6 พ.ย. 2022 เวลา 09:54 • ข่าว
#ปูตินสั่งเกณฑ์อาชญากรเข้ากองทัพ
#เสริมกองพลมุ่งสู่สมรภูมิยูเครน
เมื่อวันศุกร์ (4 พ.ย. 22) สุดสัปดาห์ที่ผ่านว่า วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เซ็นคำสั่งอนุมัติให้กองทัพเกณฑ์บุคคลที่เคยมีประวัติอาชญากรรมร้ายแรงเข้าร่วมรบในสงครามยูเครน
แหล่งข่าวอ้างจากสื่อรัสเซีย RIA ว่า ปูตินได้สั่งให้แก้ข้อกฏหมายว่าด้วยการเกณฑ์ทหารเป็นกรณีเฉพาะกิจ ให้คนที่เคยติดคดีอาชญากรรมร้ายแรง หรือยังเป็นผู้ต้องหาให้สามารถขึ้นทะเบียนกองทัพได้
แต่ขีดเส้นใต้ไว้ว่า ต้องยกเว้นบุคคลที่เคยต้องคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ขายชาติ เป็นสายลับให้ศัตรู ลอบสังหารบุคคลสำคัญของรัฐบาล ก่อการร้าย หรือครอบครองวัตถุนิวเคลียร์ผิดกฏหมาย?? ที่ปูตินเหลือจะรับจริงๆ
1
ก่อนหน้านี้ ปูตินเคยแถลงว่า โครงการระดมพลทั่วประเทศทะลุเป้า จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3 แสนนาย แต่ตอนนี้เกณฑ์พลได้ถึง 3.18 แสน รวมกับอาสาสมัครต่างหากอีก 18,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ 4.9 หมื่นคนถูกส่งไปประจำที่ยูเครนแล้ว ส่วนที่เหลือกำลังฝึกอยู่
1
ซึ่งกองพลอาสาสมัครที่ปูตินเอ่ยถึง ไม่แน่ชัดว่าเป็นจะกองกำลังส่วนของ Wagner หรือทหารรับจ้างเอกชนของรัสเซีย ที่จัดการโดย เยฟเกนี พริโกชิน คนสนิทของปูตินหรือไม่
กองทัพรัสเซียกำลังเสริมกองพลในพื้นที่เมืองเคอร์ชอน แคว้นทางตอนใต้ที่รัสเซียเพิ่งผนวกดินแดนจากการลงประชามติ และกองทัพยูเครนพยายามที่จะรุกคืบผลักดันกองทัพรัสเซียในเขตนี้
1
หัวหน้ากอง นาซาร์ แห่งกองพลที่ 63 ของกองทัพยูเครนได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ฝ่ายยูเครนคุมสถานการณ์ในแดนรบที่เคอร์ชอนได้แล้ว และเขาได้เห็นกองทหารหน้าใหม่จากรัสเซียที่เพิ่งเข้ารับการฝึกมาไม่ถึงเดือนก็ต้องถูกส่งตัวมาแดนหน้า
เขาเห็นถึงความอ่อนประสบการณ์ของพลทหารเหล่านั้น ว่าถูกส่งลงมาเป็นหมูสนามเลี้ยงลูกปืนเสียมากกว่า จึงไม่แปลกใจที่ฝ่ายรัสเซียต้องถอยร่นจนเสียเมืองที่คาร์คีฟ และที่เคอร์ชอนก็เช่นกัน
แต่ทั้งนี้ รัสเซียไม่ได้ระดมพลเฉพาะจากรัสเซียเพียงที่เดียว แต่ยังมีการขอกำลังจากกลุ่มเชเชน เกณฑ์พลจากซีเรีย มีกองกำลังจากอิหร่านมาประจำที่ไครเมียในช่วงเวลารัสเซียส่งโครนพิฆาตโจมตีกรุงเคียฟ และยังมีกองกำลังเบลารุส อีก 9,000 มาประจำที่บริเวณชายแดนยูเครนอีกทาง
ระดมพลกันมาจากทั่วสารทิศ ทั้งนักรบสนามจริง และ สนามซ้อม กับอาวุธที่ส่งกันเข้ามาในยูเครนอย่างไม่ขาดสายแบบนี้ ไม่ว่าฝ่ายไหนจะเป็นหมูสนามจริง หรือ สิงห์สนามซ้อม แต่ที่แน่ๆคือ ชาวบ้านธรรมดาอยู่ไม่ได้แล้ว ต้องลี้ภัยหนีสงครามจากยูเครนแล้วไม่ต่ำกว่า 12 ล้านคน
กว่าสงครามจะจบ ยูเครนคงร้างจนใจหายเลยทีเดียว
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา