8 พ.ย. 2022 เวลา 00:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุนหุ้นแนว Disruptive ไปกับ Ark Invest
ARK Invest คือ บริษัทจัดการกองทุนที่เน้นจัดตั้ง Active ETF ที่ลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีที่มีศักยภาพจะเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต จึงเป็นโปรดักต์สาย Growth ที่เหมาะสมกับผู้ที่สามารถยอมรับความเสี่ยงได้สูง
นโยบายลงทุนใน Disruptive Technology
ผู้ก่อตั้ง ARK Invest คือ นาง Catherine Wood นักวิเคราะห์การเงินและเศรษฐศาสตร์ โดยเริ่มจัดตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 2014 โปรดักต์หลักก็คือกองทุน ETF ประเภท Active Fund ซึ่งเน้นสร้างผลตอบแทนชนะภาพรวมตลาด
นโยบายหลักของ ARK Invest คือ การลงทุนในหุ้นหรือบริษัททางด้านเทคโนโลยีกลุ่ม Disruptive หรือเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต หุ้นส่วนใหญ่ที่ ARK Invest เข้าไปลงทุนจึงเป็นบริษัทขนาดกลางหรือสตาร์ทอัพที่อาจจะยังไม่ได้มีชื่อเสียงมากในวงกว้างหรือบางบริษัทอาจจะยังไม่มีผลกำไร แต่กำลังดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยียุคใหม่
ARK Invest มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการที่สามารถสร้างผลตอบแทนในปี 2020-2021 ได้ในระดับเลขสามหลักจากการที่หุ้นเทคโนโลยีที่เข้าไปลงทุนได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเนื่องจากผู้คนต่างต้องใช้ชีวิตบนโลกออนไลนืมากขึ้นซึ่งตรงกับแนวทางของหุ้นกลุ่ม Disruptive
อย่างไรก็ตามปี 2022 ผลตอบแทนของ ARK Invest ลดลงเป็นอย่างมากจากการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบจากการที่ FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสะกัดเงินเฟ้อประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโควิดที่ลดลงทำให้ผู้คนหันมาใช้ชีวิตตามปกติ หุ้นกลุ่ม Disruptive จึงได้รับผลกระทบอย่างมาก
ETF หลักทั้ง 6 กอง
ปัจจุบัน ARK Invest บริหารกองทุน ETF ด้วยกันทั้งหมด 6 กอง โดยแต่ละกองจะมีคอนเซบท์ที่แตกต่างกันออกไปดังนี้
ARKK หรือ ARK Innovation ETF ซึ่งเป็นกองทุนหลักจะเน้นที่ 4 เทคโนโลยีหลักคือ Genomic Revolution, Industrial Innovation, Next Generation Internet และ Fintech Innovation
ARKW หรือ ARK Next Generation Internet เน้นลงทุนในบริษัทที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีอินเทอร์เนต ไม่ว่าจะเป็น Digital Media,Digital Wallet รวมถึง Blockchain มีการลงทุนในหุ้นอย่าง Roku Twitter Spotify
ARKQ หรือ ARK Autonomous Technology&Robotics ETF เน้นลงทุนในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีการผลิต โดยบริษัทที่ให้น้ำหนักการลงทุนมากที่สุดคือ Tesla
ARKF หรือ ARK Fintech Innovation ETF มีนโยบายลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินหรือฟินเทค โดยเฉพาะธุรกิจรับชำระเงินหรือ Payment มีบริษัทที่เข้าไปลงทุนอย่างเช่น Block (Square เดิม) Paypal Coinbase Shopify
ARKG หรือ ARK Genomic Revolution ETF เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์ตลอดจนเทคโนโลยีจีโนมิกส์ที่เน้นในเรื่องของการยกระดับคุณภาพชีวิตของมนุษย์และการรักษาโรคใหม่ๆ โดยมีบริษัท Teledoc ซึ่งให้บริการทางการแพทย์ออนไลน์มีสัดส่วนการลงทุนมากที่สุด
ARKX หรือ ARK Space Exploration&Innovation ETF เป็นกองทุนใหม่ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นมีนโยบายลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจอวกาศรวมถึงเทคโนโลยีดาวเทียมและโดรน
วิเคราะห์การลงทุนใน ARK Invest
แม้ว่าปี 2022 จะเป็นปีที่ย่ำแย่ของ ARK Invest แต่หากมองในระยะยาว หุ้นหรือบริษัทที่ ARK Invest เข้าลงทุนกำลังที่จะมีการใช้งานในระดับ Mass และยังคงมีศักยภาพในการเติบโต แม้ว่าผู้คนทั่วโลกจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติหลังวิกฤติโควิดแต่เทคโนโลยี Disruptive จะยังคงมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
สำหรับผู้ที่ตั้งเป้าการลงทุนระยะยาว ARK Invest ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะไม่มีผู้บริหารกองทุนใดอีกแล้วที่มีนโยบายลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี Disruptive แบบนี้ ส่วนผู้ที่ตั้งเป้าลงทุนระยะสั้นหรือกลางอาจต้องใช้กลยุทธ์จับจังหวะ Market Timing ในการเข้าลงทุน
อย่างไรก็ตามบริษัทที่ ARK Invest เข้าลงทุนเกือบทั้งหมดเป็น Growth Stock ซึ่งสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงแต่มีความเสี่ยงมากด้วยเช่นกันและอาจจะมีบางบริษัทที่อาจจะไม่ได้ไปต่อเพราะเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาไม่สามารถใช้งานได้จริง นี่คือความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจไว้ด้วย
โฆษณา