15 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • การตลาด
“เจาะลึกไลฟ์สไตล์ชาวอเมริกันแต่ละ Gen”
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศขนาดใหญ่ ที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก หลากหลาย Generation จากทั่วประเทศ ในปี 2565 ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนประชากรสหรัฐฯ โดย สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐฯ หรือ US Census Bureau พบว่าสหรัฐฯ มีประชากรประมาณ 334 ล้านคน
มีครอบครัวแล้ว ประมาณ 129.4 ล้านคน Generation หลักๆ มีด้วยกัน 5 กลุ่ม นับจากกลุ่มที่มีประชากรมากที่สุด คือ Millennial (อายุ 25-39 ปี) ตามด้วย กลุ่ม Baby Boomer (อายุ 55 ปีขึ้นไป) กลุ่ม Gen Z (อายุ 12-24 ปี) กลุ่ม Gen X (อายุ 40-54 ปี) และสุดท้ายกลุ่ม Gen Alpha (อายุต่ำกว่า 12 ปี)
บริษัท Euromonitor ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดของประเทศอังกฤษ ได้จัดทำการสำรวจข้อมูลไลฟ์สไตล์ของชาวอเมริกัน โดยการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้บริโภคของชาวสหรัฐฯเป็นจำนวน 1,000 คน จากช่วงอายุตั้งแต่ 15-55 ปี ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้สามารถใช้เป็นทิศทางให้ผู้ประกอบการนำไปปรับปรุงและพัฒนาสินค้า ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของชาวอเมริกันในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น โดยการสำรวจได้สรุปเป็น 6 ข้อหลัก
1. ความสำคัญของชีวิตชาวอเมริกัน (life priorities)
การใช้ชีวิตของชาวเมริกันส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับตนเองเป็นอันดับแรก
ตามมาด้วย คู่ครองของตนเอง ลูก พ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือ เพื่อนสนิท
  • การจัดลำดับความสำคัญของการทำกิจกรรม พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ใช้เวลาในการทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจเป็นลำดับแรก รองลงมาเป็นกิจกรรมสังสรรค์ ทำงาน ท่องเที่ยวและการเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ
  • การจัดลำดับความสำคัญในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ พบว่า ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าและบริการที่มีสไตล์ตรงกับการใช้ชีวิตของตนเอง สินค้าและบริการที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร สินค้าและบริการที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับตนเอง สินค้าและบริการตามกระแสนิยม สินค้าและบริการที่แสดงออกถึงสถานะทางสังคม
เครดิตภาพ : www.istockphoto.com
2. ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในสหรัฐฯ กับการใช้ชีวิตที่บ้าน (Home life)
จากการสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานไปยังชานเมือง พบว่ากลุ่มผู้บริโภค Gen X และกลุ่ม Baby Boomer เป็นกลุ่มที่มี
ความต้องการที่จะย้ายออกไปนอกเมืองมากที่สุด
เนื่องจากพวกเขาต้องการที่พักที่มีบริเวณในการใช้สอยและมีราคาที่สามารถซื้อได้ ในช่วงของการระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาทำให้ชาวอเมริกัน ต้องใช้ชีวิตที่บ้านทำกิจกรรมส่วนใหญ่ ทั้งทำงาน เรียนและออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิดความต้องการในด้านพื้นที่อำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้น
การสำรวจเพิ่มเติมพบว่า กลุ่ม Millennial เป็นกลุ่มผู้บริโภค ที่นิยมชื่นชอบการออกกำลังกายออนไลน์จากที่บ้านมากที่สุด จึงนิยมให้ที่พักอาศัยมีพื้นที่สำหรับออกกำลังกายมากขึ้น กลุ่ม Millennial ยังได้เป็นผู้ผลักดันเทรนด์การเลี้ยงสัตว์
ที่บ้านในช่วงปีที่ผ่านมา
ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความต้องการ พื้นที่ทั้งสำหรับตนเองและสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น เชื่อว่ากลุ่ม Millennial น่าจะเป็นตัวแปรที่สำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้อุปสงค์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชานเมืองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
3. ชีวิตการทำงานของบริษัท (Working life)
ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ ยังคงให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ เพื่อเป็นสิ่งจูงใจในการจ้างงาน จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 42 ของกลุ่มสำรวจยังคงทำงานที่บ้านเป็นประจำ จากการสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับปัจจัยการเลือกงานพบว่า ส่วนใหญ่ต้องการงานที่มั่นคง งานที่ให้ผลตอบแทนสูง งานที่ให้สามารถรักษาสมดุลของการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงานที่ใกล้บ้าน งานที่สามารถทำที่บ้านได้ งานที่สามารถเลือกเวลาทำงานเองได้
งานที่มีผู้จัดการที่ดี งานของบริษัทที่มีชื่อเสียง งานที่มีหลักสูตรฝึกอบรมและงานที่มีเพื่อนร่วมงานที่มีลักษณะใกล้เคียงกับตนเอง จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมาได้กระตุ้นให้ชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวอเมริกันที่มีอายุน้อย มองหาโอกาสใหม่ๆ ในการทำงาน จากการสำรวจพบว่ากลุ่ม Gen Z (ร้อยละ 25) และ Gen Millennial (ร้อยละ 23) วางแผนที่จะมีบริษัทของตนเองในอนาคต เพื่อประกอบอาชีพที่มีความยืดหยุ่นที่สามารถรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตมากขึ้น
4. ไลฟ์สไตล์กิจกรรมนันทนาการของชาวสหรัฐฯ (Leisure habits)
การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ในช่วง COVID-19 ทำให้ชาวอเมริกันได้ใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากหันมาให้ความสำคัญกับการปรับสิ่งบันเทิงและกิจกรรมนันทนาการในบ้าน โดยกิจกรรมการพักผ่อนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การดูทีวี การออกกำลังกายที่บ้าน และกิจกรรมปกติในบ้าน เช่น ทำสวน ตกแต่งบ้านและอื่นๆ นอกจากนี้ยังพบว่าการเล่นวิดีโอเกมก็เป็นอีกกิจกรรมที่ผู้ตอบแบบสอบถามได้กล่าวถึงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ กลุ่ม Gen Z ที่นิยมเล่นวิดีโอเกมอย่างน้อย 1 ครั้ง/สัปดาห์
แม้ว่าการระบาดของ COVID-19 จะเริ่มบรรเทาลงบ้างแล้ว แต่กลุ่ม Millennial
ก็ยังคงให้ความสำคัญกับประสบการณ์เสมือนจริงออนไลน์ และชื่นชอบประสบการณ์เสมือนจริงทางออนไลน์มากกว่าประสบการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริง ผู้บริโภคกลุ่ม Millennial มีความเห็นว่าการใช้จ่ายเงินเพื่อประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญ
นอกจากนี้กิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจ เช่น การไปช้อปปิ้ง การไปชมกีฬา การไปชมภาพยนตร์ การเดินทางในระยะเวลาสั้นๆ 1 วัน การไปพิพิธภัณฑ์และการไปคอนเสิร์ต จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 35 ระบุว่าการเดินทางนั้นช่วยทำให้ผ่อนคลาย โดยกิจกรรมกลางแจ้ง และการพักผ่อนทางธรรมชาติเป็นกิจกรรมที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
5. ไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม (Health and Wellness)
การระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการรักษาปัญหาด้านสุขภาพและปรับพฤติกรรมเพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย โดยร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถามนิยมรับประทานอาหารเสริมและวิตามินบำรุงสุขภาพเป็นประจำ
ในขณะเดียวกันผู้ตอบแบบสอบถามอีกร้อยละ 29 (ส่วนใหญ่เป็น Gen Z และ Millennial) ให้ความสนใจกับอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อ สุขภาพ และคาดว่าน่าจะมีการใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านสุขภาพและความงามมากขึ้นอีกในอนาคต
แบบสอบถามเกี่ยวกับกิจกรรมการบรรเทาความเครียดภายใน 6 เดือนของชาวอเมริกัน จำนวน 616 คน พบว่ากิจกรรมการนั่งสมาธิ การนวด การใช้สมุนไพร โยคะ ยานอนหลับโดยมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และเข้าสปา เป็นวิธีที่นิยมมากในช่วงที่ผ่านมา
เครดิตภาพ : www.csl.co.th
6. เทคโนโลยี (Technology)
ผู้บริโภคในสหรัฐฯ มีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิทัล
เพื่อช่วยปรับปรุงและรักษาสุขภาพของตนเอง โดยมีกลุ่ม Millennial เป็นผู้นำในกลุ่มนี้ ซึ่งนิยมใช้แอปพลิเคชันและอุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อติดตามสุขภาพ ตลอดจนมีการนำเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันมากขึ้น
ผู้บริโภคอายุน้อยก็หันมาใช้เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อทำให้บ้านของพวกเขา สะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ จากการสำรวจกิจกรรมออนไลน์และช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าชมมากที่สุดใน 1 สัปดาห์ พบว่า การค้นหาข้อมูลออนไลน์เป็นที่นิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง การเข้าดูสื่อโซเชียลออนไลน์ ดูข่าวออนไลน์เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ เข้าเว็ปไซต์ทางการแพทย์และสุขภาพ สำรวจข้อคิดเห็นหลังการใช้ของผู้ใช้รายอื่นๆ (reviews) เข้าเว็บไซต์หาคู่ และการเข้าใช้ประสบการณ์เสมือนจริงออนไลน์จากแบรนด์ต่างๆ
ข้อมูลวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของชาวอเมริกันนับเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการพัฒนาสินค้า และวางแผนการตลาดให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคในตลาดเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการ สามารถเพิ่มช่องทางและโอกาสในการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น หากเข้าใจถึงรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างของผู้บริโภคในแต่ละ Generations
ในอนาคตอันใกล้กลุ่มคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z จะเติบโตขึ้น มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และจะเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในตลาดของอเมริกา ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรเร่งศึกษาและปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี สมัยใหม่ทั้งการสร้างโลกจำลอง (Virtual Reality: VR) และการสร้างวัตถุในโลกแห่งความจริง (Augmented Reality: AR) ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ
เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคอเมริกันกลุ่ม Gen Z ที่เป็นกลุ่มที่เน้นหนักทางด้านเทคโนโลยี การเปิดรับข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ รวมทั้งทางวิดีโอเกมและสื่อ
โซเชียลต่างๆ ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวน่าจะเป็นเทรนด์ยอดนิยมและกระจาย
ครอบคลุมสู่ตลาดหลักได้ในอนาคตต่อไป
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นิวยอร์ก
2
Euromonitor/Bloomberg/BEA.gov
โฆษณา