6 พ.ย. 2022 เวลา 14:18 • ข่าวรอบโลก
ผู้นำญี่ปุ่นให้คำมั่น เสริมกองทัพเรือสู้ภัยคุกคาม ยึดแนวทางสันติตามรัฐธรรมนูญ งบกองทัพต้องโปร่งใส
6 พ.ย. - นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) ให้คำมั่นว่าจะเสริมศักยภาพกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (JMSDF) โดยเตือนว่าประเทศต่างๆ ต้องเตรียมรับมือกับภัยคุกคามทางทหารที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและยังมีการประณามรัสเซียในการรุกรานยูเครน รวมถึงประณามการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือ
เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในยุคที่ต้องเผชิญหน้ากับผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบระหว่างประเทศและใช้กำลังข่มขู่คุกคาม เพื่อทำลายสันติภาพของชาติอื่นๆ เราจะเริ่มการอภิปรายอย่างจริงจังเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงเพื่อปกป้องประชาชน เราจะพิจารณาทางเลือกทั้งหมดที่มีอยู่
ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
คำกล่าวของผู้นำญี่ปุ่นมีขึ้นขณพที่โตเกียวกำลังร่างแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมขึ้นเป็น 2% ของ GDP ภายใน 5 ปี แสดงให้เห็นว่าทะเลญี่ปุ่นกำลังเผชิญความเปลี่ยนแปลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 8 ทศวรรษ โดยนายกรัฐมนตรีคิชิดะยังให้คำมั่นอีกว่าค่าใช้จ่ายทางทหารของประเทศจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ พิจารณาทุกความเป็นไปได้ที่มีอยู่บนโต๊ะและยืนยันว่าญี่ปุ่นจะคงแนวทางสันติวิธีตามมาตรา 9 ในรัฐธรรมนูญ
แม้ผู้นำญี่ปุ่นจะไม่ได้ระบุชื่อชัดเจน แต่เขากล่าวเป็นนัยถึงจีนว่า สภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงรอบๆ ประเทศญี่ปุ่นกำลังทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้
เมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) มีกิจกรรมการตรวจสอบกองเรือนานาชาติที่อ่าวซางามิ จังหวัดคานางาวะ ซึ่งมีกองเรือจาก 12 ประเทศมารวมตัวกัน รวมทั้งออสเตรเลีย อินเดียและสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งสามยังเป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือ Quad
นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กลับมาแก้ไขความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่กำลังตึงเครียด
โฆษณา