13 พ.ย. 2022 เวลา 01:28 • ปรัชญา
"เฮียอู๋เห็นแม่ที่ตายไป"
เฮียอู๋ ศิษย์ที่เคยอยู่ใกล้ชิดหลวงปู่ดู่ (ปัจจุบันจากไปแล้ว) ผู้ที่เคยเล่าเรื่องหลวงปู่ดู่นั่งสงเคราะห์ญาติโยมจนก้นท่านเป็นฝีแตกซ้ำๆ ที่เดิม ซึ่งลุงสิทธิ์ก็ได้เขียนเล่าไว้ทั้งในหนังสือและโลกออนไลน์ไปนานแล้ว
วันนี้ ขอเล่าเรื่องส่วนตัวของเฮียอู๋ที่เคยเล่าให้ลุงสิทธิ์ฟัง
เฮียอู๋ตามเพื่อนมากราบหลวงปู่ครั้งแรก เป็นจังหวะที่เพิ่งเสียคุณแม่ไปไม่นาน แม้ตอนนั้นจะเป็นคนที่ไม่ศรัทธาในพระศาสนาแถมยังเป็นคนค่อนข้างตระหนี่ แต่ด้วยความอยากรู้ จึงกราบเรียนหลวงปู่ว่า
"หลวงปู่ครับ แม่ผมตายไปแล้ว ผมอยากรู้ว่าแม่ผมมีทุกข์สุขอย่างไรบ้าง"
หลวงปู่มองหน้าเฮียอู๋แล้วบอกว่า "อยากรู้เหรอ อยากรู้ก็เอาปิ่นโตที่เตรียมมา ไปรวมกับของคนอื่นเพื่อถวายสังฆทานร่วมกับเขาสิ"
จะด้วยหลวงปู่เห็นว่าเฮียอู๋มีของเก่ามาหรือหลวงปู่เปิดให้เห็น หรืออย่างไรไม่ทราบ ท่านได้ให้เฮียอู๋ไปหาที่นั่งหลับตาทำสมาธิ (ครั้งแรกในชีวิต) ในระหว่างที่ท่านฉัน
เมื่อหลวงปู่ฉันเสร็จ ท่านเรียกเฮียอู๋ให้เข้ามา ท่านว่า "เอ้า ว่ายังไง เห็นอะไรบ้าง เล่าให้ฟังซิ"
เฮียอู๋ตอบว่า "ผมเห็นแม่แล้วครับ แกผอมมากๆ แล้วก็ไม่ได้ใส่เสื้อผ้า" หลวงปู่ว่า "อือ"
เฮียอู๋ถามต่อว่า "แล้วผมจะทำยังไงจึงจะให้แม่ผมมีเสื้อผ้าใส่ครับ"
หลวงปู่ตอบว่า "ก็ต้องถวายสังฆทานให้เขา (อีก) สิ"
เฮียอู๋ไม่รอช้า วันรุ่งขึ้นก็ได้จัดสังฆทานมีผ้าสบงจีวรมาพร้อม ถวายเสร็จก็ไปนั่งสมาธิอย่างเคย พอหลวงปู่ฉันเสร็จ เฮียอู๋ก็ไปกราบเรียนหลวงปู่ด้วยความดีใจว่า "ผมเห็นแม่ผมแล้วครับ แม่แต่งตัวเรียบร้อย อาหารที่ทำบุญไปก็ได้รับบริบูรณ์ครับ"
หลวงปู่คงเห็นสีหน้าเฮียอู๋ที่มีศรัทธาในพระศาสนาขึ้นมาก จึงถามว่า "แล้วจะยังไงอีกล่ะ"
เฮียอู๋ยกมือพนมจ้องมองหลวงปู่ พร้อมกับกราบเรียนหลวงปู่ว่า "ผมอยากมอบตัวเป็นลูกศิษย์เพื่อให้หลวงปู่ได้ใช้สอยตลอดไป ผมจะหมั่นทำบุญให้ทาน ทำสมาธิ แต่นี้ต่อไปขอรับ"
(เรียบเรียงจากบันทึกที่เฮียอู๋ได้เขียนบอกเล่าแก่ลุงสิทธิ์)
"พอ"
โฆษณา