15 พ.ย. 2022 เวลา 04:11 • ธุรกิจ
Jeff Bezos วางแผนบริจาคทรัพย์สินที่มี เกือบทั้งหมด 4 ล้านล้าน ให้กับการกุศล ก่อนจากโลกนี้ไป
Jeff Bezos มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก ตามการจัดอันดับของ Forbes ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 121,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.35 ล้านล้านบาท)
ได้ประกาศว่า เขาวางแผนที่บริจาคทรัพย์สินที่มีอยู่เกือบทั้งหมด ให้กับการกุศล ก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไป
แม้ในปัจจุบัน ยังไม่มีแผนการที่แน่ชัดว่า Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง และอดีต CEO ของ Amazon ในวัย 58 ปี จะบริจาคทรัพย์สินของตัวเองให้กับการกุศล เป็นจำนวนเงินเท่าใด แต่ Jeff Bezos ก็ได้บอกว่า เขาจะใช้ทรัพย์สินที่มี “เกือบทั้งหมด” ไปกับการบริจาคเพื่อการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการแก้ไขปัญหาทางสังคม และการเมือง ในช่วงเวลาที่โลกเผชิญกับสถานการณ์สังคมที่แตกแยก
นอกจากนี้ Jeff Bezos ยังให้สัมภาษณ์กับ CNN โดยระบุถึงความตั้งใจในการบริจาคทรัพย์สินในครั้งนี้ว่าไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ โดยได้เปรียบเทียบกับการต่อตั้ง Amazon ว่าทำได้ยาก ต้องใช้ความพยายาม และต้องมีทีมที่ดี การบริจาคเงินก็เช่นเดียวกัน
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Jeff Bezos ระบุถึงแผนการที่เขาจะบริจาคทรัพย์สินที่มีให้กับการกุศล เพราะก่อนหน้านี้ หลังจากก้าวลงจากตำแหน่ง CEO ของ Amazon เมื่อปีที่แล้ว เขาก็เคยระบุถึงสิ่งที่จะทำต่อไป ซึ่งมีการทำงานเพื่อการกุศลเป็นหนึ่งในนั้นด้วย
อย่างไรก็ตาม Jeff Bezos ยังไม่ได้เข้าร่วมกับองค์กร The Giving Pledge ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งโดย Warren Buffett ซึ่งมหาเศรษฐีหลายร้อยคนทั่วโลก ให้คำมั่นสัญญา ว่าจะบริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่ ให้กับการกุศล ทั้งในช่วงเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ และหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว
โดยตัวอย่างของมหาเศรษฐีที่เข้าร่วมกับองค์กร The Giving Pledge มีทั้ง
- Bill Gates
- Warren Buffett
- Michael Bloomberg
- Mark Zuckerberg
- Elon Musk
- Richard Branson
โฆษณา