18 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านโมเดิร์นต่างจังหวัด ด้านหลังติดป่า ด้านหน้าเป็นลานหญ้า รับวิวอาทิตย์ตก ด้วยชานร่มเย็นสุขสบาย
บ้านหลังนี้ ชื่อ บ้านกกค้อ เป็นบ้านที่ตั้งอยู่ในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น เริ่มต้นจากการที่เจ้าของบ้านมีที่ดินเดิมของครอบครัวอยู่ และได้ปลูกป่าสักเอาไว้ เมื่อถึงเวลาที่ลูก ๆ เริ่มเติบโตขึ้น การออกแบบบ้านหลังใหม่จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้มีพื้นที่ของตัวเอง
จุดเด่นของบ้านหลังนี้จึงเป็นที่ดินผืนใหญ่ที่สามารถจัดวางบ้านลงบนจุดใดของที่ดินก็ได้ โดยลือกวางบ้านไว้ยังจุดกึ่งกลางของที่ดิน โดยมีป่าสักเป็นเหมือนแบ็กกราวน์อยู่ด้านหลัง และมีลานหญ้าสำหรับทำกิจกรรมอยู่ด้านหน้าของบ้าน
บ้านที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างไร้ขอบกั้น เป็นนิยามหลักของบ้านหลังนี้ การเชื่อมโยงทั้งบรรยากาศ มุมมอง รวมไปถึงการเปิดรับธรรมชาติเพื่ออยู่อาศัยร่วมกับแบบ Passive Living หรือคือการเปิดรับลมธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านในเวลาส่วนใหญ่ของการใช้ชีวิตนั่นเอง ด้วยเหตุนี้เองการออกแบบเพื่อสร้างการรับลม จัดสรรพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งการสร้างร่มเงาให้กับบ้านจึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้บ้านหลังนี้สมบูรณ์ดังที่ตั้งใจ
พื้นที่นั่งเล่น และชานบ้าน สามารถเปิดถึงกันเป็นพื้นที่เดียวกันได้ ในขณะที่ทางเดินหลักในบ้านนั้น สามารถปิดประตูจากทางเดินหลักเพื่อกั้นพื้นที่ส่วนตัวอย่างห้องนอนออกจากพื้นที่ทั้งหมดได้เช่นกัน เพื่อให้เวลาที่มีแขกแวะเวียนมาที่บ้าน การใช้งานบ้านจะถูกแบ่งออกอย่างชัดเจนด้วยภาษาทางสถาปัตยกรรมของตัวบ้านนั่นแอง
การวางผังอาคารของบ้านหลังนี้ เป็นรูปตัวแอล (L) ที่แยกออกเป็นปีกพื้นที่ส่วนตัว และปีกที่เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนกลาง ทำให้เกิดพื้นที่ที่ถูกโอบล้อมอยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างสองปีก และพื้นที่ส่วนนี้เองก็ได้เป็นเหมือนวิวเด่นของบ้าน จากห้องนั่งเล่น เราสามารถเห็นวิวพระอาทิตย์ตกได้ เมื่อถอยออกมาสู่พื้นที่ภายนอกจะเป็นชานนั่งเล่นที่เหมือนกับเป็นพื้นที่รับแขกแบบเอ๊าต์ดอร์ เดินออกไปสู่ธรรมชาติภายนอกได้ในทันที ในบางโอกาสเจ้าของยังสามารถเปิดประตูเลื่อนบานใหญ่เพื่อเชื่อมห้องนั่งเล่น และชานเป็นพื้นที่เดียวกันได้
เมื่อพิจารณาถึงทิศรับวิวของห้องนั่งเล่นที่เป็นทิศตะวันตกแล้ว บ่อยครั้งที่จะได้ยินว่าแสงแดดจากทิศตะวันตกนั้นจะทำให้บ้านร้อน แต่ไม่ใช่กับบ้านนี้อย่างแน่นอน ในการออกแบบให้มีชาน และพื้นที่ร่มเงาป้องกันแดดจากภายนอกแล้ว ยังมีอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ช่วยเติมเต็มบ้านหลังนี้ให้สมบูรณ์นั่นคือระแนงขนาดใหญ่ที่ทำหน้าที่เป็น Shading Device ให้กับพื้นที่ทั้งหมดของบ้านนั่นเอง
ระแนงนี้แท้จริงคือการนำวัสดุอย่างแผงอะลูมิเนียมที่มักจะถูกใช้ในการทำผนังระแนงแนวตั้งปิดบังอุปกรณ์เช่นคอมเพรสเซอร์แอร์ นำมาออกแบบใหม่ให้ติดตั้งแทนหลังคา นอกจากแผงอะลูมิเนียมนี้จะช่วยกรองแสงได้อย่างดีแล้ว ยังมีการระบายความร้อนที่ดีไม่ทำให้เกิดความร้อนสะสมในโครงสร้างอีกด้วย และเมื่อแผงหลังคานี้ได้เชื่อมปีกทั้งสองของอาคารเข้าหากัน ชานนั่งเล่นจึงเกิดเป็นพื้นที่ส่วนตัวได้มากขึ้นโดยไม่รู้สึกถูกปิดกั้นมากเกินไปนั่นเอง
เพราะพื้นที่ทั้งหมดของบ้านนั้นออกแบบด้วยความตั้งใจให้เป็นบ้านชั้นเดียวมาตั้งแต่แรก จึงทำให้สามารถสร้างความเชื่อมโยงสู่ธรรมชาติเป็นไปได้ในทุกจุดของบ้านได้โดยสะดวก
และนี่ก็คือบ้านที่ออกแบบให้เชื่อมโยงกับธรรมชาติด้วยรูปแบบและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมอย่างชัดเจน ด้วยรูปแบบของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่เข้าได้กับไลฟสไตล์ปัจจุบันอย่างน่าสนใจในพื้นที่ที่สวยงามอย่างอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่นแห่งนี้
ออกแบบ : S Pace Studio (fb.com/spacestudiodesign)
รับเหมาก่อสร้าง : ก.กิจรุ่งเรือง จำกัด (fb.com/k.kitrungruang)
ภาพ: Soopakorn Srisakul
เรื่อง: Wuthikorn Sut
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา