15 พ.ย. 2022 เวลา 05:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“คุณอาจเป็นเพียงแค่หมูอ้วนตัวหนึ่งในตลาดหุ้น ที่เสือผู้หิวโหยอยากจะรุมสกรัมกัดแทะให้เหลือเพียงเศษกระดูก”
“ตลาดหุ้น” คือพื้นที่แห่งการชะเง้อคอเพื่อมองไปข้างหน้า ตลาดหุ้นมักเฝ้านึกถึงเพียงแต่เรื่องของอนาคตและคิดย้อนกลับมาที่ปัจจุบันเสมอ นักลงทุนส่วนใหญ่มักมีความเชื่อว่าพวกเขาเก่งมากพอที่จะสามารถคาดการณ์ทิศทางตลาดได้ แต่ในความเห็นส่วนตัวนั้นผมคิดว่า นักลงทุนมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จนั้น เอาเข้าจริงแล้วก็ไม่ได้คาดเดาอนาคตของตลาดได้หรอก อันที่จริงผมไม่เคยมีความเชื่อว่าใครจะมีความสามารถเฉกเช่นการได้รับพรจากพระเจ้าขนาดนั้น
เพียงแต่เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่าตนเองคิดถูกทาง เดินมาถูกทิศทาง ก็ต้อง “Let Profit Run” ให้เต็มที่ เพื่อไขว่คว้าผลกำไรให้มากเพียงพอสำหรับอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในคราวต่อไป และเมื่อถึงเวลาต้องเจ็บตัว ต้องเจ็บในน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับผลกำไรซึ่งเพิ่งได้รับรู้มาก่อนหน้านี้ ความพยายามคาดเดาทิศทางตลาดในภาพรวมนั้น ผมคิดเห็นว่าเราไม่สามารถกระทำได้อย่างแม่นยำเสียจนถึงขนาดที่จะคาดหวังผลลัพธ์ของมันได้หรอก เวลาที่คุณเผชิญหน้ากับสถานการณ์ขาดทุนอย่างหนัก จงอย่าเกรงกลัวตลาดมากเกินไป
นักลงทุนมือใหม่ควรหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่ตัวพวกเขาเองสามารถควบคุมได้มากกว่า นั่นคือสภาวะจิตใจ และจิตวิทยาการลงทุน ยังดีเสียกว่ามัวหมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่เราไม่เคยแม้แต่จะควบคุมมันได้เพียงสักนิดเดียว ตัวอย่างเช่น สภาวะตลาดหุ้น
นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ มักเชื่อในกระบวนการรักษาเงินต้น มากกว่าการพยายามไขว่คว้าหากำไรอยู่เสมอ ผมมีโอกาสได้ตั้งคำถามกับ Marketing หลายท่านว่า “เป็นความจริงหรือไม่ ที่นักลงทุนไทยส่วนใหญ่ซึ่งคุณดูแลพอร์ตให้อยู่นั้น มากกว่า 90% กำลังมีสถานะขาดทุนในหุ้น ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันมาว่า เป็นจริงเช่นนั้น” ผมอยู่ในตลาดหุ้นมายาวนานพอสมควรที่จะประเมินสถานการณ์ได้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่มักซื้อหุ้นแล้วนึกถึงแต่ตอนที่มีกำไร พอได้กำไรเพียงหยิบมือเดียวก็อยากขาย แต่พอขาดทุนขึ้นมาก็ถือมันเก็บเอาไว้
“พวกเขาไม่ยอมให้คุณหยิบฉวยเงินออกไปจากตลาดหุ้นได้ง่ายๆ หรอกนะ”
ผมขอถามหน่อยเถิดว่า “ถ้าหากโลกการลงทุนมันง่ายดายเสียขนาดที่ว่าไม่ต้องคิดอะไรมาก อยากซื้อก็ซื้อ ได้กำไรก็ขาย ขาดทุนก็ถือเก็บไว้ แล้วจะมีจำนวนคนที่เจ๊งหุ้นเยอะแยะมากมายขนาดนี้ได้อย่างไรกันเล่า” หากคุณไม่เคยคิดที่จะศึกษาเรื่องการลงทุนให้ดี ให้รอบคอบ เช่นนั้นการลงทุนในหุ้นก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย เหตุเพราะมีคนที่ทำการบ้านมาอย่างหนักมากกว่าคุณ กองทุนมีความรู้ ต่างชาติมีข้อมูล คนกลุ่มนี้ไม่ยอมให้คุณเอาเงินของพวกเขาไปได้แบบง่ายๆ หรอก
ผู้ที่ได้กำไรจากการลงทุนในหุ้นส่วนใหญ่มักถกเถียงกันในประเด็นเรื่อง “Downside” ก่อนเสมอ พวกเขามักใช้เวลาไปกับการวิเคราะห์ว่าสถานการณ์อันเลวร้ายที่สุดนั้นอาจทำให้สูญเสียเงินทุนไปได้ไม่เกินเท่าไหร่ เนื่องจากพื้นฐานของบริษัทเป็นอย่างไร และพวกเขาจะได้รับเงินปันผลต่อปีจากบริษัทในอนาคตเป็นจำนวนเท่าใด นักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นมักจะมองอะไรสั้นๆ เสมอ ส่วนนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จไม่เคยเชื่อว่าผลตอบแทนสูงๆ จะต้องแลกมาด้วยการเผชิญหน้ากับความเสี่ยงสูงๆ เพียงเท่านั้น
หากแต่พวกเขาเชื่อว่า ผลตอบแทนที่สูงจะน่าสนใจก็ต่อเมื่อมันมาพร้อมกับความเสี่ยงที่ต่ำนั่นเอง
อยากเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จต้องมีใจรักในการลงทุน หากโหยหาความสำเร็จในทุกสาขาอาชีพล้วนต้องรักในสิ่งที่ทำ ผมเชื่อว่าไม่มีความสำเร็จใดได้มาโดยง่าย ทุกอย่างล้วนต้องแลกมาด้วยความทุ่มเท การลงทุนในหุ้นให้ร่ำรวยไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเสียจนเกินไป ถ้าคุณมีใจรักและมีความอดทน (ที่มากพอ)
เช่นนี้แล้วผมเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน คุณจำเป็นต้องขยันศึกษาหาความรู้เพื่อทำความเข้าใจในหลักการ ค้นหาข้อมูลอย่างต่อเนื่องจนมีประสบการณ์มากเพียงพอ สำหรับช่วงเริ่มต้นลงทุนใหม่ๆ อย่าเพิ่งไปคาดหวังว่าจะสามารถหากำไรได้จากตลาดหุ้นอย่างมากมายมหาศาล คุณควรยึดถือคติที่ว่า กว่าใครสักคนจะเชี่ยวชาญในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คงต้องใช้เวลาอันมากเพียงพอเพื่อการทำความเข้าใจและเรียนรู้มัน
“การเล่นหุ้นเป็นเรื่องง่าย?”
ผมมีโอกาสได้พบเจอผู้คนมากมายที่ลงทุนในหุ้น จากนั้นก็ล้มเหลว เพราะพวกเขาไม่เคยคิดแม้แต่จะศึกษาวิธีการลงทุนที่ถูกต้อง พวกเขาซื้อหุ้นเสร็จแล้วจากนั้นก็ตั้งความคาดหวังอย่างลมๆแล้งๆ ว่าราคาหุ้นจะวิ่งขึ้นไป ผมถามเขาว่า หุ้นที่คุณซื้อนั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เขาตอบว่า “ไม่รู้สิ” และเขาก็ถามผมกลับมาว่า “ลงทุนหุ้นต้องศึกษาด้วยเหรอ”
ผมได้ยินเช่นนั้นแล้วถึงกับมึนงงว่าเขามีทัศนคติต่อตลาดหุ้นอย่างไรกันแน่ หากคุณไม่จำเป็นต้องศึกษาอะไรเลย และซื้อหุ้นแบบมั่วๆก็ได้เงิน รับรองเลยว่าอีกไม่นาน คุณจะเห็นผู้คนจากทุกสาขาอาชีพเลิกทำงาน แล้วมาซื้อหุ้นกันหมด ใครๆก็อยากได้เงินโดยที่ไม่ต้องเหนื่อย แต่บังเอิญว่าของฟรีมันไม่มีในโลกหรอก
เราสามารถกล่าวได้ว่า การซื้อขายหุ้นนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้อย่างง่ายดายมาก ใครๆ ก็ทำได้ขอเพียงแค่มีเงิน แต่การจะลงทุนให้ได้กำไรอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เมื่อคุณสุ่มเดินอย่างเหม่อลอยเข้ามาอยู่ในตลาดหุ้น คุณกำลังใช้ชีวิตอยู่ในสนามรบเดียวกับนักลงทุนคนอื่น นักลงทุนผู้คร่ำหวอด เต็มเปี่ยมไปด้วยข้อมูลและประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวอย่างโชกโชน มีเงินทุนมหาศาล
ดังนั้น ถ้าหากคุณหลงเดินดุ่มเข้ามาในตลาดหุ้นแบบตัวเปล่าๆ ไม่ขยันศึกษาหาความรู้ คุณจะอยู่รอดหรือ? หากคุณยังมีทัศนคติแบบที่ว่าตลาดหุ้นมันหาเงินได้ง่าย แค่นั่งเฉยๆ จะไปเหนื่อยวิเคราะห์อะไรเยอะแยะทำไม แค่ดูข่าวและซื้อหุ้นตามชาวบ้าน “ด้วยทัศนคติเช่นนี้ รับรองได้เลยว่าคุณจะกลายเป็นหมูในตลาดหุ้น เหตุเพราะคุณวิเคราะห์และติดตามข้อมูลด้วยตนเองไม่เคยเป็น”
“ตลาดหุ้น ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”
เมื่อคุณเดินเข้ามาในตลาดหุ้น คุณต้องจดจำให้ขึ้นใจเลยว่า มันเป็นเรื่องของเงิน อย่าแม้แต่คิดเลยว่าจะเอาชีวิตทางการเงินของคุณไปฝากไว้กับใคร ไม่มีใครเป็นห่วงเงินของคุณ มากเท่าตัวคุณเองหรอก เงินของคุณ คุณต้องใช้ความรู้ ความสามารถของตนเอง เพื่อรักษามันเอาไว้ หาเงินมาแทบตาย คุณจะกล้านำเอาอนาคตทางการเงินไปฝากไว้กับความคิดเห็นของคนอื่นได้อย่างไร
อยู่ในตลาดหุ้น คุณต้องพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด ผู้เชี่ยวชาญที่ไหนก็มาช่วยคุณไม่ได้หรอก ก่อนคิดจะเริ่มต้นซื้อหุ้นก็ต้องหาข้อมูลให้มากพอ เพราะหากว่าอะไรๆ มันไม่ดำเนินไปอย่างที่ใจคิด ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะไปถามหาเหตุผลจากคนอื่น
การลงทุนหุ้นให้ได้กำไรชนะค่าเฉลี่ยของตลาดในระยะยาวนั้นต้องอาศัยความพยายามสูงมาก ซึ่งความพยายามนั้นจำเป็นต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของทัศนคติที่ถูกต้อง และความพร้อมที่จะทุ่มเท หากแต่คนส่วนใหญ่มักไม่คิดเช่นนี้ พวกเขากลับรู้สึกว่าอยากได้เงินง่ายๆ หากคุณเป็นเพียงอีกคนหนึ่งที่คิดได้เพียงเท่านี้ ชีวิตในตลาดหุ้นก็ถึงทางตันเสียแล้ว คุณไม่มีทางอยู่รอดได้ในระยะยาวหรอก คุณก็เป็นเพียงแค่หมูอ้วนๆตัวหนึ่งในตลาดหุ้นที่เสือ สิงห์ กระทิง แรด อยากจะรุมสกรัมกัดแทะให้เหลือเพียงเศษกระดูก
“ผมเชื่อเรื่องความพยายาม มุ่งมั่น ทุ่มเท และผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้น สิ่งที่ผมเป็น สิ่งที่ผมได้รับในทุกวันนี้ มันเพียงพอและเหมาะสมแล้ว กับสิ่งที่ทุ่มเทพยายามมาโดยตลอด"
แล้ววันนี้คุณได้ตั้งใจเดินตามความฝันอย่างสุดความสามารถแล้วหรือยัง?
ฮง : สถาพร งามเรืองพงศ์
ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากหนังสือ
“รวยได้ด้วยหุ้น : โดยเซียนหุ้นอัจฉริยะ" เล่มที่ 1
ผู้เขียน : สถาพร งามเรืองพงศ์
สำนักพิมพ์ : I AM THE BEST, 2019
Illustration by Mint Tangjitkusonkul
โฆษณา