14 พ.ย. 2022 เวลา 13:04
ยักษ์จิ๋ว 4 เครื่องยนต์
เครื่องบินที่ยังอยู่ในใจ ของใครหลายๆคน
1
1
เครื่องบินสัญชาติอังกฤษจากบริษัทบริติชแอโรว์สเปซ
BAe 146 คือเครื่องบินที่สร้างชื่อให้กับอังกฤษ มันถูกส่งไปใช้กับสายการบินต่างๆทั่วโลกหลายร้อยลำ ด้วยลักษณะเฉพาะตัวดูแปลกตา เครื่องบินที่ปีกอยู่ด้านบนลำตัว มีลักษณะเฉพาะสะดุดตาคือมีไอพ่นขนาดเล็กถึง 4 เครื่องยนต์ !! (เครื่องยนต์ ALF 502H turbofan ให้กำลัง เครื่องละ 6,500 lbf ) พร้อมลักษณะแพนหางแนวตั้งรูปแบบT-tail เพิ่มลักษณะเฉพาะตัวเข้าไปอีก
1
2
ทำให้เครื่องบินลำนี้มีความโดดเด่น ถือเป็น"ยักษ์จิ๋ว"ครับ ถึงแม้จะเป็นเครื่องไม่ใหญ่นักแต่พละกำลังเรียกว่าเหลือเฟือแรงสุดๆ ท่านจะรับรู้ถึงอาการหลังติดเบาะเมื่อได้นั่งอยู่บนเครื่องบินลำนี้ มันจึงใช้ระยะระยะทางในการวิ่งขึ้นจากรันเวย์ที่สั้นมาก พละกำลังเครื่องยนต์มหาศาลปีกที่อยู่ด้านบนการลงจอดจึงนุ่มนวลสุดๆ แถมยังมีเสียงเครื่องยนต์ที่เบามากจนได้รับขนานนามว่า Whisperjet ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆที่ได้สัมผัสเจ้ายักษ์จิ๋วลำนี้จะหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้น
3
อนิจจาด้วยประสิทธิภาพสุดยอด ต้องแลกมาด้วยการกินน้ำมันที่มากตามจำนวนเครื่องยนต์ที่มีถึง 4 เครื่องยนต์ความนิยมจึงค่อยๆจางลงไปและกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำในที่สุด..การบินไทยเคยมีเครื่อง BAe ประจำการตั้งแต่ปี พ.ศ 2532 -2541 โดยมีเครื่องบินอยู่ในฝูงบินถึง 12 ลำ
HS-TBM เป็นเครื่องบิน BAe ลำสุดท้ายของการบินไทย หลังจากปลดประจำการก็ถูกส่งต่อให้อีกหลายสายการบิน เหลือเชื่อที่ BAe ลำสุดท้ายที่เคยเป็นของการบินไทยเพิ่งปลดประจำการไปเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมานี่เอง (อยู่กับสายการบิน Astra Airlines) ถือเป็นการยุติบทบาทอย่างถาวรของเครื่องบินในความทรงจำ BAe 146
ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของเครื่องบินในความทรงจำของใครหลายๆคน
📌📌แต่ยังมีอีกหน้าประวัติศาสตร์ที่ BAe 146 เครื่องและนักบินของบริษัทการบินไทย ที่เกิดขึ้น ณ สนามบินพาโร ราชอาณาจักรภูฏาน สนามบินที่ได้ชื่อว่ายากและท้าทายที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีนักบินไม่กี่คนในโลกสามารถไปลงได้
⭐ ติดตามเรื่องราวสู่ประทับใจนี้และร่วมบันทึกความทรงจำกับ #FacebookLive "พาโร ภูฏานวันวานในความทรงจำ" พรุ่งนี้ 20:45 ไม่อยากให้พลาดจริงๆครับ⭐
กัปตันหมี
Photo: Wiki Commons
โฆษณา