3 ธ.ค. 2022 เวลา 22:45 • ปรัชญา
สวดพุทธชัยมงคลคาถาทั้ง ๘ บทนี้เป็นประจำ ไม่ขี้เกียจขี้คร้าน คำว่า ไม่ขี้เกียจขี้คร้านไม่ได้หมายความว่า สวดอย่างเดียว โดยไม่ทำอะไรเลย สวดแล้วต้องเป็นผู้ขยัน ต้องเป็นผู้ไม่ขี้เกียจขี้คร้านในการประพฤติ ในการปฏิบัติ ไฮไลท์สำคัญอยู่ตรงนี้ ถ้าขี้เกียจขี้คร้าน แล้วนอนสวด นั่งสวด รอให้รวย นั่งรอให้ชนะ อย่างไรก็ไม่ชนะ เพราะเข้าใจผิด จึงต้องเป็นผู้ไม่ขี้เกียจขี้คร้านในการประพฤติ ในการปฏิบัติ จึงสามารถขจัดอุปัทวันตรายทั้งหลาย ได้บรรลุถึง ซึ่งพระนิพพานอันเป็นสุขอย่างยิ่ง
ดังนั้น พุทธชัยมงคลคาถา หรือคาถาพาหุงนี้ เป็นการน้อมใจให้เรานึกถึงความดี คือชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการสอนตัวเราว่า การเอาชนะคนอื่นๆ นั้น หากไร้ซึ่งยุทธวิธี ย่อมมีแต่ความพ่ายแพ้ บางครั้งก็แพ้ บางครั้งก็ชนะ ไม่มีผู้ชนะอย่างแท้จริง แต่การเอาชนะตัวเองได้ ถือว่าเป็นยอดคน เป็นยอดฝีมืออย่างแท้จริง จึงต้องเป็นผู้ฝึกตน เอาชนะตน ชนะการตามใจ ตามอารมณ์ ตามความรู้สึก ต้องชนะกิเลส ชนะตัณหาที่อยู่ในตัวเอง จึงจะสมกับเป็นผู้ฝึกตนได้ดี
บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
เรื่อง หลักธรรมจากพระปริตร | ตอนที่ ๒๒ พุทธชัยมงคลคาถา พระพุทธเจ้าทรงชนะท้าวพกะพรหมผู้มีความเห็นผิด ด้วยญาณคือความรู้แจ้ง
วันศุกร์ที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๔
โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อฟังธรรม
==========================
ติดตามช่องธรรมะสบายสบาย Blog เพิ่มเติมได้ที่
#ธรรมะ #ฟังธรรม #พระธรรมคำสอน #การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง #ใจดีใจสบาย #YouTubeธรรมะสบายสบาย #LineOpenChatธรรมะสบายสบาย #Facebookธรรมะใจดีใจสบาย #blockditธรรมะสบายสบาย
โฆษณา