5 ธ.ค. 2022 เวลา 22:45 • ปรัชญา
การสวดมนต์ของชาวพุทธเราในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่ก็มุ่งไปเพื่อความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ เพื่ออ้อนวอนขอ ก็คือ เพื่อผลประโยชน์อะไรบางอย่าง ถึงไม่ต่างอะไรจากศาสนาอื่นๆเลยจะมากหรือน้อยนี้
การสวดมนต์ก็เลยทำให้ชาวพุทธลืมคำสอนของพระพุทธเจ้าลืมการประพฤติการปฏิบัติลืมคำสอนในเรื่องกรรมและผลของกรรมโดยสิ้นเชิงแม้แต่ระดับคนที่เรียกว่าปัญญาชนนี้ ของสังคมเองก็ยังหลงยังหลงใหลไปในพิธีกรรมพิธีรีตองยังลืมในเรื่องของกรรมและผลของกรรมไปสิ้นหันไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆกันมากมายอย่างที่ว่าปัญญาชนน่ะ บางคนจบปริญญาตรีไม่เชื่อใคร จบปริญญาโทไม่เชื่อใคร จบปริญญาเอกนี้ ไม่เชื่อใคร ยกเว้นหมอดูอย่างนี้เป็นต้น
การสวดมนต์ในพระพุทธศาสนามีจุดหมายเดิมแท้เพื่อทรงจำพระธรรมคำสั่งสอนให้คนทั้งหลายได้ศึกษาแล้วเกิดปัญญานำพาให้ชีวิตดำเนินทางที่ถูกต้อง ซึ่งพระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้สวดมนต์เพื่อขอร้องหรือว่าวิงวอนให้ทรงบันดาลให้เกิดความสุขสวัสดีโดยเจ้าตัวเองไม่ปฏิบัติไม่ประพฤติดี
บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
เรื่อง หลักธรรมจากพระปริตร | ตอนที่ ๒ หลักการสวดมนต์ สวดพระปริตร ให้ถูกต้องและได้ผล
วันเสาร์ที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๔
โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อฟังธรรม
==========================
ติดตามช่องธรรมะสบายสบาย Blog เพิ่มเติมได้ที่
#ธรรมะ #ฟังธรรม #พระธรรมคำสอน #การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง #ใจดีใจสบาย #YouTubeธรรมะสบายสบาย #LineOpenChatธรรมะสบายสบาย #Facebookธรรมะใจดีใจสบาย #blockditธรรมะสบายสบาย
โฆษณา