10 พ.ย. 2022 เวลา 13:47 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เปิดผลการสอบสวนเหตุการณ์ Boeing 737 สายการบิน Sriwijaya Airlines ตกที่อินโดนีเซีย
เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2021 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินแบบ Boeing 737-500 ทะเบียน PK-CLC ของสายการบิน Sriwijaya Airlines เที่ยวบิน SJ182 หายจากเรดาร์หลังจากวิ่งขึ้นจากจาการ์ตา ประเทศอินโดนิเซีย ก่อนจะกลายเป็นอีกหนึ่งโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งใหญ่ของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อมีการพบชิ้นส่วนเครื่องบินอยู่กลางทะเล ยืนยันว่าเที่ยวบินนี้ตกลง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทั้งหมด 62 คน
เหตุการณ์นี้ถือเป็นอุบัติเหตุทางอากาศร้ายแรงครั้งที่ 3 ในรอบ 6 ปีของประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังจากเหตุการณ์ AirAsia เที่ยวบิน QZ8501 และ Lion Air เที่ยวบิน JT610
ผ่านมาเกือบ 2 ปี ในวันนี้มีการเปิดเผยผลการสอบส่วนจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่าง คณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งอินโดนีเซีย (Komite Nasional Keselamatan Transportasi - KNKT) ถึงสาเหตุหลายประการของเหตุการณ์นี้ สรุปได้ดังนี้
📌สาเหตุหลักเกิดจากระบบระบบควบคุมกำลังเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Autothrottle) ทำงานผิดพลาด โดยนักบินไม่ได้สังเกตและแก้ไขอย่างเหมาะสม โดยปกติแล้ว ในขณะที่เครื่องบินทำการวิ่งขึ้นนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบควบคุมกำลังเครื่องยนต์อัตโนมัติ เนื่องจากนักบินสามารถควบคุมกำลังเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง
📌ก่อนเกิดเหตุ กำลังของเครื่องยนต์ด้านซ้ายและขวาไม่สมมาตร โดยกำลังเครื่องยนต์ด้านซ้ายลดลงไปอยู่ที่ 34% เมื่อเทียบกับตอนวิ่งขึ้น ส่วนกำลังเครื่องยนต์ด้านขวาปกติ โดยอยู่ที่ 92% เมื่อเทียบกับตอนวิ่งขึ้น เป็นผลมาจากการทำงานผิดพลาดของ Cruise Thrust Split Monitor (CTSM)
📌มีการรายงานปัญหาเกี่ยวกับระบบควบคุมกำลังเครื่องยนต์อัตโนมัติของเครื่องบินลำนี้ในบันทึกประวัติการซ่อมบำรุงจำนวน 65 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา และยังไม่ได้รับการแก้ไข
1
📌มีข้อบ่งชี้หลายประการที่นักบินสามารถตรวจสอบเพื่อระบุความผิดปกติของเครื่องบินได้ เช่น กำลังเครื่องยนต์ ตำแหน่งคันบังคับกำลังเครื่องยนต์ รวมถึงองศาของเครื่องบิน
📌นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุถึง “Confirmation Bias” ที่อาจเป็นปัจจัยหนึ่งของอุบัติเหตุ โดย Confirmation bias หมายถึง การนำข้อมูลที่ได้รับ มาตีความเพื่อยืนยันความคิดเดิมที่มีอยู่ให้ยิ่งเชื่อมากยิ่งขึ้น และยืนยันว่าที่คิดอยู่นั้นถูกต้องอยู่แล้ว ทำให้อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในการตัดสินใจ
อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญคือ ก่อนตกลงในทะเล เครื่องบินเกิดสูญเสียการควบคุม มีการถอดคำพูดในห้องนักบินจากกล่องดำออกมาได้ว่า นักบินผู้ช่วยพูดขึ้นมาว่า “upset, upset” “captain, captain” แต่ไม่สามารถถอดคำพูดของกัปตันจากข้อขัดข้องบางประการ ทำให้การวิเคราะห์สาเหตุเป็นไปได้อย่างยากลำบาก
สำหรับคำว่า “upset” นั้น ในทางการบินจะหมายถึง Jet upset หรือ Aircraft upset ที่หมายถึงสภาวะที่ความเร็ว หรือความสูงของเครื่องบินเป็นไปอย่างไม่ปกติ และจะส่งผลโดยตรงทำให้เกิดสภาวะ “LOC” หรือการเสียการควบคุมเครื่องบิน ที่เป็นหนึ่งในสภาวะที่อันตรายที่สุดในการบิน
Nurcahyo Utomo หัวหน้าพนักงานสืบสวนของ KNKT ระบุในรายงานว่า ประเทศอินโดนีเซียไม่มีกฎ แนวทาง หรือข้อบังคับการฝึกอบรมที่เรียกว่า UPRT หรือ Upset Prevention and Recovery Training แม้จะมีการเสนอแนะแนวทางให้มีข้อบังคับดังกล่าวไปแล้วภายหลังเหตุการณ์ AirAsia เที่ยวบิน QZ8501 ซึ่งทำให้การฝึกอบรม UPRT นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในอินโดนีเซียตั้งแต่ปี 2017 แต่ Nurcahyo Utomo ระบุว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไม่ได้อัพเดทกฎระเบียบแต่อย่างใด
Nurcahyo Utomo
🇹🇭 ในประเทศไทย มีคำแนะนำเรื่องการฝึกอบรมนี้ โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศเรื่อง คำแนะนำวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรฐานการฝึกอบรมเกี่ยวกับการแก้ไขสภาพท่าทางการบินที่ผิดปกติให้กลับคืนสู่ท่าทางการบินที่เหมาะสม (Upset Prevention and Recovery Training : UPRT) ไว้ในปี 2019
สามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่
FINAL REPORT OF SJY182 ACCIDENT : KOMITE NASIONAL KESELAMATAN TRANSPORTASI
ทำความรู้จัก Sriwijaya Air สายการบินที่เคยใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอินโดนีเซีย
📸ภาพประกอบจาก CGTN News
โฆษณา