14 พ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก
ขณะที่การต่อต้านความเห็นต่างของคนบางคนในบ้านเราคือล็อคคอและใช้มวยหย่งชุน รัฐมนตรีสิงคโปร์ใช้วิธีท้ารบแทน
3
ท้าโต้วาที!
(10 ตุลาคม) เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน โพสต์ในบล็อค วิพากษ์การปราบยาเสพติดของสิงคโปร์โดยโทษประหาร
เซอร์แบรนสันบอกว่าการแขวนคอนาย Nagaenthran K. Dharmalingam โหดร้ายเกินไป เพราะเป็นคนสมองบกพร่อง ทำผิดอะไร ก็ไม่ควรโดนโทษประหาร
นอกจากนี้ก็วิพากษ์นโยบายปราบยาเสพติดอย่างรุนแรงแบบนี้ว่า "ไร้มนุษยธรรม"
รัฐมนตรีกระทรวง Home Affairs ของสิงคโปร์ตอบกลับไปเบาๆ สองสามข้อ
1 ข้อมูลเรื่องประหารคนสมองบกพร่องนั้นไม่เป็นความจริง มีหลักฐานทางแพทย์ชัดเจนว่า คนค้ายาไม่ได้บกพร่องทางสมอง เซอร์แบรนสันคงไปอ่านความเห็นคนอื่นมาโพสต์ ทีหลังก็รีเสิร์ชก่อนด่านะ
8
2 กฎหมายโทษประหารยาเสพติดออกแบบมาเพื่อชาวสิงคโปร์ เพื่อปกป้องประเทศสิงคโปร์ หลังจากใช้กฎหมายสี่ปี ตัวเลขยาเสพติดก็ลดลงถึง 66 เปอร์เซ็นต์
7
3 รัฐมนตรีศอกกลับนิ่มๆ ว่า "เซอร์แบรนสันจะพูดอะไรก็มีสิทธิ์นะ แต่เรา (สิงคโปร์) ไม่ยอมรับที่ชาวตะวันตกพยายามยัดเยียดคุณค่าของตัวเองให้คนอื่นทำตาม
13
ว่าก็ว่าเถอะ เราก็ไม่เชื่อว่าประเทศที่ก่อสงครามสองครั้งในเมืองจีนในศตวรรษที่ 19 เพื่อบังคับให้คนจีนสูบฝิ่นที่อังกฤษนำเข้า จะมีสิทธิ์เล็กเชอร์คนเอเชียในเรื่องยาเสพติด"
14
แล้วศอกกลับอีกดอกว่า "ไม่มีอะไรที่เราเห็นในอังกฤษและประเทศตะวันตกโน้มน้าวเราว่าการใช้ท่าทีเสรีภาพต่อยาเสพติด และการยอมอดทนอกกลั้นการค้ายาเสพติดทำให้คนมีความสุขขึ้น ในเรื่องการติดยา อังกฤษก็เลวร้ายลงทุกวัน ขณะที่ทุกอย่างพัฒนาขึ้นในสิงคโปร์"
12
แต่เพื่อให้สบายใจ ก็ขอเชิญ เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ไปชก เอ๊ย! ไปโต้วาทีกับรัฐมนตรี Law and Home Affairs ที่ประเทศสิงคโปร์ จะออกค่าใช้จ่ายให้หมด ท่านเซอร์จะไปมั้ย?
4
การที่รัฐสิงคโปร์เชิญคนเห็นต่างไปโต้วาทีเรื่องโทษประหารนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก สมัยลีกวนยิว ก็มีการโต้วาทีผ่านสื่อยักษ์ของโลก อย่างบีบีซี ทำเอาสื่อหงายเงิบไป เพราะมวยโวหารของลีกวนยิวหนักกว่าหย่งชุนอีก
5
โฆษณา