14 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผู้ประกอบการธุรกิจคงจะเหนื่อยไม่น้อยกับข้อมูลและตัวเลข เพราะพวกเข้าจะต้องรวบรวมข้อมูลมาจากหลายแหล่งข้อมูล จะดีกว่าไหมถ้ามีเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Power BI เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะมาช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีขึ้น ใช้งานง่าย มี Template รายงานให้เลือกหลากหลาย รวมถึงมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอีกด้วย
มาดูกันว่า Power BI จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กหรือผู้ประกอบการดีขึ้นได้อย่างไร อ่านต่อได้เลย!
ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ถึงความสำคัญของข้อมูลในแวดวงธุรกิจ บริษัททุกขนาดและประเภทกำลังใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาลอยู่เป็นประจำทุกวัน พวกเขาต้องเก็บรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง นำมารวมกันและทำการวิเคราะห์โดยใช้แอปพลิเคชันเฉพาะทาง
นั่นคือเหตุผลที่เครื่องมือ BI และการนำเสนอแผนภาพข้อมูลจึงกลายเป็นที่นิยมมาก เพราะมีข้อดีหลายอย่าง เช่น Software Solutions และสิ่งที่สังเกตได้ชัดคือแม้แต่หน่วยงานขนาดเล็กก็หันมาใช้เครื่องมือเหล่านี้ Power-BI เป็นหนึ่งในเครื่องมือ BI และ Data Visualization ที่ใช้กันอย่างกว้างขวางโดยธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก
ทำไมธุรกิจขนาดเล็กจึงควรใช้ Power BI?
เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อการแข่งขันได้ในสถานการณ์ตลาดปัจจุบันได้ เพราะมีธุรกิจใหม่เกิดขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในระดับภูมิภาคและในเมืองใหญ่ ดังนั้นธุรกิจขนาดเล็กที่ให้บริการภูมิภาคหนึ่งจึงต้องหาข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งของพวกเขา นี่คือจุดที่ Power BI เข้ามามีบทบาทสำคัญ
บริษัทเหล่านี้สามารถใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันของ BI Solution เพื่อเข้าใจขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ และนำมาประกอบการตัดสินใจในการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อธุรกิจและการเติบโตของรายได้ในระยะยาวเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นการใช้ Power BI จึงเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจขนาดเล็กดังนี้:
  • พวกเขาสามารถใช้เครื่องมือดังกล่าววิเคราะห์ข้อมูลและหาคำตอบได้ว่าตลาดไหนที่จะทำยอดขายสูงสุดและพื้นที่ไหนที่ยอดขายลดลงหรือไม่เติบโตมาก ทั้งยังสามารถติดตามผลการเติบโตของยอดขายในตลาดเดียวหรือทุกตลาดตามไตรมาสได้ด้วยหากจำเป็น
  • สามารถใช้เครื่องมือในดูการเติบโตของยอดขายของคู่แข่งในตลาด โดยสามารถกำหนดขอบเขตเวลาได้ว่าต้องการดูยอดขายในช่วงเวลาไหน
  • พวกเขาสามารถใช้เครื่องมือดังกล่าวเพื่อหาส่วนไหนมีรายจ่ายสูงหรือเพิ่มขึ้น ซึ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็กนั้นการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการคือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง
  • ธุรกิจขนาดเล็กสามารถใช้ Power BI เพื่อค้นหาว่าผลิตภัณฑ์ใดขายดีและอันไหนไม่ได้เสียงตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมายผู้ซื้อ จากนั้นเราก็สามารถทำการเปลี่ยนแปลงในสายผลิตภัณฑ์ได้
กิจการขนาดเล็กประเภทไหนที่ได้ประโยชน์จากการใช้ Power BI?
หลายคนอาจเข้าใจว่า BI และ Data Visualization มักจะใช้โดยบริษัทข้ามชาติและบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายเจ้า แต่ว่าความเป็นจริงแล้ว Power BI ก็ถูกใช้งานโดยบริษัทขนาดเล็กหลายแห่งที่มีการเติบโตมากและมีแผนที่จะขยายบริษัทเช่นกัน
เพราะแพลตฟอร์มดังกล่าวมีประโยชน์หลายอย่างและกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพและเจ้าของกิจการก็สามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มได้ ไม่สำคัญว่ากิจการขนาดเล็กของคุณอยู่ในอุตสาหกรรมไหน Power BI เป็นประโยชน์ต่อทุกหน่วยงานในทุกภาคส่วน รวมถึงไอที ร้านค้า บริการด้านการเงิน บริการด้านสุขภาพ โรงพยาบาล และอีกมากมาย
ข้อได้เปรียบสำคัญของการใช้ Power BI สำหรับกิจการขนาดเล็ก
และรายการด้านล่างนี้คือข้อได้เปรียบของการใช้ Power BI สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก:
ราคาที่ยืดหยุ่นได้
สำหรับธุรกิจขนาดเล็กแล้วงบประมาณมักเป็นปัจจัยหลักที่คอยฉุดรั้งการเติบโตของธุรกิจ เพราะธุรกิจต้องใช้งบประมาณในการทำการตลาด พัฒนาเว็บไซต์ สาธารณูปโภค และอื่น ๆ รวมถึงแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินงาน ยังโชคดีที่ Power BI มีเวอร์ชันเดสก์ท็อปฟรีที่มีฟีเจอร์ที่เพียงพอสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมี Power BI Pro ที่สามารถทดลองใช้ได้ฟรี 2 เดือน แน่นอนว่านี่ก็เป็นข้อได้เปรียบในการใช้ Power BI เมื่อเทียบกับเจ้าอื่น ๆ
ใช้งานง่าย
สำหรับธุรกิจขนาดเล็กการใช้แอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่สามารถเรียนรู้และใช้งานง่ายนั้นสำคัญอย่างมาก และ Power BI มีเส้นโค้งการเรียนรู้ที่เรียบง่ายเมื่อเทียบกับ BI Solution ตัวอื่น ๆ ส่วนฟังก์ชันที่มีความซับซ้อนนั้น ผู้ใช้งานสามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ Power BI ได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการก็สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและการสร้างรายงานสรุปผลได้เองจากฟังก์ชันพื้นฐานที่มีอยู่ในแพลตฟอร์ม
ขอบเขตของการนำเสนอแผนภาพข้อมูลหรือ Data Visualization
หลายคนชื่นชอบ Power BI มากในส่วนนี้ เพราะผู้ใช้งานจะได้รับแผนภาพมากกว่า 30 แบบและสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมอีกได้จาก Microsoft AppSource ซึ่งจะมีแผนภูมิและกราฟภายในอีกมากมายที่ใช้ได้ จริงอยู่ที่ว่ามีข้อจำกัดข้อมูลอยู่ที่ 3,500 ดาต้าพอยต์ แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
มีการรองรับแหล่งข้อมูลที่ดี
Power BI สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่จะ Import ข้อมูลได้หลายซอฟต์แวร์ ไม่ว่าจะเป็นของ Microsoft เองหรือของเจ้าอื่น ๆ ซึ่งก็เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เพราะแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์เหล่านั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาใช้อยู่เป็นประจำ ตัวอย่างเช่น MS Excel ที่ถูกใช้งานโดยธุรกิจนับล้านแห่ง Power BI สามารถใช้งานร่วมกับ Excel ได้เป็นอย่างดี ทำให้การ Import ข้อมูลจาก Excel นั้นเป็นไปได้อย่างราบรื่น
มีแหล่งช่วยสนับสนุนและแหล่งข้อมูล
ไม่ใช่ว่าธุรกิจขนาดเล็กทุกแห่งจะมีกำลังในการจ้างนักวิเคราะห์ Power BI ระดับท็อปหรือจ้างบริการผู้ให้คำปรึกษาเรื่อง Power BI ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่มีตัวเลือก เพราะ Power BI มีชุมชนออนไลน์ที่แข็งแกร่งและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ดังนั้นธุรกิจขนาดเล็กสามารถพึ่งพาแหล่งข้อมูลและแหล่งช่วยสนับสนุนจากชุมชนออนไลน์เหล่านี้ได้เมื่อพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ แต่อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าเพียงแค่คุณมีความรู้พื้นฐานของการใช้ Microsoft ก็สามารถใช้ Power BI ได้แล้ว
มีการอัปเดตอยู่เป็นประจำ
Microsoft มีการปรับปรุง Power BI อยู่เสมอ มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้าไปในเครื่องมืออยู่เป็นประจำ ดังนั้นธุรกิจที่ใช้เครื่องมือนี้สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ได้
การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
แม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กก็ไม่สามารถละเลยข้อมูลของผู้ใช้ได้ พวกเขาสามารถสบายใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลได้เลยเมื่อใช้ Power BI เพราะว่าเครื่องมือดังกล่าวมาพร้อมกับฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยในตัวที่เพียงพอ
คุณควรจ้างนักวิเคราะห์หรือผู้ให้คำปรึกษาเรื่อง Power BI สำหรับธุรกิจขนาดเล็กของคุณไหม?
โดยปกติแล้ว ธุรกิจขนาดเล็กที่ใช้ Power BI เวอร์ชันเดสก์ท็อปแบบฟรีไม่จำเป็นต้องจ้างนักวิเคราะห์หรือหน่วยงาน BI แต่อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรมีกฎตายตัว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณ แผนการเติบโตธุรกิจ และสถานการณ์ของธุรกิจ การใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Power BI อาจมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ทว่าคุณควรรอบคอบในการจ้างนักวิเคราะห์และบริการจากผู้เชี่ยวชาญ ควรเปรียบเทียบบริการของแต่ละเจ้าก่อนเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท
บทความโดย ImensoSoftware
เนื้อหาจากบทความของ Data Science Central
แปลและเรียบเรียงโดย ไอสวรรค์ ไชยชะนะ
ตรวจทานและปรับปรุงโดย อิสระพงศ์ เอกสินชล
โฆษณา