13 พ.ย. 2022 เวลา 23:59 • ข่าวรอบโลก
เด็กสาวหน้าตาดีมีเกรดลดลงในช่วงการเรียนออนไลน์ งานวิจัยชี้
หลายคนอาจจะรู้จักคำว่า 'Beauty Privilege' หรือ 'อภิสิทธิ์จากความงาม' กันอยู่เป็นอย่างดี และเพื่อทำความเข้าใจตรงกัน มันคือสิทธิพิเศษที่เหล่าคนหน้าตาดีได้รับจากสังคมนั้งเอง
มีหลายงานวิจัยที่สนับสนุนว่าสิ่งนี้—ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดีเท่าไรนัก—มีอยู่ทั่วไปในสังคม และสามารถเห็นได้จากสถิติต่าง ๆ เช่น คนหน้าตาดีมักได้รับเงินเดือนสูงกว่าปกติ หรือรู้สึกพึงพอใจกับชีวิตของตัวเองมากกว่า
อภิสิทธิ์นี้ครอบคลุมในหลายมุมของชีวิต รวมถึงการเรียน แต่เมื่อการเรียนการสอนต้องถูกย้ายไปจัดเป็นระบบออนไลน์เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 สิทธิพิเศษที่คนหน้าตาดีเหล่านี้ได้รับก็หายไปตามกัน
งานวิจัยหนึ่งได้รวบรวมข้อมูลของนักศึกษาจากวิทยาลัยในสวีเดน พบว่าในรายวิชาที่เน้นเก็บคะแนนจากใบงาน และ presentation—ซึ่งเน้นการพบปะระหว่างครูกับนักเรียน—เกรดของนักศึกษาหน้าตาดีลดลงอย่างเห็นได้ชัด
แต่เป็นเรื่องหน้าแปลกใจที่เรื่องนี้เป็นจริงกับนักเรียนหญิงเท่านั้น ในขณะที่นักเรียนชายหน้าตาดีหลายคนยังคงได้รับอภิสิทธิ์นี้
ผมคิดว่าสำหรับผู้ชายแล้ว อภิสิทธิ์ของพวกเขามากจากความมั่นใจที่เกิดจากรูปลักษณ์ภายนอก และสำหรับผู้หญิง พวกเธอได้รับอภิสิทธิ์นี้เพราะการเลือกปฏิบัติ
Adrian Mehic—นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยลุนด์
ในงานวิจัยยังระบุอีกว่า สำหรับนักเรียนชายที่หน้าตาดีแล้ว พวกเขามักมีความดื้อดึงและมีอิทธิพลต่อเพื่อในกลุ่มมากกว่า ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะมีทักษะทางสังคมที่ดี ซึ่งส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์
เป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าทำไมเราถึงเลือกปฏิบัติกับหน้าตาของคน—อาจเป็นเพราะเมื่อเห็นคนหน้าตาดี เราอาจคิดเองไปว่าเขามีคุณสมบัติบางอย่าง เช่นความฉลาด ทั้งที่พวกเขาอาจจะไม่มีมัน
Adrian Mehic
โฆษณา