9 พ.ย. 2022 เวลา 09:07 • ข่าว
#เซเลนสกี้สั่งยึดทรัพย์มหาเศรษฐียูเครน
#รีดทุนไว้ใช้ในสงครามกับรัสเซีย
5
รัฐบาลยูเครนได้ออกมาประกาศว่าเตรียมออกกฏหมายใหม่ ให้สามารถใช้อำนาจรัฐ เข้ายึดทรัพย์สินของกลุ่มบริษัทเอกชนชั้นนำของยูเครน เอามาใช้เป็นทุนในการทำสงครามป้องกันประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย
7
โอเล็คซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมของยูเครนได้แย้มมาแล้วว่า มีบริษัทของยูเครนอย่างน้อย 5 แห่งที่เป็นเป้าหมายในการยึดทรัพย์ของรัฐบาล หนึ่งในนั้นเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ส่วนที่เหลือจะเป็นบริษัทด้านพลังงานอีก 1 และ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคอีกจำนวนหนึ่ง
เพียงแต่ยังไม่มีการระบุรายละเอียดว่า จำนวนหุ้นส่วน และทรัพย์สินที่รัฐบาลยูเครนจะยึดเอาจากบริษัทเหล่านั้น จะเป็นจำนวนเท่าใด แต่ยึดแน่ เร็วๆนี้ เพราะเหตุจำเป็นในสถานการณ์สงคราม
1
ฝ่ายกลาโหมอธิบายถึงเหตุจำเป็นที่ต้องหันมาครอบครองทรัพย์สินจากบริษัทเอกชน เพราะค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ของกองทัพเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงจริงๆ กองกำลังยูเครนต้องกิน ต้องใช้ และต้องพร้อมรบกันตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ไม่เคยได้หยุดพัก และยิ่งตอนนี้ฝ่ายรัสเซียเล็งโจมตีระบบสาธารณูปโภคของยูเครน เสียหายไปกว่า 40% ในเมื่อบ้านเมืองอยู่ในภาวะสงคราม ก็จำเป็นต้องมีคนที่ยอมความเสียสละเพื่อประเทศชาติกันบ้าง
2
ข้อกฏหมายที่ให้รัฐสามารถยึดทรัพย์สินของธุรกิจพลเรือน เพื่อเป็นทุนสำรองในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายในภาวะสงครามของยูเครนอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด
2
เพียงแต่รัฐบาลยูเครนพิ่งนำกฏหมายข้อนี้มาใช้เท่านั้นเอง และก็ได้ปรึกษากันในที่ประชุมระดับสูงตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่ง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนก็นั่งหัวโต๊ะในที่ประชุมด้วย
3
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การที่รัฐจะเข้ายึดทรัพย์สินของภาคเอกชน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ยังไงก็ต้องมีดราม่าอยู่แล้ว ยิ่งเป็นบริษัทของคนระดับอภิมหาเศรษฐีแถวหน้าของประเทศ ที่ล้วนแต่เคยช่วยเหลือ สนับสนุนนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลมาแล้วทั้งนั้น การที่จะเพ่งเล็งเลือกยึดทรัพย์ใคร หรือละเว้นใคร ก็อาจมีประเด็นตามมาทีหลังได้
1
บริษัทที่คาดว่าน่าจะติดโพลเรียกยึดทรัพย์สินเพื่อการป้องกันประเทศของรัฐบาลยูเครน ได้แก่
2
Motor Sich และ Zaporozhtransformator บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ในแคว้นซาโปริซเซีย
4
AvtoKrAZ บริษัทผลิตรถบรรทุก ยานยนต์ให้กับกองทัพยูเครน
2
นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบริษัทในเครือของมหาเศรษฐีเบอร์ต้นๆของยูเครนอย่าง อิฮอร์ โคโลมอยสกี้, คอสเตียนติน เชควาโฮ และ วยาเชสลาฟ โบฮัสลาเยฟ รวมอยู่ด้วย
1
และทำให้หลายคนกำลังมองว่า รัฐบาลยูเครนกำลังใช้กฏหมายพิเศษนี้ เป็นเครื่องมือกวาดล้างกลุ่มนายทุนเศรษฐีที่มีบทบาทสำคัญในประเทศ และหลายคนก็เชื่อมโยงกับเงินทุนจากรัสเซีย
1
หนึ่งในผู้บริหารบริษัทผลิตเครื่องยนต์ในรายชื่อกล่าวว่า เขาไม่ว่าอะไรถ้ารัฐบาลจะมาหยิบยืม (ยึด) เอาสินทรัพย์ เครื่องยนต์ไปใช้ในยามสงคราม แต่ก็หวังว่าเมื่อสงครามสิ้นสุดแล้ว รัฐบาลจะคืนทรัพย์สิน หรือจ่ายเงินชดเชยให้พวกเขาบ้าง
1
แต่ทว่า รัฐมนตรีกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "อย่าเข้าใจผิดว่านี่เป็นการแปรรูปธุรกิจภาคเอกชนให้กลายเป็นของรัฐ แต่เป็นใช้สิทธิ์ยึดทรัพย์สินเป็นของรัฐเลย ที่เป็นเรื่องปกติมากในภาวะสงคราม และใช้กฏหมายคนละหมวดกัน"
2
ดังนั้น นี่คือการยึด ไม่ใช่การยืม และไม่ต้องหวังว่าจะได้คืน เข้าใจตรงกันนะ 😀
10
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา