14 พ.ย. 2022 เวลา 07:21 • ยานยนต์
⦿ Tesla เปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วต่อชาร์จอีวี เพื่อดันเป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือ
• เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก และเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตลาดในอเมริกาเหนือมานับ 10 ปี จึงกวาดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ได้มากกว่าค่ายรถยนต์อื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันขั้วต่อสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีใช้งานหลัก ๆ ในอเมริกาเหนือมีอยู่ 2 มาตรฐาน คือ J1772 ของเทสลา และ CCS มาตรฐานปัจจุบันของอเมริกาเหนือ
• ล่าสุด เทสลาได้เปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วต่อของบริษัทฯ เพื่อสนับสนุนให้เครือข่ายสถานีชาร์จ และค่ายรถยนต์อื่น ๆ นำไปใช้เพื่อต้องการดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือ
• เทสลานำเสนอว่า ขั้วต่อของตนผ่านการใช้งานมากกว่า 10 ปี และชาร์จให้ระยะวิ่งรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วถึง 20,000 ล้านไมล์ (32,186.9 กิโลเมตร) รวมทั้งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้งานมากที่สุดในอเมริกาเหนือ ซึ่งมีรถยนต์ที่ใช้ขั้วต่อของเทสลามากกว่ามาตรฐาน CCS ถึง 2:1 และเครือข่ายซูเปอร์ชาร์จของเทสลามีมากกว่าเครือข่ายสถานีชาร์จที่ใช้มาตรฐาน CSS ถึง 60%
• ดังนั้น เทสลาจึงเปิดเผยข้อมูลการออกแบบของขั้วต่อ J1772 (ให้ดาวน์โหลด) ที่สามารถชาร์จแบบ AC และชาร์จแบบ DC ที่กำลังสูงถึง 1MW มีแพ็กเกจ (ตัวบอดี้) ที่บางเฉียบ ไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ มีขนาดเพียงครึ่งเดียว และมีกำลังในการชาร์จมากกว่าขั้วต่อแบบ CSS เป็น 2 เท่า พร้อมกับเชิญชวนให้เครือข่ายระบบการชาร์จ และผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่น ๆ ติดตั้งขั้วต่อ และใช้พอร์ตการชาร์จในมาตรฐานเดียวกันทั่วอเมริกาเหนือ ซึ่งเสนอชื่อเรียกว่า “North American Charging Standard” (NACS)
• เทสลากล่าวว่า เครือข่ายสถานีชาร์จต่าง ๆ มีแผนที่จะรวมขั้วต่อแบบ NACS เข้ากับเครื่องชาร์จอยู่แล้ว ดังนั้น ผู้ใช้รถยนต์เทสลาสามารถเข้าชาร์จในเครือข่ายอื่นได้ โดยไม่ต้องใช้อะแดปเตอร์แปลง ส่วนรถยนต์ค่ายอื่นที่นำขั้วต่อ NACS ไปใช้ก็จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถนำรถเข้าชาร์จที่เครือข่ายซูเปอร์ชาร์จ และเครือข่ายสถานีชาร์จที่อยู่ปลายทางในอเมริกาเหนือของเทสลาได้สะดวกขึ้น
‣ เรียบเรียง ศิลา วงศ์เจริญ
‣ อ้างอิง http://bit.ly/3hBvzle, http://bit.ly/3WXtIr6
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
#รถยนต์ไฟฟ้า #รถอีวี #Tesla #เทสลา #beartaiBRIEF
โฆษณา