4 พ.ย. 2022 เวลา 13:36 • หนังสือ
สรุป 366 แนวคิดการบริหารที่สำคัญที่สุดของ Peter Drucker Ep.38
มี 366 ข้อคิด ผมตั้งใจจะนำมาสรุปทั้งหมด
ให้ได้ชมกันตลอดปีนี้ครับ
นี่คอสรุปของสรุป เพราะเดิมที่เล่มนี้คือ
รวมแนวคิดสำคัญของ Peter Drucker
ผู้ที่เป็นนักคิดด้านบริหารที่สำคัญที่สุดคนหนึ่ง
แต่ละข้อคิด ทีข้อคิดละ 1 หน้า
ผมสรุปย่อยมาอีกมาครั้งละ 7 ข้อ ใน 1 หน้าครับ
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
260 บริหารจัดการหัวหน้า
แทบทุกคนที่มีเจ้านายอย่างน้อย 1 คน และหัวหน้าที่ดีนำไปสู่ความสำเร็จได้
ดังนั้นควรถามหัวหน้าคนที่เราคิดว่ามีประโยชน์ต่อเรา ถามแนวทางที่เราควรทำ
สิ่งใดบ้างที่เป็นเราและลูกน้องทำแล้วประโยชน์ และทำให้สอดคล้องกับการทำงานของหัวหน้า
261 บริหารจัดการตัวเอง : ครึ่งหลัง
แรงงานความรู้สามารถทำงาต่อไปได้เรื่อยๆ แม้จะเข้าสู่วัยชรา
แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ ‘ภาวะหมดไฟ’
สิ่งที่เราทำได้ คือ การตั้งเป้าหมายที่ไม่ใช่เรื่องงานแล้วลงมือทำบ้างครับ
262 บริหารจัดการตัวเอง : การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ในสังคม
การบริหารจัดการตัวเองถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่ง
เพราะมีผลทำให้เราโยกย้ายงานได้
หากจะนึกถึงการโยกย้ายงานต้องคิดดีๆ และงานใดที่จะเติมเต็มเราได้บ้างครับ
263 ชีวิตที่ไม่มีการแข่งขัน
ตลอดช่วงชีวิตที่ยาวนาน เราจะพบกับความล้มเหลวบ้าง
เราจำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะทำกิจกรรมที่ไม่มีการแข่งขัน
ทำกิจกรรมในสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราสนใจบ้าง
เป็นการสร้างประโยชน์หรือได้มีความสำเร็จในเรื่องที่ไม่ใช่งานบ้าง
264 การตัดสินใจเรื่องบุคลากร
การตัดสินใจเรื่องบุคลากรเป็นเรื่องใหญ่
จงแน่ใจว่าเราเข้าใจตำแหน่งนั้นดี จะทำให้เลือกคนได้ถูกต้อง
เพราะในสิ่งที่เขาเก่งด้านนั้นมากๆ ย่อมมีด้านที่ไม่เก่งอยู่ เราต้องตัดสินใจเลือกบุคลากรให้ถูกครับ
265 ตำแหน่งงานที่เป็น ‘ตัวการสร้างแม่ม้าย’
ตำแหน่งงานนั้นคือการทำลายคนที่มีความสามารถถึง 2 คนพร้อมกัน
คำว่าตัวการสร้างแม่ม่าย มาจากชื่อเรือที่ช่างต่อเรือในศตวรรษที่ 19 สร้างขึ้นมาอย่างดี แต่กลับพัง 2 รอบติด
สิ่งที่เขาค้นพบคือ ให้ยกเลิกเรือนี้ไปดีกว่าปรับปรุง หากมาเปรียบเทียบในองค์กรก็ควรทำเช่นเดียวกัน
เพราะเมื่อทำลายไป 2 คน แล้ว จะต้องมีคนที่ 3 4 ตามมาแน่นอน
ทางที่ดีคือการยกเลิกตำแหน่งหรือปรับโครงสร้างองค์กรครับ
266 ผู้บริหารที่อายุมากเกินไป
ผู้บริหารที่มีอายุมากควรลดตำแหน่งลง
บางทีการลงไปอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษา อาจจะทำได้นานกว่า
จงอย่าตัดสินใจถ้าไม่ได้อยู่ช่วยแก้ปัญหาในอีกหลายๆปี
จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ควรลดบทบาทผู้บริหารอายุมากครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา