13 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ ปกติตอนเช้าเพื่อน ๆ ทานอะไรกันบ้างคะ อย่างหนึ่งที่แอดทานค่อนข้างบ่อยคือข้าวปั้นค่ะ เพราะสะดวก ทานง่าย พอดีแอดไปเจอบทความหนึ่งมีชาวญี่ปุ่นสงสัยว่าการกินข้าวปั้นแบบไม่ต้องอุ่นมันจะทำให้ผอมได้จริงหรอ แอดเห็นแล้วตาลุกวาวเลยค่ะ เข้าทางคนชอบกินข้าวและรักความสะดวกอย่างแอดเลย คุณหมอจะว่าอย่างไรนั้น เราไปดูกันค่ะ
บทความนี้อ้างอิงจากคุณหมอ Takafumi Kudo แห่งมหาวิทยาลัยฟุกุโอกะ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคเบาหวาน ไขมัน ความดัน ลดน้ำหนักค่ะ
✅ ทำไมกินข้าวปั้นแบบไม่อุ่นร้อนถึงช่วยลดน้ำหนัก?
🍙เพราะในข้าวขาวมีแป้งทนต่อการย่อย (Resistant starch) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายเส้นใยอาหาร แป้งชนิดนี้เมื่อผ่านความร้อนและเย็นตัวลง โมเลกุลของแป้งจะจัดเรียงตัวกันใหม่และย่อยในลำไส้เล็กได้ยาก ซึ่งช่วยให้เราอิ่มนาน อีกทั้งข้าวที่เย็นแล้วจะค่อนข้างใช้เวลาในการเคี้ยวมากกว่าข้าวที่หุงหรืออุ่นเสร็จใหม่ ๆ ซึ่งจะไปกระตุ้นสมองส่วนที่ควบคุมความอิ่มทำให้เราอิ่มเร็ว อิ่มนาน
Cr : Unsplash
✅แป้งทนต่อการย่อย (Resistant starch) ดีอย่างไร?
🍚แป้งทนต่อการย่อยแตกต่างจากแป้งอื่น ๆ ตรงที่ว่า แป้งชนิดนี้ทนต่อการย่อยถูกย่อยในลำไส้เล็กได้ยาก มันจึงไม่ถูกย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคส ทำให้ไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในร่างกาย แต่มันจะถูกลำเลียงต่อไปหมักบ่มในลำไส้ใหญ่ซึ่งจะเพิ่มแบคทีเรียดีและลดแบคทีเรียไม่ดีในลำไส้ใหญ่ อีกทั้งทำให้เราอิ่มนาน ป้องกันท้องผูก ลดปริมาณโคเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง
✅ แป้งทนต่อการย่อยพบในอาหารประเภทไหน?
🥔 อาหารที่ทำสุกแล้วและนำไปแช่เย็น เช่น ข้าว, พาสต้า, มันฝรั่ง, มันเทศ, ถั่วแขก, ถั่วแดง สมมุติเราเตรียมข้าวกล่องเบนโตะไว้ก็ไม่ต้องนำไปอุ่นซ้ำ หลังจากแช่เย็นแล้วทิ้งไว้ให้คลายเย็นทานได้เลย หรือถ้ากังวล ก่อนทานก็นำมาอุ่นให้ร้อนสักนิดหนึ่งซึ่งการอุ่นก็ไม่ได้ลดปริมาณแป้งทนต่อการย่อยเท่าไรนัก หรือถ้าชอบแบบสะดวกก็เลือกทานซูชิ ข้าวปั้นได้ พร้อมดื่มกับชาเขียวร้อน ๆ 🍵
ก็สุขภาพดีไปอีกแบบ
Cr : Unsplash
🔆ฟังอย่างนี้แล้วคนที่ชอบกินข้าวอย่างแอดก็สามารถกินข้าวได้อย่างสบายใจ แต่ช้าก่อนค่ะ อะไรที่กินมากเกินไปก็ไม่ดี ทุกอย่างต้องอยู่ในความพอดีนะคะ แล้วพบกันใหม่คราวหน้าสวัสดีค่ะ ^^
โฆษณา