14 พ.ย. 2022 เวลา 09:36 • ธุรกิจ
เนื้อผ้าเสื้อยืด ใช้ผ้าอะไรดีที่เหมาะ ใส่แล้วดูดี มีราคา แถมมีสไตล์
เนื้อผ้าเสื้อยืด ใช้ผ้าอะไรดีที่เหมาะ ใส่แล้วดูดี มีราคา แถมมีสไตล์ แถมยังสามารถนำมาทำแบรนด์เสื้อได้อีกด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว ชนิดผ้าที่เหมาะทำมาผลิตเป็นเสื้อยืดก็จะมีอยู่ไม่กี่ชนิด แต่นำมาผสมกันแล้วก็เรียกเป็นชื่อใหม่มากมาย โดยบทความนี้เราจะใช้ชื่อดั้งเดิมของเนื้อผ้าเหล่านั้น ดังนี้
COTTON
คอตตอน หรือผ้าฝ้าย หรือที่เรียกกันว่า Cotton 100% เป็นผ้าที่เกิดจากใยฝ้ายธรรมชาตินำมาทอให้เกิดเป็นผ้า กลายเป็นผ้ายอดฮิตของประเทศเรา เพราะมันช่างเหมาะกับอากาศบ้านเราอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติหลักที่ระบายความร้อนได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นๆ
คุณสมบัติ
การระบายอากาศดีเยี่ยม ในบรรดาผ้าที่ใช้ทำเสื้อยืดทุกชนิด ผมก็ชอบ Cotton มากที่สุด เพราะจุดเด่นเรื่องการระบายความร้อนที่ดี ใส่แล้วไม่อบ เว้นแต่คุณไปใส่ออกตากแดดเหงื่อก็ออกอยู่ดีนะ
ซักแล้วหด อยู่ที่ว่าหดมากหดน้อยก็แล้วแต่ร้าน (ไม่หดแสดงว่าไม่ใช่ Cotton 100%) เรื่องความหดต้องแล้วแต่บรรดาโรงงานผ้าจริงๆ เพราะจะมีน้ำยาควบคุมความหด 3% บ้าง 5% บ้าง ฉะนั้นในฐานะผู้ผลิต ถ้าจะเลือกผ้า Cotton ทางที่ดีก็ต้องตัดมายาวเผื่อหดไว้จะดีกว่า
เทคนิคที่เหมาะสำหรับการผลิต
ซิลค์สกรีน ไม่ว่าจะเป็นสีลอย,สีจม สกรีนได้หมด | ปริ้นสกรีน
ผ้าใยสังเคราะห์ หรือ โพลี หรือ TK
ผ้าแบบโพลีเอสเตอร์ 100% หรือที่เรียกกันในวงการว่า ผ้า TK เป็นผ้าเส้นใยสังเคราะห์จากฝีมือมนุษย์สร้างขึ้น ชื่อก็บอกเป็นนัยๆแล้วว่าผลิตมาจาก พวกพลาสติก ด้วยความที่มันเป็นพลาสติก มันจึงเอาไปผสมกับฝ้ายได้ ตามสัดส่วนต่างๆ แล้วก็แตกหน่อออกมาเป็นผ้าชนิดอื่นๆ
ความเก๋ของมันก็คือ มันเป็นผ้าที่ไม่ค่อยยับ คืนรูปง่าย ดังนั้นซักมาแล้วแทบไม่ต้องรีดก็ใส่ได้เลย แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ค่อยซับน้ำ (แต่ก็ซักได้นะ) เนื้อผ้าจะมีลักษณะมันเงา ข้อเสียที่เด่นๆก็คือ ใส่ไปเรื่อยๆผ้าอาจจะขึ้นขุยได้
เนื้อผ้าชนิดนี้ก็เป็นที่นิยม เพราะความราคาถูกของมันในบรรดาชนิดผ้าทั้งหมด ส่วนใหญ่ถูกใช้ทำเป็นเสื้อแจกฟรี
คุณสมบัติ
ซักแล้วไม่หด ของแท้โพลี 100% ต้องไม่มีการหด ทรงเสื้อมาแบบไหน ซักเสร็จก็ทรงนั้น
ราคาถูก จนทำเป็นเสื้อแถม คิดดู เนื่องจากคุณสมบัติอีกหนึ่งอย่างคือ เนื้อผ้าโพลีจะมีลักษณะที่เบา และการซื้อขายผ้าจะคิดราคาเป็นกิโล พอผ้าเบาในขณะที่กิโลเท่ากัน ผ้าโพลีก็จะตัดเป็นเสื้อได้เยอะกว่า จึงเฉลี่ยต้นทุนต่อตัวได้ถูกลง
เทคนิคที่เหมาะกับการผลิต
ซิลค์สกรีน | พวกระบบทรานเฟอร์ต่างๆ
ผ้า CVC
ผ้า CVC เป็นผ้าที่นำ Cotton มาผสมกับ Poly ในอัตราส่วนของ Cotton ที่มากกว่า Poly
โดยอัตราส่วนยอดฮิตที่ร้านค้านิยมนำมาขาย คือ Cotton80: Poly20 หรือ Cotton60:Poly40
ผ้าชนิดนี้เรียกได้ว่าจับเอาข้อดีของแต่ละเนื้อผ้ามา Mix and Match ได้อย่างลงตัว คือ ตัวเนื้อผ้าจะยังคงมีความนุ่มแบบ Cotton มีการระบายความร้อนได้ดีแบบ Cotton อาจจะไม่ดีเท่า แต่ก็นำลักษณะพิเศษของ Poly เข้ามา คือ ผ้าจะหดน้อยลงหรือไม่หดเลยเมื่อมีการซัก
เป็นผ้าที่ลบจุดอ่อนของผ้า Cotton ออกไปจนหมด และยังเก็บจุดเด่นของ Cotton ไว้ได้อย่างครบถ้วน แต่เพราะความที่ Mind Set ในหัวของคนว่า 100% น่าจะดีกว่า จึงทำให้ CVC ไม่ได้เป็นที่นิยมเฉกเช่น Cotton นัก
คุณสมบัติ
การระบายอากาศ ถือว่าทำได้ดี แม้จะระบายได้ไม่ดีเท่า Cotton แต่ก็ถือว่าเป็นน้องๆ
หดน้อยถึงไม่หดเลย ด้วยการดึงเอาความเมพจุดเด่นของ โพลี มาผสมทำให้ผ้าชนิดนี้แข็งแรงต่อการซัก
ความนุ่ม นุ่มๆ ลื่นๆ เงาๆ
เทคนิดที่เหมาะกับการผลิต
ซิลค์สกรีน ไม่ว่าจะเป็นสีลอย,สีจม สกรีนได้หมด | ปริ้นสกรีน
ผ้า TC
ผ้า TC เป็นเนื้อผ้าที่นำเอา Cotton มาผสมกับ Poly ในอัตราส่วนที่ Poly มากกว่า Cotton
โดยมีอัตราส่วนยอดฮิตที่ Cotton35:Poly65 ผ้า TC ก็เรียกได้ว่าเป็นคู่ตรงข้ามกับผ้า CVC โดยจับเอาข้อดีของเนื้อผ้า Poly มา เป็นหลัก แล้วนำจุดเด่นของ Cotton เข้าไปเสริม
มักนิยมนำไปใช้กับเทคนิคการผลิตแบบ Heat Transfer
คุณสมบัติ
ซักแล้วแทบไม่หดเลย ได้จุดเด่นของ Poly มาเต็มๆ
ความนุ่ม ความนุ่มได้มาจาก Cotton ความเงาและลื่นได้จาก Poly
ราคา “เบาสบายกว่า Cotton 100 แต่ก็ไม่ถูกขนาด TK” แต่ถ้าหากสั่งไม่เยอะ ราคาจะไม่ต่างกันจนเห็นชัดนัก
เทคนิคที่เหมาะกับการผลิต
ซิลค์สกรีน | พวกระบบทรานเฟอร์ต่างๆ
บอกเลยว่าผ้าทั้งสี่ด้านบนที่กล่าวไปนั้น มีความเหมาะอย่างมากในการที่จะนำมาผลิตทำเสื้อยืด หรือแบรนด์เสื้อยืดได้เป็นอย่างดี ซึ่งทางเรา ธน พลัส 153 ก็รับทำด้วยเสื้อยืดทำแบรนด์อีกด้วย หากสนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ด้านล่าง
สนใจ ผลิตเสื้อยืด : https://thanaplus.com/shirts/t-shirt/
หากมีข้อสงสัยหรืออยากศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเสื้อผ้าและงานสกรีนสามารถเข้าชมได้ที่ Thanaplus.com
โฆษณา