23 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
คาเฟ่ฟีลลิ่งธรรมชาติ ต้อนรับแสงและลมให้ถ่ายเทสะดวก ผ่านแนวคิด "ผนังหายใจได้"
ผนังไม่จำเป็นต้องทึบ! ลองออกแบบผนังของคาเฟ่ให้มีช่องเปิด ที่สามารถรับลมเย็นสบายตามฤดูกาล และแสงธรรมชาติได้สะดวก ซึ่งช่วยให้ภายในคาเฟ่ปลอดโปร่งไม่ร้อน อากาศไหลเวียนถ่ายเทได้ดี แถมยังช่วยสร้างเอฟเฟ็กต์ของแสงเงาในงานออกแบบ โดยเฉพาะคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ไอเดีย "ผนังหายใจได้" นี้ จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายและความงามของธรรมชาติรอบ ๆ ตัวได้อย่างเต็มที่ แม้บางวันที่ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศยังไงก็รอด!
ผนังสูงระดับศีรษะ ที่เปิดโล่งด้านบนให้สัมผัสกับแสงและลมธรรมชาติที่พัดเข้ามาจากด้านบน
คาเฟ่ที่เด่นด้วยรูปทรงอาคารแนวยาวโทนสีดำ ออกแบบทางสัญจรทอดยาวขนาบข้างไปกับกำแพง เมื่อเดินเข้าไปด้านในกำแพงจะค่อย ๆ สูงขึ้นจนพ้นระดับศีรษะ การออกแบบกำแพงปิดล้อมนี้ ถือเป็นรายละเอียดที่ผู้ออกแบบตั้งใจให้ลูกค้าโฟกัสอยู่แค่สิ่งที่ตัวเองทำอยู่ แล้วสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติ ผนังที่ปลายสุดของที่นั่งกรุกระจกใสเทียบกับอาคารสองชั้นเพื่อให้มองเห็นธรรมชาติรอบ ๆ ไม่ว่ามุมไหนก็สัมผัสกับธรรมชาติของเขาใหญ่ได้อย่างมีชั้นเชิง
สถานที่ : Yellow Submarine Coffee Tank
ภาพ : นันทิยา
เปลือกอาคารจากเมทัลชีทได้แพตเทิร์นที่ทั้งเท่และแปลกตา
โครงสร้างอาคารทำจากเหล็กแทบทั้งหมด โดยมีวัสดุเด่น ๆ อย่างเมทัลชีท โดยนำมาออกแบบเป็นเปลือกอาคาร ด้วยการนำมาติดตามระยะโครงสร้างแนวนอนเจาะรูใส่ตาไก่แล้วใช้นอตยึด เวลาลมพัดจะขยับเบา ๆ คล้ายบานเกล็ดยาวตลอดแนวอาคาร ทำหน้าที่ช่วยกันแสงและความร้อนไม่ให้เข้ามาในอาคาร หากชำรุดก็สามารถเปลี่ยนใหม่ได้
1
สถานที่ : CLASS Cafe' Buriram
ภาพ : เฉลิมวัฒน์ วงษ์ชมพู
ผนังบานเกล็ดไม้และกระจก ที่มีแรงบันดาลใจจากบ้านสมัยก่อน
Pasang คาเฟ่กลางชนบทที่ขอออกแบบอาคารที่เหมือนบ้านสองชั้น มีจุดเด่นที่การออกแบบผนังอาคารด้วยบานเกล็ดไม้และกระจก ช่วยให้สามารถรับแสงและลมธรรมชาติได้รอบทิศทาง ระบายอากาศได้ดีในฤดูร้อน เป็นการเลือกใช้วัสดุที่ทั้งสวยและเรียบง่ายหาได้ในท้องถิ่น
สถานที่ : Pasang Chiangrai
ภาพ : รุ่งกิจ เจริญวัฒน์
เปลือกอาคารลายสวยจากกระเบื้องดินเผาโบราณรูปครึ่งวงกลม
ไอเดียคาเฟ่จากเวียดนามที่สวยสะดุดตาด้วยเปลือกอาคารที่ทำจากกระเบื้องดินเผาโบราณรูปครึ่งวงกลมที่นำมาเรียงต่อกันจนเต็มทั้งผนัง เพื่อสร้างคาเเร็กเตอร์ที่โดดเด่นดึงดูสายตาผู้คนที่เดินผ่าน ด้านในก่อนเข้าสู่ตัวคาเฟ่จะพบกับทางเดินที่ลอยอยู่เหนือบ่อน้ำ เมื่อลมพัดผ่านช่องกระเบื้องจะนำความเย็นของน้ำเข้าสู่พื้นที่ภายใน ช่วยให้อากาศเย็นสบายตลอดวัน
สถานที่ : Koi Cafe & Showroom
ภาพ : Nguyen Thai Thach
ผนังไม้ระแนงพร้อมช่องเปิดรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ร้าน
คาเฟ่ในประเทศเวียดนาม ที่ถูกสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติทั้งผนังและฝ้าเพดานทำจากไม้ระแนงเฉดสีอ่อน พร้อมช่องเปิดรับแสงธรรมชาติสู่ภายในร้านได้อย่างเต็มที่ สร้างบรรยากาศของร้านให้เหมือนเรือนกระจกที่สามารถมองออกไปเห็นวิวของบริบทรอบ ๆ
สถานที่ : Tropical Forest https://www.facebook.com/Tropicalforest.vn
ภาพ : Nguyen Thai Thach
สามารถตามไปอ่านไอเดียดี ๆ เพิ่มเติมได้จากในเล่ม 100 BEST DESIGN CAFES
.
100 คาเฟ่ที่ได้รับการรวบรวมโดยกองบรรณาธิการ room ภายในประกอบด้วยเนื้อหาน่าสนใจมากมาย เพื่อให้เป็นกรณีศึกษาที่เกิดประโยชน์แก่ว่าที่เจ้าของคาเฟ่ได้อย่างครอบคลุม นอกจากไอเดียการออกแบบแล้ว ภายในเล่มยังบอกเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นของกาแฟและคาเฟ่ พร้อมด้วยหลักการออกแบบขั้นพื้นฐาน เพื่อใช้เป็นคู่มือเบื้องต้นสำหรับการสร้างสรรค์คาเฟ่ให้ตรง "ฝัน" ของคุณที่สุด
.
สนใจสั่งซื้อได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/242500
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา