5 พ.ย. 2022 เวลา 10:29 • ท่องเที่ยว
เมื่อคราวก่อนหน้านี้เราเคยกล่างถึงวัดใหม่สุปดิษฐาราม
จะไม่กล่าวถึงวัดติดกันก็ไม่ได้ ตอนแรกกะว่าจะทำเป็นตอนต่อเนื่อง แต่มาคิดดูดีๆคั่นด้วยเรื่องอื่นบ้างก็ดีไม่น่าเบื่อ วัดที่ติดกันที่ว่า เราหมายถึงวัดกลางบางแก้ว เดิมทีมีนามว่าวัดคงคาราม เพราะติดแม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำนครชัยศรี ตั้งอยู่ปากคลองบางแก้ว ตำบลปากน้ำ อำเภอนครชัยศรี คนในบริเวณนั้นมักเรียกกันติดปากว่า วัดกลาง วัดนี้ตั้งอยู่ระหว่างกลาง 2 วัด คือวัดตุ๊กตากับวัดใหม่สุประดิษฐ์
เป็นวัดโบราณเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา หรือตอนปลายของยุคอู่ทอง จากสภาพโบราณวัตถุภายในวัด เป็นต้นว่าอุโบสถ ใบเสมา และวิหาร ตลอดจนพระพุทธรูปหินทรายแดง ซึ่งเป็นพระประธาน ในอุโบสถ คือ หลวงพ่อโต
โดยสันนิษฐานได้ว่าเป็นวัดที่เคยเจริญรุ่งเรืองมาแต่สมัยอดีต ไดรับการปฏิสังขรณ์ซ่อมสร้างสืบต่อกันเรื่อยมาจนถึงยุคยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์
ส่วนถ้าไม่กล่าวถึงพระสงฆ์ 2 ท่านนี้คงไม่สมบูรณ์ ท่านแรก หลวงปู่บุญ ขันธโชติ หรือท่านเจ้าคุณพุทธวิถินายก เป็นเจ้าอาวาส หลวงปู่บุญท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐานมีเมตตาธรรมสูง หลวงปู่บุญได้สร้างความเจริญให้วัดกลางบางแก้วจนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2478 ท่านก็มรณภาพ
ส่วนท่านที่ 2 หลวงปู่เพิ่ม ปุญญวสโนท่านเป็นศิษย์เอกของหลวงบุญ ท่านได้ศึกษาวิชาความรู้พลังจิตจากหลวงปู่บุญมาโดยตลอด ได้รับเป็นแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้วในปี พ.ศ. 2481 หลวงปู่เพิ่มท่านเป็นพระนักพัฒนาสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดนี้เช่นกัน จนถึงวันมรณภาพในวันที่ 6 มกราคม ปี พ.ศ. 2526 สิริอายุ 96 ปี
สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด
หอไตร ตั้งอยู่ข้างหอระฆัง ลักษณะเป็นแบบอาคารทรงไทย ส่วนบนสอบเล็กน้อยเข้าหาแนวกึ่งกลาง ในแนวยาวของผนังด้านทิศใต้ สระน้ำ ที่เป็นที่ตั้งของหอไตรนั้น มีขนาดกว้าง ๑๐.๔ เมตร ยาว ๑๔ เมตร เห็นได้ชัดว่าเป็นสระที่ขุดขึ้นสำหรับหอไตรโดยเฉพาะผนังทั้งสี่ด้าน ก่ออิฐกรุแน่นหนาโดยรอบ ไม่เหมือนกับบางแห่งที่มีสระน้ำใหญ่ แล้วมีหอไตรตั้งอยู่เป็นส่วนหนึ่งของสระ
แต่สระนี้มีขนาดรับกันพอดี กับหอไตร ภายในหอไตรนี้ แต่เดิมเป็นที่เก็บคัมภีร์ และสมุดข่อยของทางวัดบรรจุอยู่ ตู้ลายรดน้ำจำนวน ๕ ตู้ และของเก่าบางอย่าง เอาไว้ ค่อนข้างหนาแน่น และไม่เป็นระเบียบ ปัจจุบันทางวัดได้นำคัมภีร์สมุดข่อย และข้าวของต่างๆ ไปจัดแสดงไว้อย่างเป็นระเบียบ ในพิพิธภัณฑ์พระพุทธวิถีนายก ซึ่งเป็นอาคารใหญ่ทางด้านหน้าของหอไตร ตัวหอไตรปัจจุบันจัดทำความสะอาด เพื่อให้มีสภาพดีที่สุด และมีอายุยืนยาวต่อไป
อุโบสถวัดกลางบางแก้ว สิ่งที่โดดเด่นของพระอุโบสถคือ ลวดลายปูนปั้น โดยช่างปูนปั้นฝีมือดีจังหวัดเพชรบุรี ทำงานลวดลายปูนปั้นประดับโบสถ์ทั้งหมด รวมถึงจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถเป็นภาพพุทธประวัติที่วาดได้อ่อนช้อยงดงามและมีการลงรักปิดทองทั้งหมด
พิพิธภัณฑ์พระพุทธวิถีนายก แบ่งออกเป็น 3 ชั้น ได้แก่
ชั้นที่หนึ่ง จัดแสดงประวัติและข้าวของเครื่องใช้ของหลวงปู่บุญและหลวงปู่เพิ่ม เครื่องรางของขลัง วัตถุมงคลและพระบูชาของหลวงปู่ อีกส่วนหนึ่งจัดเป็นเรื่องตัวยาไทย สมุนไพร ยารักษาโรค ปฏิทินโหราศาสตร์เขียนด้วยลายมือหลวงปู่ รูปปั้นและรูปถ่ายของหลวงปู่ นอกจากนี้ยังมีคัมภีร์ใบลาน สมุดข่อย ตำราโหราศาสตร์ ตำรายาไทย สมุดภาพพระมาลัย
ชั้นที่สอง จัดแสดงเครื่องถ้วยชามของใช้ แก้วเจียระไน เครื่องทองเหลือง ธรรมาสน์มุกของหลวงปู่บุญ ซึ่งพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้า อาทิตย์ทิพอาภา ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในรัชกาลที่ 8 สร้างถวาย
ชั้นที่สาม จัดแสดงพระบุเงิน และพระบูชาไม้แกะ ธรรมาสน์บุษบกเก่าสลักไม้ลงรักปิดทอง และกุฏิเก่าของหลวงปู่ที่นำมาประกอบใน ลักษณะเดิม เพื่อประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งของหลวงปู่เหมือนกับสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่
พิพิธภัณฑ์เปิดทุกวันพฤหัสบดี - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท เด็กนักเรียน นักศึกษา 10 บาท (เข้าชมเป็นหมู่คณะ ต้องทำหนังสือจดหมายติดต่อล่วงหน้า เรียน เจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว)
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 034-331 462 และ 034-332 182
จุดสุดท้ายหน้าวัดเป็นวังปลาให้อาหารปลาในแม่น้ำท่าจีนหรือแม่น้ำนครชัยศรีกันได้
อุโบสถ
ส่วนภายในอุโบสถประดิษฐานองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายแดงปางสมาธิ เรียกว่าองค์หลวงพ่อโต
ตึกมูลนิธิ ที่หลวงปู่บุญ-หลวงปู่เพิ่ม สร้างอายุเกือบ 100 ปี
มณฑปประดิษฐ์รอยพระพุทธบาท
เจดีย์
ข้อมูล วัดกลางบางแก้ว นครปฐม
ที่อยู่ : ตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม
เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.00 น.
โทร : -
การเดินทาง
เส้นทางที่ 1 จากถนนบรมราชชนนีหรือปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ข้ามสะพานแม่น้ำท่าจีน แล้วกลับรถเลี้ยว เข้าพุทธมณฑลสาย 7 ไปตามเส้นทางนครชัยศรีสายใน ผ่านหน้าวัด
เส้นทางที่ 2 จากถนนเพชรเกษม แยกเข้าตลาดนครชัยศรี เลี้ยวขวาไปอีก 1 กิโลเมตร
เส้นทางที่ 3 จากทางแยกพุทธมณฑลสาย 4 ผ่านมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา ตามถนนราดยางสายใหม่ข้ามสะพานเข้าตลาดนครชัยศรี แล้วเลี้ยวซ้ายต่อไปวัด
อ้างอิง
โฆษณา