6 พ.ย. 2022 เวลา 23:45 • หนังสือ
สรุป 366 แนวคิดการบริหารที่สำคัญที่สุดของ Peter Drucker Ep.39
มี 366 ข้อคิด ผมตั้งใจจะนำมาสรุปทั้งหมด
ให้ได้ชมกันตลอดปีนี้ครับ
นี่คอสรุปของสรุป เพราะเดิมที่เล่มนี้คือ
รวมแนวคิดสำคัญของ Peter Drucker
ผู้ที่เป็นนักคิดด้านบริหารที่สำคัญที่สุดคนหนึ่ง
แต่ละข้อคิด ทีข้อคิดละ 1 หน้า
ผมสรุปย่อยมาอีกมาครั้งละ 7 ข้อ ใน 1 หน้าครับ
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
267 เครื่องมือควบคุม การควบคุม และการบริหารจัดการ
เครื่องมือควบคุมเป็นเรื่องของการวัดผลและข้อมูล การควบคุมเป็นเรื่องของทิศทางในอนาคต
และข้อมูลที่จะไปควบคุม นำไปบริหารต่อจะต้องมีความหมาย เราจึงจะตอบสนองต่อเหตุการณ์ได้เหมาะสม
268 เครื่องมือควบคุมต้องไม่เป็นกลาง
การวัดผลย่อมอยู่กับคนที่วัด คนที่จะมาวัดจะมีมุมมองในด้านตนเองและทำให้เหตุการณ์นั้นมีค่า
ดังน้นคำถามที่ควรถามมากกว่า วัดอย่างไร คือ เราจะวัดผลลัพธ์อะไรบ้าง
269 เครื่องมือควบคุมควรมุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์
องค์กรควรจะมีวิธีวัดผลกับโลกภายนอกเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
นำมาสู่การพัฒนาที่ดีขึ้นได้
270 เครื่องมือควบคุมสำหรับเหตุการณืที่ควบคุมไม่ได้
สิ่งที่ผู้บริหารควรทำคือ การรักษาสมดุลระหว่างการทำสิ่งที่วัดผลไม่ได้และสิ่งที่วัดผลได้
เป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจให้ดีครับ
271 การควบคุมที่แท้จริงขององค์กร
องค์กรจำเป็นจะต้องเข้าใจการให้รางวัลและการลงโทษก่อน
เพราะนี่คือการควบคุมที่แท้จริงขององค์กร
จงประเมินตัวชี้วัดที่เราใช้ว่ามันเหมาะสมกับระบบให้รางวัลและลงโทษหรือไม่
272 ทำให้อนาคตอันใกล้และอนาคตอันไกลโพ้นสอดคล้องกัน
คิดค้นระบบการวัดที่จะมีประโยชน์และสอดคล้องกับเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว
ขององค์กรของเราให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิผลเสียกับองค์กรครับ
273 หลงผิดเพราะมุ่งเน้นเฉพาะด้าน
เพราะทุกคนจริงๆแล้วมีส่วนร่วมกับองค์กร
เราต้องรู้ว่าเรามีความสามารถใดให้กับองค์กร รู้ว่าองค์กรกำลังทำอะไร
และนำความสามารถของเราเติมเต็มให้องค์กรดีขึ้นครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา