14 พ.ย. 2022 เวลา 01:00 • สุขภาพ
ผมเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมครับ เป็นมาสิบกว่าปีแล้ว
คือไม่ได้มีอาการปวดรุนแรง แต่ปวดตลอดเวลา นั่งก็ปวด ยืนก็ปวด นอนก็ยังปวด
เคยปรึกษาคุณหมอและทำกายภาพบำบัดแบบจริงจังแต่ก็ไม่หาย จนทำใจว่าคงต้องอยู่กับโรคนี้ไปตลอด
พอดีได้มาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลวิมุต คุณหมอแนะนำให้ทำกายภาพบำบัด ใจคิดว่าน่าจะเหมือนเดิม แต่คุณหมอบอกว่าที่นี่มีเครื่องมือเฉพาะทาง อาจจะตรงกับอาการของผม
สุภาพสตรีที่อยู่ตรงหน้าคือพญ. พิชชาพร เมฆินทรพันธุ์ หรือคุณหมอแนน กำลังครุ่นคิดถึงอาการที่ผมเล่า
“กดตรงนี้เจ็บไหมคะ?” คุณหมอแนนถาม
“กดด้านซ้าย กับด้านขวา ด้านไหนเจ็บกว่าคะ?”
“ลองโน้มตัวไปข้างหน้า เทียบกับตอนแอ่นไปด้านหลัง อาการปวดต่างกันไหมคะ?”
คุณหมอแนนละเอียดมาก ตรวจไล่อาการทุกจุด ตั้งแต่คอจนถึงขา ทั้งซ้ายกลางขวา บอกตามตรงว่าประทับใจ
อาจเป็นเพราะเผลอนำไปเปรียบเทียบกับคุณหมอกายภาพที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง (ขออนุญาตไม่เอ่ยนาม) การตรวจครั้งนั้นใช้เวลาเพียง 2 นาที คุณหมอไม่ได้ตรวจหรือจับกล้ามเนื้อของผมเลย แค่ฟังจากที่เล่าแล้วก็เซ็นให้ไปทำกายภาพ
เทียบกับคุณหมอแนนแล้ว ผมได้พูดคุยร่วม 20 นาที นอกจากให้คำแนะนำที่มีค่าแล้ว ที่สำคัญคือความใส่ใจ ผมรู้สึกว่าคุณหมอใส่ใจ ตั้งใจฟังทุกคำพูด แถมยังอารมณ์ดี
“มีอะไรอยากถามหมอเพิ่มไหมคะ?”
“อาการแบบผมถือว่าหนักไหมครับ?”
“อาการไม่เบา แต่ยังไม่ถึงขั้นที่น่าเป็นห่วงค่ะ ต้องหมั่นทำกายภาพและยืดกล้ามเนื้อบ่อย ๆ นะคะ” คุณหมอยิ้ม
ผมพบตัวเองในห้องทำกายภาพบำบัด เครื่องมือตรงหน้าคล้ายแขนโรบอตในห้องแล็บ
“เครื่องมือนี้ชื่อว่า PMS ค่ะ Peripheral Magnetic Stimulation เป็นเครื่องกระตุ้นโดยใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า คนไข้พร้อมไหมคะ?”
“ทึด ๆ ๆ ทึด ๆ ๆ” ผมรู้สึกเหมือนถูกยิงด้วยคลื่นพลัง
ตอนแรกเหมือนจะเจ็บ แต่ไป ๆ มา ๆ กลับรู้สึกดี เริ่มชินกับคลื่นพลัง
ครบ 20 นาทีแล้วค่ะ เดี๋ยวมาทำเครื่องมืออื่นต่อนะคะ
อ้าว! หมดเวลาแล้วเหรอ กำลังเพลินกับ ทึด ๆ ๆ เลย ^^
“เครื่องมือนี้เรียกว่า RF (Radio Frequency) ค่ะ จะส่งคลื่นวิทยุเข้าไปกระตุ้นกล้ามเนื้อ คนไข้พร้อมไหมคะ?”
ผมรู้สึกเหมือนมีอะไรอุ่นวาบ วนที่หลัง ให้ความรู้สึกสบาย
“ครบเวลาแล้วค่ะ เดี๋ยวมาฝึกยืดกล้ามเนื้อกัน”
อ้าว! หมดเวลาแล้วเหรอ กำลังได้ที่ ^^
นักกายภาพบำบัดที่ดูแลผมชื่อคุณอลิซ เป็นคนน่ารัก สอนผมยืดกล้ามเนื้ออย่างใจเย็น
คุณอลิซสอนให้ฝึกกล้ามเนื้อท้อง เพราะสังเกตจากอิริยาบทแล้วคิดว่าผมใช้หลังรับน้ำหนักมากเกินไป ควรให้ท้องช่วยรับน้ำหนักด้วย
“ลองทำท่านี้เพื่อฝึกกล้ามเนื้อท้องนะคะ อาจรู้สึกว่ายากหน่อย แต่อยากให้ทำทุกวันนะคะ”
“ยืดท่านี้แล้วรู้สึกตึงตรงไหนไหมคะ?”
“อืมม์ ถ้าตึงตรงนี้ คนไข้อาจจะทำผิดนะคะ เดี๋ยวลองปรับท่านะคะ”
ผมรู้สึกว่าคุณอลิซใส่ใจ อยากให้ผมหายปวดจริง ๆ
“ถ้าเทียบการใช้เครื่อง PMS กับการนวดอายุรเวช ให้ผลต่างกันไหมครับ?”
“การนวดจะช่วยคลายกล้ามเนื้อชั้นต้นค่ะ แต่เครื่อง PMS หรือ RF จะช่วยคลายกล้ามเนื้อชั้นกลางและชั้นในค่ะ”
เพิ่งรู้!
“อาการของคนไข้เป็นทั้งกล้ามเนื้อชั้นต้น ชั้นกลางและชั้นใน ต้องใช้เครื่องมือร่วมกับการยืดกล้ามเนื้อค่ะ”
ผมไปทำกายภาพที่โรงพยาบาลวิมุตมาแล้ว 5 ครั้ง โชคดีได้เจอคุณอลิซ 3 ครั้ง
การได้เจอนักกายภาพคนเดิมคล้ายเป็นการติดตามผลการรักษา คุณอลิซก็ใส่ใจ สอบถามและให้คำแนะนำเพิ่มเติมทุกครั้ง
มีครั้งนึงได้พบกับนักกายภาพชื่อคุณตูน คุณตูนก็ใส่ใจ และให้คำแนะนำดีมากเช่นกัน
ทำกายภาพมาตั้งหลายครั้ง หายหรือยัง?
ตอบตามตรงว่ายัง
แต่ทุกครั้งที่ได้ทำ ผมรู้สึกดีขึ้น
อาจเป็นเพราะ ‘ผลข้างเคียง’ จากการทำกายภาพ ผมเตือนตัวเองได้เร็วขึ้นเมื่อรู้ว่านั่งผิดท่า
ผมเริ่มใส่ใจกับท่านั่ง ท่ายืน รวมถึงพยายามฝึกใช้คีย์บอร์ดแทนเมาส์
การยืดกล้ามเนื้อกลายเป็นกิจวัตรก่อนนอนและหลังตื่น
ไม่รู้ว่าจะหายเมื่อไร แต่เห็นแสงรำไรแล้วล่ะ 😊
 
ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่
👨🏻‍⚕️ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ชั้น 10 โรงพยาบาลวิมุต
โทร. 02-079-0024
เวลาทำการ 08.00 – 20.00 น.
 
#VimutPhahonythin #อีกระดับของการรักษาด้วยความใส่ใจ #Vimut #HolisticHospital
โฆษณา