7 ธ.ค. 2022 เวลา 22:45 • ปรัชญา
การสำรวมตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นเรื่องสำคัญมาก เราสู้กับกิเลสชนะหรือแพ้มันอยู่ตรงนี้แหละ ถ้าเรามีความสำรวมอินทรีย์ดี โอกาสที่กิเลสมันจะรุกรานเรามันก็ยาก
คุณธรรมต่างๆ ที่เราตั้งใจรักษาไว้ ก็จะสามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ เสมือนบ้านนะ ที่เราใส่กุญแจ ดูแลประตูหน้าต่างไว้อย่างดีแล้ว ถึงแม้ตามลิ้นชัก ตามตู้ในบ้าน เราจะไม่ได้ใส่กุญแจ มันก็ปลอดภัย โจรก็เอาไปไม่ได้ แต่ถ้าเราขาดการสำรวมอินทรีย์ ไปดูสิ่งที่ไม่ควรดู ฟังในสิ่งที่ไม่ควรฟัง ดมในสิ่งที่ไม่ควรดม ลิ้มรสในสิ่งที่ไม่ควรลิ้ม จับต้องสัมผัสในสิ่งที่ไม่ควรสัมผัส
คิดสิ่งที่ไม่ควรคิด แม้เราจะมีความตั้งใจรักษาศีล รักษาคุณธรรมต่างๆ ดีเพียงไร มันก็พลาดได้ง่าย เพราะใจมันคิด มันปรุงแต่ง เห็นอะไรเข้าก็เหมือนฟ้าผ่า เหมือนบ้านที่ไม่ได้ปิดประตูหน้าต่าง แม้จะใส่กุญแจตู้ลิ้นชักดีเพียงไร มันก็ไม่ปลอดภัย เขามางัด มาแงะ บางทีอุ้มไปเลย อย่างนี้เป็นต้น
บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
เรื่อง หลักธรรมจากพระปริตร | ตอนที่ ๓ กรณียเมตตสูตร ว่าด้วยเมตตาที่ควรกระทำบำเพ็ญให้เกิดมีขึ้น
วันจันทร์ที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๖๔
โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อฟังธรรม
==========================
ติดตามช่องธรรมะสบายสบาย Blog เพิ่มเติมได้ที่
#ธรรมะ #ฟังธรรม #พระธรรมคำสอน #การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง #ใจดีใจสบาย #YouTubeธรรมะสบายสบาย #LineOpenChatธรรมะสบายสบาย #Facebookธรรมะใจดีใจสบาย #blockditธรรมะสบายสบาย
โฆษณา