3 พ.ย. 2022 เวลา 08:44 • การศึกษา
การอธิษฐานจิต
อธิษฐานจิต
ทุกครั้งที่เราทำบุญ อย่าลืมอธิษฐานจิต ๒ ข้อเป็นหลัก คืออธิษฐานว่า ด้วยอานุภาพแห่งบุญนี้ ขอให้เราได้ติดรถด่วนขบวนนี้ไปสู่ที่สุดแห่งธรรม และในระหว่างหนทางสร้างบารมี ให้เราได้ไปอยู่ดุสิตบุรี วงบุญพิเศษเราจะได้ไม่พลัดพรากกัน
เมื่อหมู่คณะลงมาสร้างบารมีในยุคไหนก็จะได้ลงมาพร้อม ๆ กัน มาเติมบารมีแล้วก็กลับไปพร้อม ๆ กัน ไม่มีหกไม่มีหล่น
การอธิยฐานนอกนั้นก็เป็นเรื่องรอง เราจะอธิษฐานจิตออกแบบชีวิตของเรา ให้มีอุปกรณ์ในการสร้างบารมีอย่างไรก็แล้วแต่ การไปสู่ที่สุดแห่งธรรมนั้น เป็นการสร้างบารมีแบบไม่มีกำหนดเวลา อาจจะเร็วหรือช้า อยู่ที่เราจะต้องมีบารมีมาก ๆ
บารมีจะมากได้นั้น ต้องสั่งสมบารมีมากๆ จะสั่งสมบารมีได้มาก ก็ต่อเมื่อเรามีอุปกรณ์ในการสร้างบารมีได้ครบถ้วน เช่น มีรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ลาภยศ สรรเสริญ สุข มรรคผลนิพพาน วิชชาธรรมกาย สมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง เป็นต้น
ถ้าเรามีอุปกรณ์พร้อม การสร้างบารมีของเราก็จะสะดวกสบาย ก็ให้สังเกตดูในชาตินี้ ตั้งแต่เราเกิดมาจนกระทั่งบัดนี้ เรามีข้อบกพร่องอะไรบ้าง?
เมื่อเราทำบุญทุกครั้งก็ต้องอธิษฐานว่า ขอให้ภพนี้เป็นภพสุดท้ายที่ขาดตกบกพร่อง ภพชาติต่อไป ต้องเป็นภพแห่งความสมบูรณ์พร้อม ของอุปกรณ์ในการสร้างบารมี ให้เราสังเกตดูตัวเอง และก็อธิษฐานสร้างบารมีกันไป
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๗
จากหนังสือ สิ่งที่ต้องแสวงหา๑ (หน้า ๗๘-๗๙)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา