5 พ.ย. 2022 เวลา 07:36 • ข่าวรอบโลก
“Catch Me If You Can” ภารกิจลำดับที่ 32 ของจรวด Electron
เมื่อเช้าวันที่ 5 พฤศจิกายน 2022 เวลา 0:27 นาฬิกาตามเวลาประเทศไทย บริษัทการขนส่งทางอวกาศเอกชน Rocket Lab ได้มีการส่งจรวด Electron ขึ้นสู่วงโคจร ฐานส่ง Launch complex 1B มาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์
สำหรับภารกิจนี้ จรวด Electron ได้ส่งดาวเทียม Mesospheric Airglow/Aerosol Tomography and Spectroscopy หรือ MATS ให้กับทาง OHB Sweden และ Swedish National Space Agency โดยมันเป็นดาวเทียมสำหรับงานวิจัยที่ออกแบบมาเพื่อศึกษาพฤติกรรมของ “คลื่น” ในชั้นบรรยายและลักษณะเฉพาะของพวกมันที่ระดับความสูง 75-110 กิโลเมตรจากระกับน้ำทะเล โดยเป็นดาวเทียมที่จะปฏิบัติการในวงโคจร Sun-Synchronous Orbit ซึ่งทำให้ Payload สามารถโคจรกลับมาเจอดวงอาทิตย์ในแนวระนาบเดิมได้ทุกคาบโคจร
สำหรับทาง Rocket Lab ที่มีการพยายามศึกษาและทำการทดสอบการเก็บกู้ท่อนจรวดเพื่อนำมาใช้ซ้ำอย่างต่อเนื่อง ในภารกิจนี้ก็ได้มีความพยายามทำการเก็บกู้ท่อนจรวดอีกครั้ง โดยเดิมภารกิจนี้ถูกวางแผนให้มีการทำการทดสอบการเก็บกู้เหมือนกับคราวก่อนด้วยการติดตั้งร่มไว้กับตัวท่อนจรวดบูสเตอร์และต้องอาศัยเฮลิคอปเตอร์มารับกลางอากาศ แต่เนื่องด้วยสภาพอากาศในบริเวณจุดตกไม่เป็นใจนัก จึงเป็นที่น่าเสียดายที่ได้มีการยกเลิกการทดสอบดังกล่าวในภารกิจนี้
รับชมการภารกิจ Catch Me If You Can ย้อนหลัง - https://youtu.be/PVTwEn9GdsA
โฆษณา