15 พ.ย. 2022 เวลา 11:49 • หนังสือ
🧠ฝึกสมองให้ปลอดโปร่งโล่งยิ่งขึ้นด้วย GDT และ Weekly Review
บทความก่อนผมได้พาเพื่อน ๆ ทำความรู้จักกับแนวคิด "GDT หรือ Getting Things Done" แนวคิดที่จะช่วยให้มันสมองของคุณปลอดโปร่งขึ้นโดยการเขียนและการจัดสรรมันออกมา
และเช่นเดียวกันกับทักษะหรือนิสัยอื่น GDT เองก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการฝึกฝนเพื่อให้สมองของเราคุ้นชินจนสามารถเคลียร์เรื่องกังวลใจหรือสิ่งที่ค้างคาอยู่ในใจได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะหลายครั้งถ้าเราไม่จัดการเรื่องเหล่านั้นออกมา เราก็จะทำมันซ้ำแล้วซ้ำเล่า การทำให้สมองปลอดโปร่งจึงถือเป็นขั้นตอนที่จะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งที่ปกติเรามักมองข้ามไป มาลองทำตาม 3 ข้อนี้ดูกันครับ
1.ระหว่างที่เรากำลังจัดของให้เป็นระเบียบ ให้เรานึกดูด้วยวา่เราตั้งใจจะ "ใช้สิ่งนั้นทำ...?" และถ้ามีเรื่องที่ต้องทำซ้อนอยู่ก็ให้นำมันเข้าระบบ GTD เช่น หนังที่วางไว้บนโต๊ะทำงานเราจะใช้มันทำอะไรนะ? ใช้มันทำอ้างอิงเอกสารรึเปล่า หรือต้องการอ่านหาความรู้ หรือเราจะเอาไปให้ใครแล้วลืมวางทิ้งไว้หรือไม่
2.เมื่อทำให้สมองปลอดโปร่งเท่าที่จะทำได้แล้ว ให้เราลองกวาดตามองดูบนโต๊ะ ในลิ้นชัก ชั้นหนังสือ หรือในหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรา เพื่อดูว่า "มีเรื่องที่ต้องทำหลงเหลืออยู่รึเปล่า?" ถ้ามีก็ให้นำมันมาเข้าระบบ GTD
3.ระหว่างที่เรากำลังดูลิสต์เรื่องที่ต้องทำ ถ้าเราเกิดความคิดความรู้สึกขึ้นมาว่า "ยังเขียนลงไปไม่หมด" ให้เราหยุดทำทุกอย่างแล้วกลับมาทบทวนดูว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราคิดหรือรู้สึกเช่นนั้น เพื่อให้สมองของเราได้เคลียร์ทุกอย่างออกมาจริง ๆ จนรู้สึกปลอดโปร่ง
กลไกของ GTD จะทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ก็ต่อเมื่อเรามั่นใจว่าได้เขียนเรื่องสำคัญออกมาจนครบหมดแล้วจริง ๆ ถึงแม้จะยังไม่ได้ลงมือทำให้เรื่องเหล่านั้น แต่แค่ทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้นก็มีประโยชน์มากแล้ว
ยิ่งถ้าเราทำ #WeeklyReview หรือ "รีวิวประจำสัปดาห์" ควบคู่ไปด้วยก็ยิ่งทำให้ GTD ของเราได้ผลมากยิ่งขึ้น
เพราะหลายครั้งที่ถึงแม้เราจะเขียนเรื่องทุกอย่างออกมาจนหมดแล้วก็จริง แต่มันก็มักจะมีเรื่องกังวลใหม่เข้ามา เราจึงควรหาเวลาสัปดาห์ละครั้งในการทบทวนและเขียนทุกอย่างออกมาทั้งหมดเพื่อให้สมองปลอดโปร่งอีกครั้ง และยังเป็นการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับ task ที่เราเคยเขียนไว้ เพราะบางหัวข้อที่อยู่ในลิสต์อาจไม่จำเป็นต้องทำแล้วก็ได้ หรือบางเรื่องที่มันยังค้างคามานานแสนนานก็จะได้นำมันมาจัดการให้จบสิ้นไป ด้วยคำถาม 4 ข้อที่จะช่วยให้การทำ GTD ของเราได้ผลมากยิ่งขึ้น
"มีเรื่องที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องงานหรือไม่?"
"มีอะไรที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวหรือครอบครัวหรือเปล่า?"
--> ถ้ามีให้เขียนออกมาเป็น task แล้วจัดการ
"มีอะไรใน task list ที่ตัดทิ้งได้บ้าง?"
และ "มี task อะไรในปฏิทินหรืออีเมลที่ยังไม่ได้จัดการหรือไม่?"
การตอบคำถามทั้งหมดนี้เพียงสัปดาห์ละครั้งหลังจากที่เราทำ GTD ไป จะช่วยให้เราเตรียมพร้อมสำหรับสัปดาห์ต่อไป เหมือนได้เติมน้ำมันหล่อลื่นให้กับสมองและจิตใจของเรา
"Just Take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Productivity #procastinating #prioritize #important #timemanagement | 083/2022 (มนุดปอ Ep.122)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
- The Power of Output "ศิลปะของการปล่อยของ" | Shion Kabasawa
📝บทความ
📝Getting Things Done "จัดสรร" จนปลอดโปร่ง | มนุดปอ Ep.121
✍🏻เขียน "แอคชั่น" ลงไปเพิ่มแรงใจในการทำ | มนุดปอ Ep.119
🔥Urgent vs. Important⭐ | มนุดปอ Ep.12
โฆษณา