12 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
8 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ ให้เย็นไปนานๆ
2
แอร์รถยนต์ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง หากเกิดปัญหาแอร์รถไม่เย็นกับรถของใครแล้วละก็อาจจะเป็นปัญหาใหญ่เลยก็ว่าได้
1
ทั้งนี้คุณสามารถดูแลแอร์รถยนต์ของตัวเองให้เย็นฉ่ำเหมือนเมื่อครั้งที่ถอยรถออกมาใหม่จากศูนย์ บทความนี้จะมาแนะนำ 8 วิธีดูแลแอร์รถยนต์ให้เย็นไปนาน ๆ มาฝากค่ะ
  • ปิด A/C ก่อนถึงจุดหมาย
หากคุณกำลังขับรถยนต์ใกล้ถึงที่หมายแล้ว ให้ทำการปิดสวิตช์ A/C หรือเป็นสวิตช์ปรับอากาศ พร้อมกับการเปิดพัดลมระดับแรงสุด วิธีนี้จะช่วยให้ความเย็นและความชื้นออกจากระบบแอร์
ซึ่งความชื้นนี้เป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหากลิ่นอับภายในรถอีกด้วย โดยสาเหตุที่ทำให้รถเกิดกลิ่นอับในรถมีดังนี้
  • ไม่เปิดกระจกขับรถบ่อย
ผู้ใช้รถบางคนอาจจะชอบขับรถเปิดกระจก เพื่อสัมผัสกับอากาศธรรมชาติโดยเฉพาะในช่วงเริ่มเข้าสู่หน้าหนาว
แต่การเปิดกระจกขับรถบ่อยครั้ง จะทำให้ฝุ่นละออง เขม่าควันจากภายนอกเข้ามาอุดตันในตู้แอร์ ทำให้แอร์รถยนต์ตัน แอร์รถไม่เย็น หรือลมออกน้อยนั่นเอง
  • ล้างแอร์-เปลี่ยนไส้กรองแอร์
1
เขม่าควัน ฝุ่นละอองตามท้องถนน มักจะเกาฟะตามไส้กรองอากาศ แนะนำว่าคุณควรนำรถไปเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร
แต่หากคุณจะต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่ฝุ่นเยอะ พื้นที่ก่อสร้าง การจราจรติดขัด ควรเปลี่ยนไส้กรองแอร์ทุก 10,000 กิโลเมตร
นอกจากการเปลี่ยนไส้กรองแอร์แล้ว การล้างแอร์ทุก 2 ปี หรือทุก 30,000 กิโลเมตร ก็ยังช่วยกำจัดสิ่งสกปรกในระบบแอร์รถยนต์ได้ดีอีกด้วย
  • ไม่ควรตั้งอุณหภูมิแอร์ให้เย็นจัด
แม้ว่าแอร์รถยนต์จะสามารถปรับอุณหภูมิได้หลายระดับ แต่ถ้าอยากให้แอร์รถยนต์ของคุณเย็นไปนาน ๆ สิ่งหนึ่งที่ควรทำคือ ไม่ควรตั้งอุณหภูมิแอร์รถยนต์ให้เย็นจัดหรือปรับความเย็นของแอร์รถยนต์ให้เย็นจนสุด เพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักจนเกินไป
  • เริ่มเปิดแอร์ใหม่ไม่เร่งแอร์เย็นจนสุด
ก่อนที่จะสตาร์ทรถยนต์เพื่อออกเดินทาง ให้ปิดปุ่ม A/C ก่อน เพื่อไม่ใช้คอมเพรสเซอร์ทำงานโดยทันที แต่ควรสตาร์ทรถอุ่นเครื่องยนต์ซักพักก่อนที่จะเปิดแอร์ต่อไป
1
  • เริ่มเปิดแอร์ใหม่ไม่เร่งแอร์เย็นจนสุด
1
แม้ว่าคุณจะขับรถยนต์โดยปิดกระจกรถทั้ง 4 ด้าน แต่ฝุ่นก็ยังสามารถเข้ามาในรถได้เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้การดุดฝุ่นภายในรถเป็นประจำนอกจากจะลดการสะสมของฝุ่นและเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยให้ฝุ่นไม่เกาะหรือเข้าไปอุดตันในระบบแอร์ของรถอีกด้วย ทำให้อากาศภายในรถสะอาด หายใจโล่งมากยิ่งขึ้น
2
  • ไม่ควรใส่การบูรหรือพิมเสนไว้ในรถ
สมัยก่อนเรามักจะเห็นบางคนนิยมนำการบูรพิมเสนใส่ในถุงตาข่ายแขวนไว้ในรถ หรือน้ำหอมติดรถยนต์ เพื่อช่วยดับกลิ่นภายในรถบ้าง ช่วยให้มีกลิ่นหอมสดชื่นบ้าง
แต่รู้หรือไม่การนำการบูรและพิมเสนใส่ไว้ในรถ ยิ่งเป็นอันตรายต่อระบบปรับอากาศภายในรถ เพราะการบูร พิมเสน หรือน้ำหอมติดรถยนต์ ออกฤทธิ์โดยการระเหิดไปทั่วภายในรถ
1
แต่ส่วนผสมที่ระเหยออกไปนั้นมันจะไปเกาะในระบบแอร์ นานวันเข้าเมื่อส่วนผสมเหล่านี้บวกกับความชื้นภายในช่องแอร์ และฝุ่นละอองต่าง ๆ กลายเป็นสารเหนียวเกาะภายในตู้แอร์ ทำให้ตู้แอร์ตัน แอร์ไม่เย็นบ้าง ลมออกน้อยบ้าง หรืออาจหนักว่านั้นคือทำให้คอยล์เย็นถูกกัดกร่อนจนพังได้
  • หากแอร์ไม่เย็นให้รีบนำไปเช็ก
สุดท้ายแล้วหากคุณพบว่าแอร์รถยนต์ของคุณไม่เย็น แต่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แนะนำให้นำไปตรวจเช็กกับช่างซ่อมรถ เพื่อจะได้ทราบปัญหาที่แท้จริงของว่าทำไมแอร์รถยนต์ของคุณไม่เย็นฉ่ำเหมือนเดิม
โชคดีหน่อยก็อาจจะแค่น้ำยาแอร์รถยนต์ใกล้หมดหรือหากโชคไม่ดีนักอาจเกิดจากระบบแอร์รถยนต์ของคุณมีปัญหาต้องรีบทำการซ่อมต่อไป
แอร์รถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ขับรถยนต์ เพราะจะช่วยให้ภายในรถมีอากาศที่เย็นสบาย เย็นฉ่ำ ขับรถเดินทางได้อย่างสบาย ไม่ต้องทนอากาศร้อนอบอ้าวเหมือนกับการขับขี่มอเตอร์ไซค์
2
ทั้งนี้นอกจากเราจะใช้แอร์รถยนต์เพื่อเพิ่มความเย็นสบายให้กับเราแล้ว ก็ควรจะใช้งานแอร์รถยนต์อย่างถูกวิธี เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์ให้เย็นไปนาน ๆ
เพราะถ้าหากแอร์รถยนต์ผิดปกติหรือระบบแอร์เสีย คุณอาจจะต้องมานั่งปวดหัวเสียค่าซ่อมแอร์รถยนต์นั่นเอง ทั้งนี้แอร์รถยนต์ช่วยให้การเดินทางมีความสบายแล้ว การทำประกันรถยนต์ติดไว้สักแผน ก็เป็นการเพิ่มความสบายใจในการเดินทาง
อย่างน้อยนอกจากการทำพ.ร.บ.แล้ว ก็ยังมีความคุ้มครองจากการทำประกันรถยนต์ คอยช่วยเหลือคุณในยามฉุกเฉินอีกได้ด้วย
เรียกได้ว่าสบายกายและสบายใจตลอดการเดินทาง แนะนำซื้อประกันรถยนต์ที่เฮงลิสซิ่ง ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน ไม่มีบัตรเครดิตก็ผ่อนได้ สนใจเลือกแผนประกันรถยนต์
โฆษณา