19 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
5 สัญญาณเตือนถึงเวลาที่คุณต้อง เปลี่ยนผ้าเบรค รถได้แล้ว
2
ระบบเบรกรถยนต์ หรือระบบเบรครถยนต์ที่หลายคนนิยมใช้คำนี้ เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญโดยเฉพาะความปลอดภัยในการขับขี่โดยตรง
ทั้งนี้หากพบว่าการเบรครถไม่เหมือนเดิม อาจเป็นสัญญาณผ้าเบรคหมด ถึงเวลาที่ต้อง เปลี่ยนผ้าเบรค รถใหม่โดยสัญญาณเตือนที่คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรครถมีอะไรบ้าง วันนี้เรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องผ้าเบรครถยนต์มาฝากค่ะ
2
  • เกิดเสียงดังเวลาเหยียบเบรค
หากเหยียบเบรครถยนต์แล้วมีเสียงดังผิดปกติ ลักษณะคล้ายเสียงเหล็กเสียดสีกัน หากรถของคุณเกิดสัญญาณดังกล่าวให้รีบนำรถไปตรวจเช็คที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมรถ
เพราะเสียงดังที่เกิดขึ้นเกิดจากตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่นดิสก์เบรคขูดกับขอบบนของจานเบรค เนื่องจากผ้าเบรกบางจนถึงเนื้อเหล็กนั่นเอง
  • สัญญาณเตือนที่หน้าคอนโซล
สัญญาณเตือนต่อมานี้สังเกตได้ไม่ยาก หากมีสัญญาณไฟเบรคขึ้นเตือนที่หน้าปัดรถหรือหน้าคอนโซล เกี่ยวกับระบบเบรค สัญลักษณ์รูปตัว (P) หรือเครื่องหมายตกใจ
อาจเป็นไปได้ว่า เกิดจากน้ำมันเบรคลดลงต่ำกว่าระดับที่เหมาะสมหรือผ้าเบรคหมด ถึงเวลาต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่
ทั้งนี้ผู้ขับขี่ควรมีความรู้เกี่ยวกับสัญญาณไฟหน้าปัดรถเพิ่มเติม เพราะอย่างน้อยการรู้จักสัญญาณเตือนเกี่ยวกับรถจะได้ทราบปัญหาเบื้องต้นของรถว่าเกิดจากอะไรเพื่อนำไปทำการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่อไปได้
  • พวงมาลัยสั่นเมื่อเหยียบเบรค
หากเหยียบเบรคแล้วรู้สึกว่ามีอาการสั่นขึ้น ๆ ลงๆ ที่เท้าหรือสั่นมาถึงพวงมาลัย เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น สาเหตุเกิดจากน็อตล้อหลวม จานเบรคคดจากการกระแทกแรง-ลุยน้ำท่วม ลูกปืนล้อหลวม หรือผ้าเบรกสึกหรอไม่เท่ากัน
  • เหยียบเบรคแล้วไม่หยุดเหมือนเคย
เมื่อเวลาผ่านไปกลับพบว่าเวลาที่เราเหยียบเบรคนั้น ระยะการเบรคไม่เหมือนเคยต้องมีการย้ำเบรคบ่อย ๆเพื่อให้หยุด หรือการดึงเบรคมือ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเบรคหลังโดยตรงมีการดึงสูงมากกว่าปกติและต้องมีการยกสูงขึ้นเรื่อย ๆ นั่นแสดงว่าผ้าเบรคเริ่มสึก เสื่อมสภาพและต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ทันที
1
  • เบรคแล้วมีกลิ่นไหม้
หากมีอาการเหยียบเบรคแล้วจม มีกลิ่นไหม้หรือมีควันออกจากล้อทั้งสองข้าง แสดงว่าผ้าเบรคไหม้ เบื้องต้นให้จอดพักรถสักครึ่งชั่วโมงเพื่อให้เบรคเย็นลง แต่ห้ามใช้น้ำราดเพราะจะทำให้เบรคคด และเมื่อเย็นลงค่อย ๆ ขับรถต่อเพื่อไปให่ช่างทำการแก้ไขต่อไป
เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของคุณและคนในครอบครัวนั่นเอง ทั้งนี้เมื่อรถยนต์มีความพร้อมในการใช้งาน การทำประกันรถยนต์ติดรถไว้ก็ยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการใช้รถใช้ถนน
1
แนะนำซื้อประกันรถยนต์ติดรถไว้สักแผน เลือกประกันรถที่เหมาะกับรถและไลฟ์สไตล์ของคุณ ซื้อง่าย ไม่ต้องจ่ายเงินก้อน สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่
โฆษณา