8 พ.ย. 2022 เวลา 06:49 • ข่าว
#ญี่ปุ่นต้องยอมปูติน
#เพื่อรักษาหุ้นท่อส่งก๊าซ Sakhalin-1
รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันแล้วว่า ทางญี่ปุ่นยังคงถือหุ้นในโครงการท่อก๊าซ Sakhalin-1 ร่วมกับบริษัทน้ำมันของรัสเซียต่อ ด้วยสัดส่วน 30% หลังจากที่รัฐบาลรัสเซียได้ปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น และยึดหุ้นของ Exxon-Mobil บริษัทน้ำมันจากสหรัฐกว่า 30% กลับคืนเป็นของรัฐเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา
1
นิชิมุระ ยาสุโทชิ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ทางกลุ่มบริษัทน้ำมันของญี่ปุ่น หรือ SODECO ได้ตัดสินใจที่ถือหุ้นส่วนลงทุนในโครงการ Sakhalin-1 30% ตามเงื่อนไขใหม่ของรัฐบาลรัสเซีย โดยรัฐมนตรี นิชิมุระ กล่าวย้ำว่า Sakhalin-1 เป็นโครงการที่สำคัญมากที่จะช่วยรักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของญี่ปุ่นได้
1
ซึ่งทาง SODECO ต้องรีบตอบรับเงื่อนไขใหม่ของรัฐบาลรัสเซียภายในวันที่ 11 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ที่เป็นเส้นตายในการยืนยันคำตอบสุดท้าย (มิฉะนั้น หุ้นที่ทางบริษัทญี่ปุ่นเคยถือไว้ตามเงื่อนไขสัญญาเดิมก็จะถูกยึด เช่นเดียวกับที่ Exxon-Mobil โดนมาแล้ว)
3
การตัดสินใจตอบรับเงื่อนไขใหม่ของรัสเซีย ทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ต้องรับรู้ และเห็นชอบแล้วด้วย เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นถือหุ้นในกลุ่ม SODECO อยู่ถึง 50% นั่นหมายความว่า ญี่ปุ่นเตรียมใจยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนธุรกิจพลังงานในรัสเซีย ในขณะที่บริษัทน้ำมันชาติตะวันตกอื่นๆถอยหมด หลังจากกรณีข้อพิพาทรัสเซีย-ยูเครน และ มาตรการคว่ำบาตรจากชาติมหาอำนาจตะวันตกที่เตรียมจัดให้แบบสุดซอย
2
และไม่ใช่เฉพาะโครงการท่อส่งก๊าซ Sakhalin-1 เท่านั้นที่ญี่ปุ่นยอมตกลงตามเงื่อนไขของปูติน แต่ยังมีโครงการ Sakhalin-2 ที่เป็นโครงการคู่ขนานกัน ที่บริษัทญี่ปุ่นก็ยังขอถือหุ้นอยู่ หลังจากที่ปูตินได้ออกกฏหมายล้มกลุ่มบริษัทผู้ถือหุ้นรายเก่าหมด และยึดหุ้นมาจัดระเบียบใหม่ ที่ทำให้ Shell ที่เคยถือหุ้นรายใหญ่สุดต้องบอกลาโดยไม่ได้อะไรเลย
2
แต่ Mitsubishi และ Mitsui กลุ่มบริษัทน้ำมันของญี่ปุ่นก็ยังยอมทำตามปูตินเพื่อรักษาหุ้นส่วนในโครงการ Sakhalin-2 โดยคณะรัฐบาลญี่ปุ่นออกมาพูดทำนองเดียวกันว่า ยังไงก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไว้ก่อนเป็นอันดับแรก
2
ญี่ปุ่น เป็นอีก 1 ประเทศที่มีความต้องการทางพลังงานสูง ซึ่งนำเข้าน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ทั้งจากตะวันออกกลาง และรัสเซีย
1
ก่อนหน้านี้ ENEOS โรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น จำเป็นต้องระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านตั้งแต่ปี 2019 เนื่องจากสหรัฐ ภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมพ์ ออกกฏหมายคว่ำบาตรอิหร่าน รวมถึงชาติที่ทำธุรกรรมกับอิหร่าน เป็นเหตุให้ญี่ปุ่นต้องยอมถอยแม้ต้องขาดทุนก็ตาม
มาคราวนี้ในกรณีข้อพิพาทยูเครน ที่รัสเซียอาจเจอมาตรการคว่ำบาตรแบบอิหร่าน แต่ญี่ปุ่นกลับขอยอมเสี่ยงตาย ลงเรือลำเดียวกับปูติน แบบมาด้วยกัน ไปด้วยกัน Sakhalin เอ๋ย ถ้าได้ ก็ได้ด้วยกัน แต่ถ้าจะเจ๊ง ญี่ปุ่นอาจจะต้องกลับบ้านมือเปล่าตาม Shell และ Exxon หรือเปล่านะ🤔
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา