6 พ.ย. 2022 เวลา 01:00 • การศึกษา
โลกร้อน ทำลาย การศึกษา ของเด็กๆ ในปากีสถาน
ผลกระทบจากอุทกภัยและวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นกับประเทศปากีสถาน ได้เผยให้เห็น ‘ผลร้าย’ ที่ตามมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยล่าสุด องค์การสหประชาชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูลและมุมมองอีกด้านว่า อุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถานได้ทำลายและสร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนมากเกือบ 27,000 แห่ง
ซึ่งนั่นหมายถึงอนาคตทางการศึกษาที่ขาดหายไปของเด็กๆ ในประเทศกว่า 2 ล้านคน
น้ำท่วมที่เกิดจากฝนมรสุมตามฤดูกาลแต่ผสมรวมด้วยวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อประชาชน 33 ล้านคน คร่าชีวิตผู้คนกว่า 1,700 คนทั่วประเทศ
น้ำได้พัดทำลายบ้านเรือนอย่างน้อย 800,000 หลัง คร่าชีวิตสัตว์ปศุสัตว์ที่สำคัญ 1.2 ล้านตัว และพื้นที่เพาะปลูก 9.4 ล้านเอเคอร์ รวมถึงสถานที่สำคัญทางราชการ โรงพยาบาล และโรงเรียนได้รับความเสียหายอย่างไม่อาจกู้คืนได้ง่าย
แม้เหตุการณ์จะผ่านมาเกือบสองเดือนแล้วก็ตาม แต่ระดับน้ำในบางพื้นที่ก็ลดลงเพียงเล็กน้อย ผู้คนยังต้องพึ่งพาอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ที่ได้รับจากศูนย์พักพิง บ้างก็ต้องสร้างเพิงพักขึ้นอย่างง่ายๆ บนถนน รอเฮลิคอปเตอรืกู้ภัยขนส่งเสบียง เพราะเส้นทางถูกตัดขาด
ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษานั้น ใช่เพียงแค่เรื่องการขาดเรียน แต่ยิ่งโรงเรียนหยุดนานมากเท่าไหร่ (แม้เลี่ยงไม่ได้ก็ตาม) สิ่งนี้จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงทำให้เด็กๆ ต้องออกจากจากระบบการศึกษาไปโดยสิ้นเชิงมากขึ้นเท่านั้น
โดยเด็กอาจถูกบังคับให้ใช้แรงงาน และเผชิญกับการล่วงละเมิดรูปแบบต่างๆ รวมถึงการถูกบังคับให้แต่งงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่มักเกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้ต่ำ หรือมักเกิดในสถานการณ์พิเศษในรูปแบบต่างๆ เช่น ในเคนยา เด็กผู้หญิงมักถูกบังคับให้แต่งงานก่อนวัยในปีที่ประเทศเผชิญวิกฤตภัยแล้งรุนแรง
ก่อนหน้านี้ การระบาดของโควิด-19 ทำให้โรงเรียนหลายแห่งในประเทศต้องปิดการเรียนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ตามรายงานระบุว่า ปากีสถานเป็นประเทศที่ล็อคดาวน์สถานศึกษานานเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เป็นระยะเวลา 64 สัปดาห์ด้วยกัน
แต่สำหรับเหตุน้ำท่วมหนนี้ คาดว่าจะมีผลกระทบที่รุนแรงกว่า ผู้คนและเด็กๆ ยังต้องรอเวลาน้ำลด และรวมถึงเวลาสำหรับการฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ
มากไปกว่านั้น ความเสียหายที่เกิดกับโครงสร้างพื้นฐานอย่างไฟฟ้าไปจนถึงการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้เด็กๆ ไม่สามารถเรียนทางไกลได้อย่างตอนโควิด-19 ระบาด
อิชาค ดาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปากีสถาน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในปีนี้ อาจต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูนานเกือบ 3 ปี กว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะกลับมาเข้าที่เข้าทางเหมือนอย่างที่เคยเป็น
ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ อิชาค ดาร์ ประเมินว่ามูลค่าความสูญเสียนั้นสูงเกิน 28 พันล้านปอนด์และมีค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟู (เฉพาะ) โครงสร้างพื้นฐานเกิน 14 พันล้านปอนด์
ปัจจุบัน ปากีสถานมีเด็กนอกโรงเรียนมากเป็นอันดับสองของโลกแล้ว โดยคาดว่าเด็ก 22.8 ล้านคนอายุระหว่าง 5 ถึง 16 ปีไม่ได้ไปโรงเรียน คิดเป็น 44% ของประชากรทั้งหมดในกลุ่มอายุนั้น
นอกจากนี้ เขตต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากอุทกภัยและเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยที่สุดของปากีสถาน คาดว่ามีเด็กทั้งชายและหญิง 1 ใน 3 ถูกบังคับให้ต้องออกจากโรงเรียนแล้ว
สำหรับความช่วยเหลือเบื้องต้น ตอนนี้ทางยูนิเซฟได้จัดตั้งศูนย์การเรียนชั่วคราวขึ้นกว่า 500 แห่งในเขตที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยการสนับสนุนบุคลากรครูและอุปกรณ์การศึกษา
#IsLIFE #PakistanFloods #ClimateCrisis #Education
อ้างอิง
Pakistan Floods Have Kept Over 2 Million Children from School, UN Says https://shorturl.asia/MfrFb
Pakistan floods recovery could take three years, minister warns https://shorturl.asia/Tdw9P
Kenya Is Trying to End Child Marriage. But Climate Change Is Putting More Young Girls at Risk https://shorturl.asia/JH9B7
Photo : AP
โฆษณา