8 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
หากพูดถึงศิลปิน street art ชื่อแรกที่หลายคนทั่วโลกนึกถึงก็คงหนีไม่พ้น Banksy ศิลปินชาวอังกฤษสุดแสบ ด้วยผลงานเน้นการเสียดสีสังคม แต่แฝงไปด้วยอารมณ์ขัน และยังเป็นศิลปินที่ไม่เคยเปิดเผยตัวตนให้ใครเห็นจนถึงทุกวันนี้
ทำไมถึงไม่ยอมเผยตัวตน?
เหตุผลที่ Banksy เลือกปกปิดหน้าตาตัวเองเพราะการพ่น graffiti ในที่สาธารณะถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายของอังกฤษ อาจต้องติดคุกถึง 10 ปี นอกจากนี้เค้าอยากให้คนโฟกัสที่ผลงานมากกว่าหน้าตาตัวเอง และการทำแบบนี้ถือเป็น Gimmick ที่ทำให้คนสนใจงานเค้ามากขึ้นด้วย
ผลงานเจ๋งๆของ Banksy
ผลงานที่เป็นกระแสฮือฮาช่วงแรกของ Banksy คือการพิมพ์แบงก์ 10 ปอนด์ปลอม โดยใช้รูปเจ้าหญิง Diana แทน Queen Elizabeth และแจกทั่วถนน จนเกิดความสับสนในระบบการเงินของอังกฤษ และภาพที่แพงที่สุดทำรายได้ให้ Banksy คือภาพ Love is in the Bin ด้วยราคา 764 ล้านบาท
ซึ่งความจริงแล้วภาพนี้เคยชื่อว่า Girl with Balloon และถูกประมูลได้ในราคา 53 ล้านบาท แต่หลังจากประมูลเสร็จกลไกในกรอบรูปนี้ก็ค่อยๆทำลายภาพต่อหน้าต่อต้า สร้างความตะลึงให้วงการศิลปะ หลังจากนั้นผู้ที่ประมูลภาพทำลายนี้ได้ก็นำกลับมาประมูลอีกครั้งในชื่อ Love is in th Bin และสร้างรายได้ให้มหาศาล
Banksy มาทำอะไรที่ไทย?
ครั้งแรกกับการแสดงนิทรรศการสะท้อนชีวิตและแนวคิดของ ‘'Banksy'’ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับ THE ART OF BANKSY: “WITHOUT LIMITS” ที่รวบรวมผลงานจริงของ ‘Banksy’ จากเหล่านักสะสมที่ได้รับการรับรองจาก Pest Control มาจัดแสดงที่ MOCA BANGKOK โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Plan B x King Power x Moca Bangkok ตั้งแต่ 26 ต.ค. – 31 ธ.ค. 65
1
แหล่งอ้างอิง: artofbanksy, sneakavilla
3
พิเศษ ลุ้นรับบัตรเข้าชมฟรี รวม 30 ใบ
นิทรรศการสะท้อนชีวิต THE ART OF BANKSY: “WITHOUT LIMITS” ณ MOCA BANGKOK ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook : Plan B Media
โฆษณา