ซึ่งพอมาเทียบแล้ว กลายเป็นว่าคุณปู่ต้องเสียหุ้น Berkshire Hathaway ที่มีมูลค่าเกือบ 130,000 ล้านบาท เพื่อไปแลกกับหุ้น Dexter Shoe ที่เหลือมูลค่าเพียง 8,700 ล้านบาทเท่านั้น
📌 3. Blockbuster: ร้านเช่าหนังที่ล่มสลาย
เจ้าของเรื่อง: Carl Icahn
หลายๆ คนที่อายุมากกว่า 20 ปีคงจะเคยได้ยินชื่อ Blockbuster หรือธุรกิจร้านเช่าหนังที่โด่งดังมากๆ ในยุคก่อน Netflix
ในสมัยก่อนนั้น Blockbuster เป็นนิยมในกลุ่มคนรักการดูหนังมาก และหุ้น Blockbuster เองก็เป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนด้วย โดยเฉพาะในนักลงทุนอย่างคุณ Carl Icahn แต่ในที่สุด Blockbuster ก็เจอกันจุดที่ต้องล่มสลายจากการเข้ามาของ Streaming Platform อย่าง Netflix
Carl Icahn ถึงกับบอกว่า “การลงทุนใน Blockbuster เป็นการลงทุนที่แย่ที่สุด บริษัทมีหนี้สินจำนวนมหาศาล และอุตสาหกรรมเองก็มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทำให้ผู้คนไม่ต้องไปเช่าหนังที่ร้านอีกต่อไป”
โดยเขาสูญเสียเงินลงทุนถึง 191 ล้านดอลลาร์ไปกับ Blockbuster เลยทีเดียว
📌 4. Herbalife: ประสบการณ์ Short ระทึก
เจ้าของเรื่อง: Bill Ackman
เรื่องนี้เกิดขึ้นกับ Bill Ackman ผู้จัดการกองทุน Hedge fund ชื่อดัง โดยเขาได้ทำการเปิดโพสิชั่น Short กับหุ้น Herbalife ใช้เงินเดิมพันถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ โดยคาดหวังว่าราคาหุ้นจะต้องตกลงอย่างรุนแรง พร้อมกับปล่อยข่าวว่าบริษัทมีการฉ้อโกงภายใน
แต่ภายในปี 2018 เขาต้องยอมจำนน โดยประกาศว่ากองทุน Hedge fund ของเขาอย่าง Pershing Square Capital Management ที่ได้ไป Short ราคาหุ้น Herbalife ไว้นั้นขาดทุนจำนวนมาก โดยที่ราคาหุ้น Herbalife ได้พุ่งขึ้นมาจาก 45 ดอลลาร์เป็น 92 ดอลลาร์เลยทีเดียว
📌 5. Derivatives: อนุพันธ์สยองขวัญ
เจ้าของเรื่อง: Sean Quinn
ในจุดหนึ่ง Sean Quinn เคยเป็นถึงเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในไอร์แลนด์ แต่เขากลับล้มละลายจากการลงทุนโดยใช้สัญญาประเภท Derivatives
เมื่อธนาคารล้มจากวิกฤตการเงินโลกช่วงปี 2008 Sean Quinn ขึงสูญเงินลงทุนทั้งหมด และกลายเป็นบุคคลล้มละลายในเวลาต่อมา
โฆษณา