16 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • สุขภาพ
มีการคาดการณ์ว่าตลาดประกันสุขภาพจะเติบโตเป็น 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี ค.ศ. 2028 ด้วยอัตราการเติบโต 5.5% ต่อปี จาก 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2021 เลยทีเดียว
ด้วยค่านิยมผู้บริโภคที่ต้องการประสบการณ์เฉพาะบุคคล เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนภาคประกัน หรือ Insurtech จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้นและเป็นสัญญาณของเศรษฐกิจใหม่ในยุคอาณานิคมแห่งข้อมูล (Data colonization)
แนวความคิดนี้เกิดจากปัญหาที่แสนเจ็บปวดจากค่าบริการแพทย์มีแนวโน้มสูงขึ้นจากหลากหลายปัจจัย จึงเกิดทางเลือกบริการด้านการแพทย์ทางไกลมากขึ้น ราคาไม่แพง และมีประสิทธิภาพ ส่งผลถึงความต้องการด้านประกันสุขภาพที่สะดวก รวดเร็ว ราคาสมเหตุสมผล และตอบโจทย์เงื่อนไขของชีวิต ทำให้แพลตฟอร์มของตนเองเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้งาน โดยอาจไปเชื่อมต่อหรืออยู่ภายในแอปพลิเคชันธนาคารที่ผู้บริโภคก็มีอยู่แต่เดิม
หรือการมีแอปพลิเคชันสุขภาพดีซึ่งสามารถแจ้งเตือนได้ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือนาฬิกาอัจฉริยะ สามารถรายงานผลและสั่งการด้วยเสียง เดินเอกสาร และจัดบริการปรึกษาสุขภาพได้ในที่เดียว เป็นต้น นอกจากนี้จะเห็นได้ว่ามีโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เกี่ยวกับการประกันสุขภาพเกิดขึ้น
เช่น การบริการที่สามารถใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าต้องการประสบการณ์ที่ดีกว่าหรือได้รับสิทธิพิเศษในระดับ Premium ก็ต้องมีค่าตอบแทนเพิ่มเติมให้กับสินค้าและการบริการนั้น (Freemium to Premium), เจ้าหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพบนมือถือ, การประกันภัยแบบ Peer-to-peer (P2P), การประกันโทรศัพท์มือถือ, แพลตฟอร์มเทคโนโลยีประกันสุขภาพ, การดูแลผู้ป่วยระยะวิกฤติ, แผนสุขภาพ Payer-care provider collaboration, แผน Direct primary care เป็นต้น
เทคโนโลยีและกรอบการดำเนินงานหลายอย่างจึงเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในการร่วมออกแบบแผนประกันสุขภาพบุคคล อาทิ แผนประกันรายย่อย (Micro-insurcance) (3%), บล็อกเชน (4%), P2P (4%), หุ่นยนต์ที่ปรึกษา (Robo-advisory) (10%), การทำสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นเกม (Gamification) (10%), IoT (12%), การทำประกันโดยมีการใช้งานเป็นพื้นฐาน (usage-based insurance) (13%), และการประยุกต์ใช้ Big Data และ Machine learning มาใช้ (14%)
เทคโนโลยีเหล่านี้นอกจากจะเป็นการนำช้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์และประมวลผลเพื่อนำเสนอแผนประกันสุขภาพและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ แก่ลูกค้าแล้ว ในฝั่งลุกค้าเองก็มีความคาดหวังว่าทางบริษัทจะใช้ข้อมูลดังกล่าวอย่างมีประโยชน์สูงสุดเพื่อตอบสนองความต้องการที่แม้แต่ตัวลูกค้าเองอาจไม่เคยรู้มาก่อน รวมถึงช่วยปกปิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และอำนวยความสะดวกด้านอื่น ๆ เช่น การแจ้งเตือนและคาดการณ์สถานการณ์สุขภาพ เป็นต้น
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- อนาคตของอุตสาหกรรมการประกันสุขภาพเฉพาะบุคคลจะถูกออกแบบและปฏิบัติโดยกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่สามารถสร้างการเดินทางของประสบการณ์ ผลิตภัณฑ์ และบริการให้กับลูกค้าได้อย่างครบวงจร จะเข้ามามีบทบาทที่สำคัญมากขึ้น
- ระบบประกันสุขภาพเฉพาะบุคคลอาจถูกจำกัดเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้สูงหรือมีอภิสิทธิ์พิเศษในวงการสาธารณสุข บุคคลผู้มีรายได้น้อยอาจขาดโอกาสการเข้าถึงบริการดังกล่าว ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านบริการสุขภาพ
อ้างอิงจาก
- Freemium model คืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ทำไมถึงเป็นโมเดลธุรกิจยุคใหม่ที่ได้รับความนิยม https://adaddictth.com/knowledge/Freemium-model
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #PersonalizedHealthInsurance #MQDC
โฆษณา