9 พ.ย. 2022 เวลา 01:00 • สิ่งแวดล้อม
ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 สหภาพยุโรปจะบังคับใช้กฎเกี่ยวกับการใช้พลังงานของทีวี ซึ่งผลจากกฎนี้จะทำให้ทีวี 8K ทุกยี่ห้อและทุกรุ่นในท้องตลาดตอนนี้ ไม่สามารถวางขายในยุโรปได้อีกต่อไป📌
เริ่มจากสถานการณ์รบในยูเครน นำมาสู่สงครามเศรษฐกิจที่มี "พลังงาน" เป็นตัวประกัน ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการที่สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนพลังงาน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้สหภาพยุโรปตระหนักถึงปัญหาและความจำเป็นต้องหาทางออกที่ยั่งยืนให้กับกลุ่มประเทศ EU
เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิรูปด้านพลังงาน "REPowerEU" เพื่อขอความเห็นชอบจากสภายุโรปและคณะมนตรียุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งลดและเลิกการนำเข้าก๊าซธรรมชาติและน้ำมันจากรัสเซียภายในปี 2573 และปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนทดแทนสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูง ตลอดจนภาคการขนส่งและการผลิตไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย
แผน "REPowerEU" ประกอบด้วย 5 มาตรการสำคัญ ได้แก่
🔅มาตรการประหยัดพลังงาน
🔅มาตรการแสวงหาพลังงานสำรองจากแหล่งอื่น
🔅มาตรการเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียน
🔅มาตรการลดการใช้เชื้อเพลิงจากฟอสซิลในภาคอุตสาหกรรมและการขนส่ง
🔅มาตรการจัดสรรงบภาครัฐและเอกชน เพื่ออุดหนุนการขายคาร์บอนเครดิต
และด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ EU มีข้อกำหนดให้ผู้ผลิตข้าวของเครื่องใช้ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต้องติด "ฉลากพลังงาน" ที่จะปรากฎดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Energy Efficiency Index (EEI) ซึ่งค่าดัชนีนี้ยิ่งมีค่าน้อยแปลว่ายิ่งมีประสิทธิภาพดี ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภทจะถูกตัดเกรดตามค่า EEI ตั้งแต่เกรดดีสุดคือ เกรด A ไปจนถึงเกรด G ซึ่งเป็นเกรดต่ำสุด
ในปัจจุบันจอภาพอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งรวมถึงทีวีทุกประเภทที่วางขายในยุโรปจะต้องติดฉลากพลังงานที่แสดงค่า EEI พร้อมเครื่องหมายที่ระบุเกรดที่ตนเองได้รับ และหากจอหรือทีวีรุ่นใดมีโหมดแสดงภาพแบบ HDR ก็จะต้องมีการแสดงเกรดสำหรับโหมดการใช้งานแบบ HDR แสดงไว้คู่กันด้วย
นอกจากการปรับลดค่าดัชนี EEI สูงสุดที่ยอมรับได้แล้ว สหภาพยุโรปยังได้กำหนดด้วยว่า จอภาพขนาดต่าง ๆ ต้องใช้พลังงานสูงสุดได้ไม่เกินเท่าไหร่ โดยไล่ตั้งแต่ขนาดจอภาพ 40 นิ้วไปจนถึง 88 นิ้ว ซึ่งเมื่อตรวจดูจากเว็บไซต์
https://www.flatpanelshd.com/ ที่ได้รวบรวมข้อมูลการใช้พลังงานของทีวี 8K ในท้องตลาดไว้ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ใหม่ของสหภาพยุโรปแล้ว จะเห็นได้ว่าไม่มีทีวี 8K รุ่นใดยี่ห้อใดที่วางขายในท้องตลาดขณะนี้ใช้พลังงานอยู่ในเกณฑ์ที่สหภาพยุโรปกำหนดบังคับใช้ในปีหน้า
แม้แต่ทีวี 4K ก็มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อที่ใช้พลังงานเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งจะไม่สามารถวางขายได้ในเดือนมีนาคมปีหน้าเช่นกัน
คุณภาพของทีวี 8K (ความละเอียดของภาพประมาณ 33 ล้านพิกเซล) และทีวี 4K (ความละเอียดของภาพประมาณ 8 ล้านพิกเซล) เป็นเทคโนโลยีความคมชัดที่กลายเป็นมาตรฐานใหม่ในการรับชมโทรทัศน์ ผลจากมาตรการของ EU ในเรื่องนี้ ผู้ผลิตทีวีอาจต้องเร่งระบายสินค้าที่ผลิตออกมาแล้วก่อนกฎใหม่จะถูกบังคับใช้ จึงคาดว่าจะมีผลให้ทีวีในกลุ่มนี้ราคาลดต่ำลง
ที่มา : FlatPanelsHD ผ่าน The Next Web
โฆษณา