23 พ.ย. 2022 เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง
นักวิจัยลองนอนที่ต่างๆ ในบ้านตามแมว
เป็นเวลา 24 คืน เพื่อดูว่าหลับสบายขึ้นไหม
นอนแบบน้องแมวแล้วจะหลับสบายไหมนะ
กล่าวกันว่าน้องแมวนั้นมีความสามารถพิเศษในการหาที่อยู่ที่สบายที่สุดในบ้านได้ ถ้าเห็นน้องแมวนอนตรงไหนก็บอกได้เลยว่าตรงนั้นเป็นจุดที่อยู่สบายที่สุดในบ้านนั่นเอง เป็นที่น่าอิจฉาของมนุษย์ที่ถูกน้องแมวแย่งพื้นที่ยิ่งนัก แต่ที่น่าสนใจคือมีนักวิจัยญี่ปุ่นได้ลองทำการทดลองสุดประหลาดคือน้องแมวนอนตรงไหนในบ้าน ก็ขอลองไปนอนด้วย ดูซิว่าหลับสบายจริงอย่างที่ว่ากันไหม
งานวิจัยหลุดโลกนี้เป็นวิทยานิพนธ์ของคุณ Yuri Nakahashi จากมหาวิทยาลัย Hosei University กรุงโตเกียว ที่เธอจะทำการทดลองโดยดูน้องแมวที่เลี้ยงที่บ้านว่านอนตรงไหน แล้วเธอก็จะลากถุงนอนไปนอนด้วยต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 24 คืน แล้วเปรียบเทียบคุณภาพการนอนในช่วง 24 คืนนี้กับ 20 คืนก่อนหน้าที่นอนบนเตียงตามปกติ ด้วยนาฬิกา Fitbit
ที่บ้านของคุณ Yuri มีแมวทั้งหมด 5 ตัว เธอเลยเลือกสุ่มไปนอนกับแมวแต่ละตัวตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นใต้โต๊ะ ตรงบันได พื้นไม้ มุมห้อง แล้วถ่ายรูปประกอบของแต่ละวันมาด้วย โดยผลการทดลองก็ออกมาน่าสนใจมากคือคะแนนการนอนตามที่ต่างๆ ตามแมว กับคะแนนการนอนบนเตียง ใกล้เคียงกัน คือ 83.7 และ 84.2 ตามลำดับ ทั้งๆ ที่การนอนในถุงนอนตามที่ต่างๆ ตามใจแมวน่าจะทำให้นอนไม่สบายมากนักเมื่อเทียบกับการนอนบนเตียง แสดงว่าการนอนที่แปลกๆ ตามน้องแมวนั้นไมได้มีผลต่อการนอนหลับมากอย่างที่เราคิด
จริงๆ แล้วเบื้องหลังการทดลองที่ดูพิลึกนี้มาจากแนวคิดที่น่าสนใจของคุณ Yuri ว่าเราสามารถเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการเปลี่ยนที่นอนได้ไหม เพื่อสร้างความแปลกใหม่และความพึงพอใจที่มากขึ้น เหมือนกับการที่เราชอบเปลี่ยนที่กินข้าวไปกินอาหารที่ร้านอาหารกับเพื่อนๆ นี่ก็เหมือนกัน เพียงแต่เปลี่ยนที่นอนโดยไปนอนในที่ๆ แมวเลือกให้แทน
งานวิจัยนี้ไอเดียดีเสียจนได้รับรางวัลจาก YouFab Global Creative Awards โดยบอกว่านี่เป็นงานที่ก้าวข้ามขอบเขตทั้งเผ่าพันธุ์ เวลา และสถานที่ เป็นงานวิจัยที่เรียกได้ว่านอกกรอบอย่างแท้จริง และเธอมีแผนจะนำข้อมูลเบื้องลึกของงานวิจัยชุดนี้ไปศึกษาต่อเพื่อออกแบบเตียงหรือฟูกนอนเพื่อการนอนที่ดีขึ้นของมนุษย์อีกด้วย
เรียกได้ว่าน่าสนใจมากๆ ใครที่อยากรู้ว่าแมวนอนแล้วรู้สึกยังไงก็ต้องลองนอนตามแมวดูซักที แล้วมาเล่าให้ฟังกันว่าหลับได้หรือหลับไม่ลงกันแน่ และที่สำคัญที่สุดคือไม่ใช่ว่าเราไปนอนตามน้องแมวแล้ว....
ปรากฏว่าตื่นมาอีกที....น้องแมวกลับไปแย่งนอนบนเตียงเราแทนซะอย่างนั้นนะ
ภาพรวมเหตุการณ์นอนตามแมวทั้ง 24 คืน
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา