17 พ.ย. 2022 เวลา 09:00 • ธุรกิจ
🇨🇳 แนวโน้มผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงของจีน 🇨🇳
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
ปัจจุบันสัตว์เลี้ยงเช่น สุนัข แมว นก ฯลฯ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนทั่วโลกมากขึ้น ซึ่งผลสำรวจต่างๆก็ชี้ให้เห็นว่าสัตว์เลี้ยงได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตยุคปัจจุบันมากขึ้น ปัจจัยหลักเกิดจากการที่จำนวนคนโสดเพิ่มมากขึ้น การอยู่แบบเป็นคู่ในเพศเดียวกันมากขึ้นและผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องการสัตว์เลี้ยงเพื่อมาคลายความเหงาเติมเต็มความสุขให้กับตัวเอง
ช่วงโควิดเมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมาทำให้คนมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น การเลี้ยงสัตว์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้การอยู่บ้านไม่น่าเบื่อหน่าย หนึ่งในประเทศมีการเติบโตด้านตลาดสัตว์เลี้ยงมากที่สุดก็คงไม่พ้นประเทศจีน ซึ่งเติบโตอย่างมากในด้านอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
อุตสาหกรรมอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงของจีนถึงแม้เริ่มต้นค่อนข้างช้า แต่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นตลาดที่สำคัญตลาดหนึ่งของโลก ถึงแม้ส่วนแบ่งตลาดในจีน ส่วนใหญ่จะถูกครองโดย บริษัทต่างชาติ แต่เมื่อพิจารณาด้านช่องทางการจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ พบว่าบริษัทท้องถิ่นกำลังเข้าแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในประเทศจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รายงานแนวโน้มการพัฒนาตลาดอุตสาหกรรมอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงจีน ในช่วงปี 2022 – 2027 เปิดเผยว่า เมื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจสัตว์เลี้ยงของประเทศที่พัฒนาแล้ว พบว่าตลาดสัตว์เลี้ยงของจีนในปัจจุบัน ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ตลาดจีนมีการแบ่งสาขาย่อยเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงจีนในปี 2019 มีมูลค่า 105,800 ล้านหยวน หรือประมาณ 560,740 ล้านบาท
สืบเนื่องจากการพัฒนาของเศรษฐกิจ และจำนวนประชากรที่มีฐานะโสดในเมืองมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความต้องการสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ในปี 2021 พบว่าจีนมีมูลค่าของผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นเป็น 140,100 ล้านหยวน หรือประมาณ 742,530 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 5.3 บาท)
ปัจจุบันการกระจุกตัวของตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงในจีนถือว่ายังไม่สูง โดยอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทอาหารว่าง พบว่าแบรนด์ Myfoodie ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 18 รองลงมาเป็นแบรนด์ Wanpy แบรนด์ FancyFeast และแบรนด์ Frisian ได้ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 5 ขณะที่ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงประเภทอาหารหลัก ยังคงเป็นแบรนด์ต่างชาติที่ครองตลาด ได้แก่ แบรนด์ROYAL CANIN ครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 13 แบรนด์ Myfoodie ร้อยละ 8 แบรนด์ PureNatural ร้อยละ 7 และแบรนด์ ORIJEN CAT & KITTEN ร้อยละ 5
เมื่อพิจารณาด้านแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงแล้ว พบว่าลักษณะของเจ้าของสัตว์เลี้ยงวัยหนุ่มสาวชาวจีนในเมืองรุ่นใหม่ กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงในเขตชนบทรุ่นเก่ามีความต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้พฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง หรือการบริโภคอาหารสัตว์เลี้ยงมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงวัยหนุ่มสาวชาวจีนในเมืองรุ่นใหม่เริ่มหันมาสนับ
สนุนอาหารสัตว์เลี้ยงระดับไฮเอนด์ ที่เน้นความเป็นธรรมชาติ และให้ความสำคัญต่อประโยชน์พื้นฐานของอาหารที่มีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง
โดยเฉพาะคุณค่าทางโภชนาการ และประโยชน์ต่อรูปลักษณ์ภายนอก เช่น คุณสมบัติช่วยให้ขนเงางาม นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติหรือมีคุณสมบัติเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจึงทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงระดับไฮเอนด์ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาวอย่างเห็นได้ชัด และมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
เครดิตภาพ : www.shutterstock.com
● ผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประเทศไทย และแนวทางการปรับตัวของภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการไทย
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง และของใช้ในชีวิตประจำวันของสัตว์เลี้ยงครองส่วนแบ่งตลาดใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของจีน แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงในทิศทางที่ดี ทำให้ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงของจีนเป็นอีกตลาดที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการไทย
ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถทดลองเข้ามาเปิดตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในจีนผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ ทั้งจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในจีนหรือช่องทางอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนโดยการร่วมมือกับพันธมิตร /คู่ค้าที่น่าเชื่อถือได้ในจีน รวมทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติระดับประเทศทั้งในเมืองหลวง และเมืองรอง เพื่อทดสอบตลาดในระยะเริ่มต้น
ปัจจุบันสามารถพบเห็นอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยวางจำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนแล้วบางส่วน แต่ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ยังไม่ได้วางจำหน่ายอยู่ในช่องทางนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการ อาหารสัตว์เลี้ยงของไทยรายใหม่ๆ จะเริ่มศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคชาวจีนในการเลือกซื้ออาหารสัตว์เลี้ยง
ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณสมบัติของอาหารสัตว์เลี้ยงให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน ที่มีความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และมีสารอาหารเสริมครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์ไฮเอ็นด์ ความเป็นธรรมชาติและความเป็นออร์แกนิค
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว
โฆษณา