4 พ.ย. 2022 เวลา 13:51 • ความคิดเห็น
เคยได้ยินมาว่า คนเรามีแนวโน้มที่จะไม่ชอบ หรือกลัวสิ่งที่เราไม่เข้าใจ
เราอาจจะเข้าใจยาก (เราหมายถึงตัวเราด้วยนะ นี่มีประสบการณ์ตรงเหมือนกันค่ะ)
เราถือคติว่า Don’t b afraid of losing sth you don’t have. อย่ากลัวที่จะเสียสิ่งที่เราไม่มี
ในที่นี้คือ ความเป็นมิตรจากคนที่มีอคติ ไม่ได้รู้จักเราจริงๆ //ทำนองเดียวกัน อย่าด่วนหันหลังให้ใคร แค่เพราะคิดว่าเค้าไม่เข้าใจเรา นี่ส่งยิ้มทักทายไปก่อนประจำ ไม่อายด้วย😆 แต่ถ้าวุ่นวายใจก็วิ่งหนีไปค่ะ
(ขอแอบเล่า) เรามีโอกาสได้เรียนที่ตปท.ช่วงนึง อยู่หอใกล้ยูที่มีเด็กต่างชาติ+เด็กไทยอยู่ด้วยกัน เราฟังอังกฤษเก่งกว่าพูด เด็กไทยอะเนอะ Speaking อ่อนแอ เราเลยชอบไปอยู่กับเพื่อนต่างชาติกับเด็กถิ่น(Native speaker)
เด็กอะนะ อยากคุยกับเค้ารู้เรื่องเค้าชวนไปไหนไปหมด คุยเล่นกับโพรเพสเซอร์ ตอนพูดไม่ทันเพื่อน ก็ไม่อาย บอกไอคิดเป็นภาษาไทย ขอแปลในหัวก่อนแพะนึงนะ (ต้องหัดคิดเป็นภาษาอังกฤษ ไม่เสียเวลาแปล)
พอไม่ค่อยสุงสิงกับเด็กไทย พวกผญวัยใกล้กันเลยไม่ค่อยหืออือ ไม่ welcome เราเท่าไหร่ ยกเว้นเพื่อนที่ hang out กับเพื่อนฝรั่งด้วยกัน
แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่นะ😅
3 อาทิตย์ผ่านไป เราฟังคนดำพูดเริ่มทัน ฟังเพลงฝรั่งรู้เรื่อง คุยรู้เรื่องก็เริ่มมั่นใจ เพื่อนๆ ฝรั่ง+เอเชียที่อยู่มานานเค้าจะเชียร์อัพมากๆ พาเที่ยว พาซื้อของ เราได้เรียนรู้หลายอย่างจากหลายคน ได้รับมิตรภาพดีดีเยอะมากๆ ไม่เสียใจเลยที่ตอนนั้นไม่ได้เปลี่ยนตัวเองเพื่อให้ใครยอมรับ ไม่งั้นคงพลาดเรื่องดีดีไปเยอะเลย
โฆษณา