27 พ.ย. 2022 เวลา 09:57 • ท่องเที่ยว
วันนี้กลับมารีวิว ร้านอาหาร ข้างทางอันดับ 1 ของผม ที่เมืองน่าน …บ้านกระผมเอง อิอิ 😜
วันนี้ไม่ได้มาคนเดียว พาน้องและเพื่อนน้อง มาด้วย แม้ว่าไม่ได้มานาน แต่ว่าร้านก็ไม่ได้เปลี่ยนไปเท่าไรนัก
ป้าย หน้าร้าน มีผู้สนับสนุนซะด้วย
ร้านอาหารพื้นบ้านที่มีขายอยู่ริมแม่น้ำน่าน ไม่ไกลจากโรงพยาบาลน่านเท่าไหร่นักใกล้ศาลากลาง ร้านนี้ตอนเที่ยง คนจะเยอะมาก ข้างในร้านมีไม่กี่โต๊ะ แต่โต๊ะใหญ่อยู่ นั่งทานเป็นครอบครัวต่อโต๊ะได้เลย
อาหารที่ขายก็จะเป็นอาหารเหนือ สไตล์ไทยล้านนา เอาตรงๆอาหารเหนือแต่ละจังหวัดรสชาติมันก็ไม่เหมือนกันอีก ยิ่งถ้าเป็นขนมจีนแล้วละก็เรียกได้ว่า คนละแบบเลยทีเดียว
อย่างอาหารจานนี้ เป็นขนมจีนน้ำเงี้ยว ที่ร้านวันดา ตัวน้ำเงี้ยวจะไม่ข้นแบบน้ำพริกแกงแบบทางเชียงใหม่ ตัวน้ำจะเน้นต้มน้ำกระดูกนาน ทำให้ได้รสชาติหวานน้ำต้มเนื้อ ที่นี้ เค้าใช้เลือดไก่ใส่ลงไปด้วยตัวจะต้มเลือดไก่เป็นชิ้นๆ
หน้าตาน่าทาน
ตามด้วยกระเทียมเจียวหอมหอมและมีผักกาดดองมีฝานมะนาวลงไปด้วยแว่นหนึ่ง หาก ใครชอบเปรี้ยวๆก็บีบมะนาวเพิ่มเข้าไปได้แต่ปกติแล้วผมว่าจะไม่ใส่ลงไป เพราะว่าปกติ ผักกาดดอง ก็จะมีความเปรี้ยวของ ผักกาดดองอยู่แล้ว
ที่ชอบคือกระเทียมเจียวหอมๆที่ใส่ลงไปด้วยสิเอาแบบหอมๆเลยล่ะ
เกือบลืมบอกไปที่ร้านมีหมูสะเต๊ะด้วยนะ หมูสะเต๊ะเป็นแบบย่างอ่อนๆเนื้อไม่แข็งมากแล้วก็มีน้ำจิ้มสะเต๊ะให้ด้วยรสชาติถือว่าอร่อยใช้ได้เลยทีเดียว
หมูสะเต๊ะแบบเมืองเหนือ
อีกอย่างนึง ถ้ามาเมืองเหนือแล้วไม่ได้กินข้าวซอยก็เหมือนมาไม่ถึง ข้าวซอยแบบมีหมี่กรอบด้านบนสีเหลืองๆทอดแบบหอมๆ โรยด้วยผักชีมีเครื่องเคียงคือหอมแดงพริกแล้วก็ผักกาดดองซอยเอาไว้ใส่ในข้าวซอย
น่าทาน
อีกอย่างนึงก็คือน้ำหวาน ด้วยส่วนใหญ่ผมก็จะสั่งเป็นพวกน้ำอัดลมมาทานเพราะเวลากินแล้วซ่าดียังติดนิสัยตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก แต่ท่านอื่นจะสั่งน้ำอย่างอื่นก็ได้นะครับมีโอเลี้ยงชาดำเย็นหรือน้ำอื่นๆแล้วแต่เทศกาล
ร้านจะมีปรับราคา เริ่มตั้งแต่ กุมภาพันธ์ ปีหน้า (2565) ส่วนใหญ่จะเป็นพวกข้าวราดแกง แต่ก็ตกจานละ 40-50 บาทเท่านั้นเอง
วันดาข้าวแกง
ร้านนี้มีทั้งอาหารเป็นจาน ก๋วยเตี๋ยว ข้าวซอย ชื่อร้าน วันดาข้าวแกง … แวะมาเมืองน่านทีไร ก็อดมาทานไม่ได้เพราะถูกปาก กินแล้วเหมือนได้กลับบ้าน พูดแล้วน้ำลายจิไหล อิอิ 😜
โฆษณา