13 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • อาหาร
“ตับทอดกระเทียม" เมนูเด็ด “ไก่ทอง ออริจินัล” ที่ต้องจองล่วงหน้า ถ้าอยากทาน.. มีดีที่ตรงไหน ทายาทร้านไก่ทองมีคำตอบ
จากวันแรกที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2541 ย่านเมืองทองธานี ร้านเล็ก ๆ มี 6 โต๊ะ เมนูเด่น เช่น ตับหมูทอดกระเทียม, หมูทอดจี๊ผา, เคาหยก, ส้มตำยอดมะพร้าว ที่ลูกค้ามา “เข้าแถวรอรับประทาน” จนถึงวันนี้ สูตรเด็ดนั้นส่งต่อทายาทรุ่นที่ 2 ที่ยังคงรักษารสชาติดั้งเดิม พร้อมขยายสาขาเพิ่มในชื่อ ไก่ทอง ออริจินัล
[โดย เอื้อพันธุ์ I คอลัมน์ร้านอร่อยในตำนาน]
“ตับทอดกระเทียม" เมนูเด็ด “ไก่ทอง ออริจินัล”
คุณหนู – แสงอรุณ มนตรีวัต ทายาท “ไก่ทอง ออริจินัล” รับถ่ายทอดสูตรเด็ดจากคุณแม่ อรุณี มนตรีวัต เล่าย้อนถึงร้านแรกในเมืองทองธานี
“คุณแม่เปิดร้านเล็ก ๆ เมื่อ 24 ปีก่อน เริ่มต้น 6 โต๊ะ ใครชอบทานอะไรคุณแม่ก็ทำให้ทาน พอลูกค้าทานแล้วติดใจก็กลับมาทานอีกจนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อ ลูกค้าก็บอกกันปากต่อปาก เริ่มมาเข้าคิวต่อแถวกัน คุณแม่ก็ขยับขยายจาก 6 โต๊ะ ขยายขึ้นชั้น 2-3 ซื้อห้องเพิ่มเป็น 3 ห้อง”
“ตอนนั้นชื่อ “ก๊ำไก๊ไก่ทอง” จากภาษากวางตุ้ง ก๊ำ แปลว่า ทอง, ไก๊ แปลว่า ไก่ แรงบันดาลใจคือสมัยนั้นคุณพ่อทำงานการบินไทยเลยได้ไปฮ่องกงบ่อย เมนูบางส่วนพัฒนามาจากอาหารฮ่องกง และเมนูสูตรของคุณแม่”
คุณหนูบอกว่า แรกเปิดคล้ายอาหารตามสั่ง มีส้มตำด้วย ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าอยากทานอะไร
“คุณแม่ทำเองทุกอย่าง ซื้อของ ผัดกับข้าว เสิร์ฟอาหาร ตอนนั้นเมนูที่ลูกค้ามาต่อแถวรับประทาน เช่น ตับหมูทอดกระเทียม หมูทอดจี๊ผา เคาหยก ส้มตำยอดมะพร้าว ซึ่งเมนูเหล่านี้ยังขายอยู่”
ตำนาน “ตับหมูทอดกระเทียม”
เมนู “ตับ” เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน แต่เจ้าของร้านบอกว่า ขึ้นอยู่กับ “ดวง” เหมือนกันว่าจะมีวัตถุดิบให้ใช้มั้ย
“สิ่งที่ยากคือการหาตับหมู หายากกว่าเมื่อก่อนมาก สมัยก่อนคนเลี้ยงหมูแบบธรรมชาติ ปัจจุบันวิธีเลี้ยงไม่เหมือนเดิม ทำให้ไม่สามารถหาตับในแบบที่เราต้องการ ถ้าหมูที่เลี้ยงกินรำ กินข้าวโพด ตับจะมีความมัน ความหวาน ไซส์ของตับด้วย อีกอย่างตับทั้งก้อนไม่ได้ใช้ได้ทั้งหมด นี่คือความยาก”
3
“สมัยนี้จะสั่งจองยังยากเลย เป็นเมนูขึ้นชื่อที่ลูกค้ารอทาน ถ้าไม่มีเราก็บอกลูกค้าตรง ๆ ซึ่งเขาก็โกรธ...”
เมนูตับ พัฒนาเพิ่มใช้ตับไก่ และตับห่านจากฝรั่งเศส สูตรดั้งเดิมยอดนิยมคือ ตับหมูทอดกระเทียมสูตรฟัวกราส์ แตกออกเป็น ตับคอลลาเจน(ตับหมู)ราดซอสซีอิ๊วขิงกับต้นหอม, คะน้าฮ่องกงผัดตับหมู, ราดหน้าฮ่องกงตับหมู, ตับไก่ผัดพริกไทยดำสูตรซิดนีย์ และตับห่านทอดกระเทียม, ผัดพริกไทยดำ ใช้ตับห่านหรือฟัวกราส์จากฝรั่งเศส
“ความยากคือเราต้องการวัตถุดิบที่ดีที่สุด อย่างตับได้มาก้อนหนึ่ง เราดูที่สีก่อน ถ้าสีถูกต้องแล้วเอามือกด ถ้ากดไม่ลงตับนั้นใช้ไม่ได้ วิธีคือเอานิ้วกดไปปุ๊บจะกดแบบจิกได้เลย ถ้าจิกปุ๊บมีเลือดออกชิ้นนั้นใช้ไม่ได้อีก เช่นตับนิ่ม ๆ แล้วจิกได้มั้ย ถ้าเลือดออกใช้ไม่ได้ ถ้าเลือดไม่ออกต้องดมอีก ถ้ามีกลิ่นชิ้นนั้นก็ใช้ไม่ได้อีก และตับไม่ได้ใช้หมดทั้งก้อน เหมือนร่างกายหรือส่วนของเนื้อไม่ได้กินได้ทุกส่วน จะมีส่วนที่นุ่มใช้ได้”
อ่านเพิ่มเติม เบื้องหลังความสำเร็จของ “ไก่ทอง ออริจินัล” ที่ไม่ได้มาแบบฟลุกๆ
1
โฆษณา